Đắm chìm trong không gian di sản văn hoá cồng chiêng và cuộc đua thuyền trên sóng nước Sê San

Diendandoanhnghiep.vn Đến Ia Grai, một huyện biên giới của tỉnh Gia Lai, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian di sản văn hoá cồng chiêng và cuộc đua thuyền độc mộc trên sóng nước Sê San.

>>Độc đáo lễ hội “Thành Tuyên” 

Sáng sớm, những tốp đi xe máy, ô tô nối với nhau ngược trong gió lạnh, đi về hướng xã biên giới Ia O huyện Ia Grai nơi tổ chức Hội đua thuyền độc mộc tranh Cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Ia Grai 2023. Đây là một hoạt động thương niên được tổ chức mỗi năm một lần để đón du khách gần xa.

Trong hàng ngàn du khách đến Ia O hôm nay, chị Nguyễn Thị Hương từ tỉnh Phú Yên lên vừa thăm bạn, vừa muốn xem đua thuyền và thưởng thức liên hoan cồng chiêng. “Tôi được bạn giới thiệu nhiều lần về hội đua thuyền độc mộc và liên hoan văn hoá cồng chiêng. Đây là một nét văn hoá rất độc đáo, đậm chất nghệ thuật dân gian" chị Hương chia sẻ.

Hội đua thuyền độc mộc tranh cúp A Sanh và Liên hoan văn hoá cồng chiêng huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai năm 2023 có 39 đội tham gia với gần 1.000 vận động viên tham gia đến từ 13 xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị và huyện Đức Cơ, huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum. Trong đó, có 13 đội tham gia thi cồng chiêng, 14 đội tham gia thi dân vũ, nghệ nhân.

Mỗi một màn biểu diễn cồng chiêng đều có sự khác nhau về cách hoá trang, các biểu diễn cũng như tiết tấu của âm nhạc. Chính điều này làm cho du khách ở địa phương cũng như ở phương xa được chìm đắm vào trong không gian di sản văn hoá cồng chiêng.

>>Lễ hội Hoa Phượng Đỏ (Hải Phòng): Rực cháy khát vọng vươn lên

Trên bờ các đội biểu diễn cồng chiêng có sức hút riêng biệt, dưới nước du khách cũng được chứng kiến những tay chèo vượt sóng nước đưa con thuyền về đích. Văn hoá, thể thao được kết hợp đã tạo ra một hoạt động cuốn hút, trở thành một sự kiện được mong đợi mỗi năm ở huyện Ia Grai.

Ông Lê Ngọc Quý - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai chia sẻ "Việc tổ chức đua thuyền độc mộc tranh cúp A Sanh và Liên hoan văn hoá cồng chiêng là dịp để huyện Ia Grai quảng bá hình ảnh, giới thiệu đến du khách gần xa những nét văn hoá độc đáo, các điểm du lịch đẹp như Làng chài, Thác mơ, Bến đò A Sanh, Khu di tích chiến thắng Chư Nghé, thác 3 tầng, thác 9 tầng, Rừng Lùn."

Khi đến với Ia Grai, du khách được trải nghiệm, khám phá nét đẹp thiên nhiên kỳ thú, hoang sơ, không khí trong lành. Đặc biệt là thưởng thức các món ẩm thực phong phú, sản vật đa dạng của địa phương. 

Điều này cho thấy huyện Ia Grai đang đi đúng hướng trong phát triển du lịch ở địa phương, khi đã phát huy được các giá trị văn hoá, ẩm thực và thiên nhiên.

Hoạt động hưởng ứng này nằm trong tuần văn hoá du lịch của tỉnh Gia Lai năm 2023 được đông đảo người dân và du khách tham gia. Sự kết hợp giữa đua thuyền độc mộc và biểu diễn cồng chiêng trong một sự kiện đã  ra một sự kiện yêu thích ở địa phương. Mỗi một môn đã tạo ra những nét chấm phá, ấn tượng cho du khách chìm đắm trong miền biên giới bình yên.

Tiết mục biểu diễn cồng chiêng được du khách và người dân yêu thích với âm thanh rộn rã của ngày mùa tháng 11

Tiết mục biểu diễn cồng chiêng được du khách và người dân yêu thích với âm thanh rộn rã của ngày mùa tháng 11

Sự đồng đều trong điệu nhảy đã tăng thêm vẻ đẹp của văn hoá dân gian

Sự đồng đều trong điệu nhảy đã tăng thêm vẻ đẹp của văn hoá dân gian

Du khách được hoà mình và giao lưu với các nghệ nhân

Du khách được hoà mình và giao lưu với các nghệ nhân

Du khách từ các tỉnh lân cận cũng về tham dựp/hội đua thuyền độc mộc và liên hoan văn hoá cồng chiêng huyện Ia Grai

Du khách từ các tỉnh lân cận cũng về tham dự hội đua thuyền độc mộc và liên hoan văn hoá cồng chiêng huyện Ia Grai

cách hoá trang đã tạo ra những điểm chấm phá trong văn hoá của người dân tộc thiểu số ở địa phương

Cách hoá trang đã tạo ra những điểm chấm phá trong văn hoá của người dân tộc thiểu số ở địa phương

1.	Lòng sông Sê San không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian mà còn là nơi nhiều ngư dân phát triển nuôi cá nhà lồng, nhà hàngp/là nơi tham quan của du khách phương xa mỗi khi đến đây

Lòng sông Sê San không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian mà còn là nơi nhiều ngư dân phát triển nuôi cá nhà lồng, nhà hàng là nơi tham quan của du khách phương xa mỗi khi đến đây.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắm chìm trong không gian di sản văn hoá cồng chiêng và cuộc đua thuyền trên sóng nước Sê San tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714595998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714595998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10