Đắk Nông: Chồng lấn quy hoạch bauxite khiến doanh nghiệp gặp khó

Diendandoanhnghiep.vn Đắk Nông đang lúng túng khi chưa biết giải quyết thế nào về việc quy hoạch bauxite chồng lấn với các dự án, công trình. Điều này gây khó khăn cho phát triển tại địa phương, doanh nghiệp.

>>Đắk Nông kiến nghị Chính phủ tháo gỡ cho khoáng sản và lâm nghiệp

Theo phê duyệt quy hoạch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 13 mỏ bauxite nằm trên địa bàn các huyện Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức, Đắk R'lấp, Đắk Mil và thành phố Gia Nghĩa. Trong đó, có 189.040 ha nằm trên địa bàn 5 huyện, thành phố vướng quy hoạch khai thác bauxite và 1.062 công trình, dự án nằm trên quy hoạch. Diện tích chồng lấn được xác định 6.692 ha, đây là vấn đề cần sớm phải giải quyết.

Theo Ban quán lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Song, năm 2022 có 4 dự án mở đường bị vướng quy hoạch là Đường giao thông liên xã Nâm N'Jang - Trường Xuân - Đắk N'Drung có tổng mức đầu tư 85 tỉ đồng, kế hoạch vốn năm 2022 là 15 tỉ đồng. Nhưng đến nay không thể triển khai vì vướng vào quy hoạch xây dựng Tổ hợp nhà máy Alumin - Điện phân nhôm của chủ đầu tư.

4 dự án đường mở mới liên xã được bố trí vốn nhưng đến nay không thể triển khai vì vướng vào quy hoạch xây dựng của chủ đầu tư.

Nhiều dự án đường mở mới liên xã được bố trí vốn nhưng đến nay không thể triển khai vì vướng vào quy hoạch xây dựng của chủ đầu tư.

Khi làm việc với Đoàn công tác 435 của Chính phủ tại Lâm Đồng, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Trung ương tháo gỡ vướng mắc các vấn đề liên quan đến thực hiện quy hoạch khoáng sản bauxite. Nguyên nhân là do ảnh hưởng các công trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương, điều chỉnh chỉ tiêu đất quy hoạch lâm nghiệp, khai thác phát triển du lịch sinh thái hồ Tà Đùng.

Ngoài ra, có rất nhiều dự án lớn, quan trọng phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thuộc các nhóm Chương trình mục tiêu Quốc gia như Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 bị bị chồng lấn với quy hoạch bauxite. Nhiều dự án đã được các cấp ngành bố trí vốn cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các chủ đầu tư khác nằm trên địa bàn các huyện Đắk Glong, Đắk Song, Đắk R’lấp, Tuy Đức và thành phố Gia Nghĩa làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi rà soát, phát hiện sự chồng chéo, vướng mắc thì các dự án được tạm dừng thi công để xin ý kiến của các cấp Bộ, ngành, Trung ương.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông hiện nay toàn tỉnh có gần 1/3 diện tích đất tự nhiên bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất giao thông, đất rừng… đang vướng phải quy hoạch khai thác khoáng sản bauxite.

Địa bàn tỉnh Đắk Nông có địa hình đồi núi dốc, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng ở địa hình đồi núi cao có nguồn đất dôi dư còn thuận lợi. Còn các dự án, công trình thực hiện ở vùng trũng lại rất khó khăn không có nguồn đất san lấp.

Nguồn đất làm vật liệu san lấp lại nằm ở các khu vực quy hoạch mỏ bauxite. Đất này đều có chứa quặng bauxite hoặc nằm xen kẽ trong các tầng đất có chứa quặng bauxite.

Đắk Nông muốn sử dụng làm vật liệu xây dựng, thì phải xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi cấp giấy phép khai thác đất san lấp hoặc xác nhận bản đăng ký khu vực khai thác đất san lấp.

Tạm dừng thi công Quảng trường Trung tâm thành phố Gia Nghĩa để tìm nguồn đất san lấp mặt bằng.jpg (ảnh laodong.vn)

Tạm dừng thi công Quảng trường Trung tâm thành phố Gia Nghĩa để tìm nguồn đất san lấp mặt bằng. (Ảnh Báo Lao động)

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Phong, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông trực thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam cho hay việc giải phóng mặt bằng đang dần trở thành nút thắt lớn nhất trong quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty. Hiện nay, mỗi năm công ty cần khoảng 70-80ha đất sạch để khai thác quặng bauxite.

Chồng chéo trong quy hoạch đang khiến Đắk Nông triển khai chậm trễ các dự án, nhất là các dự án thuộc nhóm Chương trình mục tiêu Quốc gia. Đồng thời, cũng làm cho doanh nghiệp thiếu mặt bằng để khai thác khoáng sản. Đắk Nông đang tạm dừng nhiều dự án, công trình phục vụ phát triển kinh tế xã hội để kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ban ngành sớm tháo gỡ các khó khăn trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Chồng lấn quy hoạch bauxite khiến doanh nghiệp gặp khó tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091698 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091698 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10