Đằng sau thành công của ứng dụng sửa lỗi chính tả Grammarly

Diendandoanhnghiep.vn Max Lytvyn và Alex Shevchenko, hai đồng sáng lập Grammarly, mỗi người hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá ít nhất 4 tỷ USD.

Với 200 triệu USD vừa huy động được, Grammarly - ứng dụng sửa lỗi ngữ pháp - đã nâng định giá công ty lên 13 tỷ USD. Đồng thời, 2 nhà sáng lập ứng dụng là Max Lytvyn và Alex Shevchenko cũng gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới.

Theo Forbes, 2 doanh nhân người Ukraine bắt đầu khởi nghiệp với sản phẩm kiểm tra ngữ pháp từ năm 2009 với sự trợ giúp của lập trình viên Dmytro Lider.

Trái qua phải: Tỷ phú Max Lytvyn và Alex Shevchenko. Ảnh: Grammarly

Trái qua phải: Tỷ phú Max Lytvyn và Alex Shevchenko. Ảnh: Grammarly

Từ nguồn thạo tin Pitchbook, khoảng 22% cổ phần của Grammarly thuộc về các nhà đầu tư tham gia vào 2 vòng gọi vốn năm 2019 và năm nay. Trong khi, nhà đồng sáng lập thứ ba chỉ nắm giữ 1% cổ phần công ty. Đồng nghĩa với việc, Lytvyn và Shevchenko, mỗi người có khoảng 35% cổ phần (khoảng 4 tỷ USD) ở Grammarly.

Công ty có trụ sở tại San Francisco, trước khi có tên là Grammarly, nó có tên là Sentenceworks. Ứng dụng ra đời với mục tiêu là hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong việc kiểm tra ngữ pháp và chính tả. Sau này, Grammarly đã được phát triển thành công cụ kiểm tra ngữ pháp dựa trên trí thông minh nhân tạo khi có thể tự động loại bỏ lỗi trong email và tài liệu.

Đặc biệt, công ty còn phát hành thêm các sản phẩm phụ như Grammarly for Business, một phiên bản kiểm tra ngữ pháp ứng dụng trong doanh nghiệp với các đối tác lớn như Zoom, Cisco, Dell và Expedia.

Grammarly là một công ty tư nhân có trụ sở tại San Francisco được thành lập hơn một thập kỷ trước với cái tên Syntax với mục đích phát triển sản phẩm giúp sinh viên về ngữ pháp và chính tả. Tuy nhiên, cái tên này cũng nhanh chóng bị lãng quên.

Từ mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ học tập, Grammarly đã dần phát triển công cụ kiểm tra ngữ pháp dựa trên trí thông mình nhân tạo, có thể dễ dàng sử dụng để loại bỏ các lỗi trong email, tài liệu và hơn thế nữa. Công ty cũng đã phát hành các sản phẩm phụ như Grammarly for Business, một phiên bản của trình kiểm tra ngữ pháp để sử dụng trong doanh nghiệp, với khách hàng là những công ty có tên tuổi như Zoom, Cisco, Dell và Expedia.

Sản phẩm chủ chốt của Grammary đã được phân phối rộng rãi theo mô hình freemium kể từ năm 2015, với tùy chọn nâng cấp phiên bản với giá từ 12 đô la đến 30 đô la một tháng. “Đó là một bước ngoặt đối với chúng tôi,” Giám đốc điều hành Grammarly, Brad Hoover nói với Fast Company trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, tuyên bố rằng “sự truyền miệng của nền tảng này đã thực sự gia tăng”. Ngày nay, công ty đang tiếp cận 30 triệu người mỗi ngày thông qua hoạt động trên 500.000 ứng dụng và trang web, bao gồm ứng dụng email, nhiều trình duyệt web, mạng xã hội và Microsoft Word.

Grammarly sẽ giúp người viết sửa lỗi sai một cách chi tiết/

Grammarly sẽ giúp người viết sửa lỗi sai một cách chi tiết.

Đây không phải là công ty duy nhất mà Lytvyn và Schevchenko cùng nhau thành lập. Hai người gặp nhau khi theo học Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Ukraine, nói rằng ý tưởng cho Grammarly thực sự xuất phát từ dự án MyDropBox trước đây của họ, có từ thời đại học. “Chúng tôi đã phát triển một sản phẩm để ngăn chặn tình trạng đạo văn trong bài viết của học sinh,” Lyvtyn viết trong một blog vào tháng 3. “Điều này khiến chúng tôi đặt ra một câu hỏi cơ bản nghiêm trọng: Tại sao mọi người lại chọn đạo văn ngay từ đầu? Có lẽ nào họ cảm thấy khó khăn khi truyền đạt ý của họ bằng chính lời văn của họ? ”

Nhiệm vụ của họ nghe có vẻ cao cả, nhưng khi bắt đầu nhiệm vụ, một số câu hỏi đã được đặt ra về động cơ của Lyvtyn và Schevchenko khi người ta phát hiện ra rằng hai dịch vụ trực tuyến mà họ đã bắt đầu hỗ trợ các giáo sư trong việc kiểm tra giấy tờ của sinh viên để tìm đạo văn (Tiền thân của MyDropBox), dường như có liên kết đến các trang web bán các bài báo học kỳ cho sinh viên. The Chronicle of Higher Education cho biết, tuy nhiên, vào thời điểm họ được thuê để lập trình một nhà máy giấy, họ đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa hai công ty. Shevchenko nói với ấn phẩm năm 2002: “Chúng tôi chưa bao giờ bán các giấy tờ được tải lên dịch vụ của chúng tôi.

Vụ bê bối này gần như bị lãng quên trong hồ sơ của họ khi Lytvyn và Schevchenko lần lượt chuyển đến Hoa Kỳ và Canada để lấy bằng MBA của Đại học Vanderbilt và Đại học Toronto. Sau đó, họ nhận ra tầm quan trọng của mình đối với MyDropBox, công ty cuối cùng đã được mua lại bởi công ty công nghệ giáo dục Blackboard. 

Trước vòng huy động vốn gần đây nhất, Grammarly đã nhận được 90 triệu USD từ các nhà đầu tư, dẫn đầu là General Catalyst, IVP và một số nhà đầu tư khác, vào tháng 10/2019, qua đó nâng mức định giá của công ty lên 1 tỷ USD vào tháng 10/2019. Trong một bài đăng trên blog, CEO của Grammarly tiết lộ, Grammarly đã nhận được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mới bao gồm Baillie Gifford và BlackRock vòng gọi vốn mới nhất.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau thành công của ứng dụng sửa lỗi chính tả Grammarly tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10