Năm 2024, 06 lĩnh vực CCHC tiếp tục được chính quyền tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh, có trọng tâm, trọng điểm đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó cải cách TTHC được chú trọng...
Báo cáo Công tác cải cách hành chính năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của UBND tỉnh Đắk Nông cho thấy, việc triển khai chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kiện toàn và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình” đã góp phần hoàn thành 100% kế hoạch gồm: 07 lĩnh vực, 21 nhiệm vụ, 68 hoạt động.
Tạo bước tiến trong cải cách TTHC
Nhìn nhận kết quả trên, bà nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết: Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, sản phẩm đầu ra đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ...
Đáng chú ý, công tác Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được tỉnh đặc biệt chú trọng.
Cụ thể, năm 2024, tỉnh đã ban hành 119 Quyết định công bố TTHC, trong đó: Tổng số TTHC được công bố là 1.028 TTHC (có 127 TTHC nội bộ); 100% TTHC của tỉnh được ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền; 100% TTHC nội bộ cấp tỉnh được công bố đúng quy định.
“Sau khi ban hành, các TTHC được công bố, công khai trên Công dịch vụ công quốc gia, Công dịch vụ công tỉnh và website của cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Bộ phận Một cửa các cấp”, bà Thu Hường nêu rõ.
Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ, tỉnh đã cắt giảm, đơn giản hóa thời gian giải quyết đối với 165 TTHC. Đồng thời, thực hiện đơn giản hóa các quy định, TTHC liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp, tỉnh đã đề xuất Bộ, ngành TƯ phương án cắt giảm thành phần TTHC yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 18 TTHC và 01 TTHC đề nghị sửa đổi Phiếu Lý lịch tư pháp .
Triển khai đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục TTHC ưu tiên thực hiện giải quyết, trả kết quả trước hạn khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các sở, ban, ngành đối với 21 TTHC; Quyết định số 611/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy đối với 147 dịch vụ công trực tuyến.
Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đối với 105 TTHC nội bộ theo quy định. 100% TTHC cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa. Kết quả giải quyết TTHC được công khai kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa các cấp bằng nhiều hình thức (kiểm soát tra cứu thông tin, trên trang dịch vụ công trực tuyến và bảng thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công). Thực hiện niêm yết TTHC bằng mã QR code để phục vụ tốt việc tra cứu của người dân, doanh nghiệp.
Hiện nay, số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp là 200; số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền là 87.Đến nay, toàn tỉnh có 2.006 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp, gồm: 1.675 TTHC cấp tỉnh; 202 TTHC cấp huyện; 129 TTHC cấp xã. Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã.
“Năm 2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn trên địa bàn tỉnh đạt trên 98%... 100% các hồ sơ TTHC khi giải quyết bị trễ hạn đều có văn bản xin lỗi người dân, tổ chức theo đúng quy định. Các hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết chủ yếu liên quan tới lĩnh vực Đầu tư, Đất đai, Điện, Xây dựng…”, bà Thu Hường khẳng định.
Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC cho 3.211 lượt tổ chức, cá nhân, trong đó: 1.354 lượt hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm, 945 lượt gọi đi và 912 lượt trả lời cuộc gọi đến. Kết quả đánh giá trên Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm từ ngày 05/12/2023 đến ngày 04/12/2024, đã tiếp nhận 7.921 lượt đánh giá, trong đó hài lòng 7.901 lượt (chiếm 99,75%), bình thường 20 lượt (chiếm 0,25%), không hài lòng 0 lượt (0%)...
Đối với, lĩnh vực xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số hiện, 100% CBCCVC được trang bị máy vi tính để làm việc; 100% CBCCVC biết sử dụng máy tính trong công việc. 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương có kết nối mạng LAN và Internet tốc độ cao. 100% đơn vị khối Đảng, chính quyền các cấp đã kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng. Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh đã trang bị 18 máy chủ vật lý với 130 máy chủ ảo hóa, bảo đảm hạ tầng để duy trì, hoạt động ổn định với 34 Hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.
Nền tảng chia sẻ, tích hợp của tỉnh (LGSP) và Kho dữ liệu dùng chung theo Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh phiên bản 2.0 đã kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) do Bộ TT&TT quản lý. Thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, tỉnh đã kết nối với 13 Hệ thống thông tin, cơ sơ dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sơ dữ liệu quốc gia
Tỉnh đã triển khai điện toán đám mây tại Trung tâm tích hợp dữ liệu theo đúng quy định. IOC Đắk Nông đang giám sát 11 lĩnh vực, kết nối với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ KH&ĐT (cơ sở dữ liệu doanh nghiệp quốc gia), Bộ GD&ĐT (cơ sở dữ liệu giáo dục, đào tạo), Bộ Y tế (cơ sở dữ liệu y tế),... và của các sở, ngành trong nội bộ tỉnh để thu thập, tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định và được vận hành liên tục 24/7...
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thực hiện kết nối đến 100% cơ quan khối chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã để gửi, nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng và đã liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành TƯ 19/19 cơ quan cấp tỉnh; 08/08 UBND huyện, thành phố; 71/71 UBND các xã, phường, thị trấn; 352 các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc) và đã liên thông với một số đơn vị ngành dọc, tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi trung bình khoảng 96,2% (trừ văn bản Mật). Việc cấp phát chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp đã được triển khai đồng bộ 100% các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã...
Đến nay, 08/08 huyện, thành phố (đạt tỷ lệ 100%); 17/18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (đạt tỷ lệ 94,4%) đã triển khai niêm yết TTHC bằng mã QR-Code. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã tích hợp ứng dụng Một cửa điện tử liên thông của tỉnh, được triển khai cho toàn tỉnh bao gồm: 18/18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tập trung tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh không có TTHC); 08/08 UBND huyện, thành phố; 71/71 xã, phường, thị trấn. Tổng số TTHC tỉnh Đắk Nông đang triển khai là 1.710 TTHC; trong đó, có 906 DVCTT một phần và 804 DVCTT toàn trình, đã thực hiện kết nối thành công 478 TTHC của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 04/12/2024, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến khoảng 37,6%, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và xử lý toàn trình 33,5%.
“Tháng 04, tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện 25/25 TTHC thiết yếu theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, Cổng DVC của Bộ Công an”, bà Hường chia sẻ.
CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
Thực tế, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông luôn xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, do đó thường xuyên bám sát các Chương trình, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn về công tác CCHC của Chính phủ, Bộ Nội vụ và các Bộ ngành TƯ có liên quan để kịp thời triển khai thực hiện tại địa phương đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phối hợp chặt chẽ để nắm bắt và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CCHC đã đề ra trong năm.
Tuy nhiên, bà Hường cho rằng, một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu thực hiện CCHC; công tác giải ngân vốn đầu tư công chậm, không đạt theo Kế hoạch đề ra; việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, số hoá chưa thực sự đồng bộ...
Vì vậy, năm 2025 tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh một số giải pháp, trong đó tỉnh sẽ thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai Danh mục TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và Website của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp, liên thông giữa các cấp, các ngành. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện thanh toán trực tuyến điện tử; thanh toán trực tuyến toàn trình.
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCCVC nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tình hình mới. Thực hiện rà soát, tinh giản biên chế đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng Dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp...