Đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi an toàn cho các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang có những phát triển vượt bậc những năm gần đây và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử.

>> Kỳ vọng tương lai quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Nhật Bnar

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: VGP

Tại buổi hội đàm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất và trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời nhất trí về phương hướng lớn và các biện pháp nhằm mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong triển khai đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XIII, Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác chiến lược tin cậy, quan trọng và lâu dài.

Trên cơ sở khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, giữ vững cam kết đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ nêu một số đề xuất cụ thể về thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có tăng cường kết nối kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, chuỗi cung ứng, hợp tác đầu tư, thương mại, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, phát triển xanh, đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng, biến đổi khí hậu, tiếp nhận thực tập sinh và hỗ trợ nâng cấp các trường đại học Việt Nam…

Bên cạnh đó, tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi; đồng thời đảm bảo sự ổn định chính trị và an ninh con người cho nhà đầu tư Nhật khi kinh doanh.

Theo Thủ tướng, ổn định chính trị là điều hết sức quan trọng với mọi nhà đầu tư để có thể phát triển các ý tưởng kinh doanh và gắn bó lâu dài. Chia sẻ với các nhà đầu tư Nhật, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề cập một trong những điểm mới của Nghị quyết Đại hội Đảng 13 của Việt Nam là phát huy giá trị con người, lấy con người vừa là trung tâm vừa là chủ thể, động lực và mục tiêu cho sự phát triển.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, mọi nhà đầu tư đều muốn làm ăn ở một nước có những con người đáp ứng được chiến lược lâu dài. Người Việt Nam, theo ông, có những ưu điểm đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư như cần cù, cầu thị, thông minh linh hoạt trong các điều kiện, đặc biệt là khó khăn.

"Dân tộc chúng tôi càng khó khăn càng đoàn kết, càng tìm cách vượt qua nó. Mỗi lần khó khăn đều trưởng thành và khẳng định giá trị con người Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

>> T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam

Hai Thủ tướng chứng kiến các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp 2 nước ký kết, trao đổi 11 văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP

Hai Thủ tướng chứng kiến các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp 2 nước ký kết, trao đổi 11 văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP

Điểm mới được Thủ tướng chia sẻ với nhà đầu tư Nhật Bản là việc đã đưa vấn đề bảo vệ an ninh con người vào chủ trương của Việt Nam. Việc này cũng đang được thể chế hoá để đưa vào thực tế. Cùng với đó, Việt Nam đang tích cực triển khai 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng thuận lợi, ổn định, minh bạch.

Việt Nam cam kết tạo mọi thuận lợi về thể chế, thủ tục hành chính, quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là các vấn đề toàn cầu liên quan tới dịch bệnh, biến đổi khí hậu, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên… mà nước nào cũng phải đối diện, Việt Nam là nước đang phát triển lại càng khó khăn hơn. Cùng với đó, thể chế, cải cách hành chính, nguồn nhân lực… của Việt Nam còn có những vấn đề cần tiếp tục giải quyết.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam không nằm ngoài tác động toàn cầu và cần sự chung tay, góp sức hỗ trợ của các nước phát triển, của cộng đồng quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư, nhất là trong việc hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đổi mới sáng tạo, huy động các nguồn tài chính, nhất là tài chính xanh phục vụ phát triển bền vững, áp dụng các công nghệ mới, nhất là công nghệ xanh, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và quản trị quốc gia.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cải thiện hành chính, chống tham nhũng, sách nhiễu để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. "Một lần nữa tôi kêu gọi sự chung tay vượt qua khó khăn trước mắt để hướng tới chiến lược lâu dài, đặc biệt là những chiến lược mà hai bên cùng muốn phát triển. Nhật Bản có những thế mạnh, chúng tôi có cơ hội, hai cái này chúng ta gặp nhau", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam-Nhật Bản 

Sau hai năm bị chia cắt bởi COVID-19, đây là hội nghị kết nối đầu tư đầu tiên của hai nước. Còn với nhiều doanh nghiệp Việt - Nhật đã làm ăn lâu cùng nhau, đây cũng là lần đầu họ được gặp lại nhau. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã chứng kiến hơn 40 thoả thuận hợp tác được ký kết với tổng giá trị các hợp tác đầu tư hơn 3 tỷ USD và nhiều thoả thuận hợp tác khác mang lại giá trị cho hai bên.

Ngoài các cam kết đầu tư, trong chuyến thăm này của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có nhiều thoả thuận hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực hay giải pháp bảo vệ môi trường khác được ký kết giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi an toàn cho các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713912540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713912540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10