Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư: Sự thăng hạng vượt bậc của Đắk Nông

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền tỉnh Đắk Nông xác định không chạy theo thành tích, những kết quả đạt được phải là thực chất, đánh giá đúng sự cố gắng của toàn hệ thống chính trị.

>> Đắk Nông: Cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sáng 26/5, Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số và công bố Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, huyện năm 2022 đã chính thức diễn ra tại Đắk Nông.

Những kết quả tích cực

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông nêu rõ: Tỉnh Đắk Nông xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số là một trong những khâu đột phá trọng tâm để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị phân tích, làm rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế để tìm giải pháp tháo gỡ trong cải cách hành chính

Đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông

Năm 2022, các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, tích cực nhiều giải pháp, nhờ đó công tác cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số đã mang lại những kết quả ban đầu khả quan, tích cực; trong năm 2022, có 07 nhóm chỉ tiêu vượt và 04 nhóm chỉ tiêu đạt so với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra, đặc biệt là nhóm chỉ tiêu về Công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh: Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,22% - vượt kế hoạch (kế hoạch là trên 3%), tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 8,45% - vượt kế hoạch (kế hoạch là trên 5%).

Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2021 tăng 10 bậc so với năm 2020, đứng thứ 41/63 tỉnh, thành phố và năm 2022 tiếp tục tăng 04 bậc so với năm 2021, đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố, trong đó, Chỉ số thành phần xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2022 xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 tăng 08 bậc so với năm 2020, đứng thứ 52/63 tỉnh, thành phố và năm 2022 tiếp tục tăng 14 bậc sao với năm 2021, đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 tăng 16 bậc, từ đứng thứ 47/63 tỉnh thành phố (năm 2021) lên thứ 31/63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: Công tác lãnh đạo, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa được thường xuyên, thiếu quyết liệt; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính; công tác phối hợp thẩm định hồ sơ thủ tục hành chính liên thông giữa một số sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, kịp thời..

Theo ông Điểu K’Ré, xác định mục tiêu của cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số là để đảm bảo phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của tỉnh. Chúng ta không chạy theo thành tích, nhưng những kết quả đạt được phải là thực chất, đánh giá đúng sự cố gắng của toàn hệ thống chính trị tỉnh nhà.

Sự thăng hạng vượt bậc

Ông Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng - Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cho biết, tỉnh Đắk Nông đạt 84.66/100 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố; tăng 04 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm B, trong đó: Điểm thực hiện công tác CCHC tại tỉnh đạt: 59.27/68 điểm; Điểm điều tra xã hội học đạt: 25.39/32 điểm, gồm: Điểm chỉ số SIPAS: 7.97/10 điểm, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố5 ; tăng 16 bậc so với năm 2021.

Năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng - Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ

Ông Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng - Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ

Đặc biệt năm 2022, tỉnh đã nỗ lực mạnh mẽ trong thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức. Công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực, lan tỏa kịp thời, nhanh chóng những kết quả, chính sách mới về CCHC đến người dân, tổ chức, cộng đồng xã hội. Công tác kiểm tra CCHC được thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị, giúp các cơ quan khắc phục những yếu kém, có giải pháp đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới.

Ông Tiến đánh giá, năm 2022, mặc dù Bộ tiêu chí đánh giá mới của Bộ Nội vụ bổ sung những tiêu chí đánh giá yêu cầu cao hơn nhưng Chỉ số CCHC của tỉnh vẫn tăng về thứ hạng. Mặt khác, kết quả Chỉ số CCHC tăng thứ hạng trong 4 năm liên tiếp cho thấy những nỗ lực CCHC của tỉnh đã mang lại kết quả khả quan, đóng góp quan trọng vào thành tựu kinh tế - xã hội đạt được của tỉnh…

Chỉ số SIPAS tỉnh Đắk Nông năm 2022 đạt 80.09%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021(năm 2021 đạt 85.66%, xếp thứ 47/63 tỉnh, thành phố).

Khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân năm 2022 đã tiến hành đo lường mức độ quan tâm của người dân đối với 8 nhóm chính sách quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Kết quả cho thấy người dân quan tâm nhiều nhất đến chính sách về khám, chữa bệnh (97.34%); chính sách điện sinh hoạt (97.34%); chính sách trật tự, an toàn xã hội (97.14%); tiếp đến là chính sách an sinh xã hội (96.52%); chính sách về giáo dục phổ thông (95.91%); chính sách về giao thông đường bộ (95.71%); cuối cùng là chính sách về phát triển kinh tế (94.88%); chính sách nước sinh hoạt (94.07%)

Căn cứ kết quả Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, ông Kiên đề xuất tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo các sở, ngành, UBND các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính bám sát quy định tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh đối với công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung quán triệt tới lãnh đạo các sở, ngành, UBND các cấp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh, đánh giá khách quan, trách nhiệm đối với kết quả cải cách hành chính chung của tỉnh trong quá trình tham gia trả lời phiếu điều tra xã hội học.

Ông Trương Đức Trọng, chuyên gia Dự án PCI, VCCI

Ông Trương Đức Trọng, chuyên gia Dự án PCI, VCCI

Phân tích, đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Đắk Nông, ông Trương Đức Trọng, chuyên gia Dự án PCI, VCCI cho biết: Năm 2022 đánh dấu sự thăng hạng vượt bậc của tỉnh Đắk Nông trong bảng xếp hạng PCI toàn quốc với 64,87 điểm, đứng thứ 38/63 cả nước, tăng 2,95 điểm và 14 bậc. Đây là thứ hạng cao nhất của Đắk Nông kể từ thời điểm đánh giá PCI.

Khảo sát của VCCI cho thấy, 86% doanh nghiệp đồng ý với nhận định: “Thời gian thực hiện TTHC được rút ngắn hơn so với quy định; Chi phí thời gian tuân thủ thủ tục hành chính được rút ngắn... Tuy nhiên, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp ở mức khá thấp. Doanh nghiệp vẫn đối diện với nhiều khó khăn khác nhau: Khó khăn trong tìm kiểm khách hàng, tiếp cận vốn tín dụng, tìm kiếm đối tác kinh doanh, tìm kiếm nhân sự thích hợp…

Ông Trọng đưa ra kiến nghị: Cần duy trì hiệu quả việc hỗ trợ giải đáp, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Xây dựng các kế hoạch hành động. Nhất quán trong những hoạt động cải cách chất lượng điều hành kinh tế. Có các giải pháp cải thiện chất lượng đào tạo nghề và chất lượng giáo dục đào tạo nói chung tại địa phương. Xây dựng các chương trình cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục ĐKKD có điều kiện, PCCC, thanh tra thuế, thanh tra xây dựng; tháo gỡ khó khăn về đất đai.

>>> Đắk Nông tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư

Thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp một cách thực chất; tháo gỡ các khó khăn trong tiếp cận các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Đối thoại chuyên sâu theo ngành nghề, địa bàn; thực hiện định kỳ; đa dạng các hình thức lấy ý kiến; phản hồi câu hỏi của doanh nghiệp nhanh chóng hơn.

Niềm tin cho nhà đầu tư

Ông Lê Văn Hoàng

Ông Lê Văn Hoàng

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cà Phê Bazan Đắk Nông đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền tỉnh trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là sự cầu thị và tinh thần đồng hành, lắng nghe của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua. Như việc duy trì mô hình cà phê doanh nhân; thành lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp; thông qua các chương trình cải cách hành chính, chuyển đổi số đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian .

Theo ông Hoàng, đây là những giái pháp rất thiết thực, tạo những diễn đàn để cộng đồng doanh nghiệp phản ánh đến chính quyền tỉnh những khó khăn, vướng mắc cũng như hiến kế giải pháp chỉ đạo, điều hành của địa phương.

Chính điều đó đã tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà và nhà đầu tư khi đến với tỉnh. Điều đó, thể hiện qua kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong những năm vừa qua liên tục tăng, đặc biệt trong 02 năm 2021-2022, PCI tỉnh Đắk Nông có sự thăng hạng ấn tượng.

"Tôi tin tưởng trong thời gian tới, Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục duy trì tinh thần , hành động mạnh mẽ để môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng thuận lợi, thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh Đắk Nông" - ông Hoàng khẳng định.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ sự hài lòng của người dân (SIPAS), của doanh nghiệp, nhà đầu tư (PCI) đã ngày càng cải thiện. Theo ông Tuấn, một môi trường kinh doanh có thuận lợi hay không phụ thuộc rất lớn vào bộ máy chính quyền các cấp. Ông Tuấn tin tưởng, Đắk Nông sẽ trở thành điểm đến thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã biểu dương những kết quả thực hiện công tác CCHC mà các cấp, các ngành đã đạt được trong thời gian qua.

Theo ông Hồ Văn Mười, mặc dù khó khăn nhưng tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng, đó là sự đóng góp rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ngành TW, các Bộ ngành… Ông Mười không nhắc lại các kết quả, các thành tích Đắk Nông đã đạt được mà nhấn mạnh: Nếu Đắk Nông không đổi mới, đẩy mạnh cải cách, Đắk Nông sẽ thụt lùi so với cả nước.

Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục phát huy kết quả đạt được và nỗ lực hơn nữa trong công tác CCHC. Các cơ quan, đơn vị cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC.

Theo ông Mười, người đứng đầu là những "đầu tàu" của chuỗi hành động, từ chủ trương đến thực tế. Người đứng đầu không chỉ là các đồng chí lãnh đạo trong thường trực cấp tỉnh mà từ các đồng chí làm trưởng thôn, ấp; các đồng chí bí thư, chủ tịch các phường, xã; hay đồng chí trưởng phòng, đội trưởng...

"Xác định rõ điều này, những người đứng đầu các ngành, các cấp cần tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngày càng phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp" - ông Mười khẳng định.

Bên cạnh đó, phải có sự đoàn kết, thống nhất; thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp. Tất cả các phản ánh của người dân, doanh nghiệp được tập hợp và phân bổ về các nơi có trách nhiệm giải quyết. Tập trung công tác CCHC gắn với chuyển đổi số trong quá trình giải quyết TTHC, đẩy mạnh sắp xếp kiện toàn bộ máy.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2022.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh năm 2022

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh năm 2022

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2022

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2022

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư: Sự thăng hạng vượt bậc của Đắk Nông tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10