Đảng với dấu ấn hôm nay

Diendandoanhnghiep.vn Nhân dịp kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu nhìn lại quá khứ, soi chiếu hiện tại và hướng về tương lai cơ đồ đất nước từ khi có Đảng.

Đất nước ta bốn ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ, như lời ca trong ngần cao vút, thế thì 90 năm có Đảng quả thật rõ như ánh sáng dưới vầng dương. Thành tựu còn đó, công lao còn đó, cả sai lầm và sửa chữa sai lầm không hề dấu diếm.

p/Phân xương sản xuất ô tô VinFast đang vận hành là một thành tựu của kinh tế tư nhân.

Phân xương sản xuất ô tô VinFast đang vận hành là một thành tựu của kinh tế tư nhân.

Dấu ấn mặt trận kinh tế

Thế cuộc gần 100 năm qua như con tạo xoay vần, Liên Xô tan rã, Trung Quốc trỗi dậy, châu Á trở thành tâm điểm toàn cầu, nước Việt Nam ta bao lần cay đắng lẫn ngọt ngào... Đảng vẫn biết thích nghi, thay đổi, hòa nhập, tự răn mình để song hành cùng quôc dân đồng bào.

Nhiệm vụ cách mạng ngày nay cốt yếu là công nghiệp hóa, hiện đại hóa để đưa Việt Nam trở nên hùng cường - mặt trận kinh tế sáng tạo, kinh tế giàu chất xám vẫn cần lắm những “chiến sĩ”, “nhà chỉ huy” giàu trí tuệ, ăm ắp khát vọng, trung kiên sắc son vì đất nước vì nhân dân.

Từ thực tiễn những năm 80 của thế kỷ 20, Đảng đã dũng cảm thừa nhận sai lầm để tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu. Mở nút thắt cho đất nước hòa nhập vào dòng chảy nhân loại.

Tư duy kinh tế từ xem nhẹ kinh tế tư nhân, đến xem khu vực này là “động lực” rồi tiến lên “động lực quan trọng” là bước tiến dài về mặt tư duy lý luận trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hơn một thập kỷ từ khi Quyết định 15-QĐ/TW đi vào cuộc sống, hàng trăm nghìn Đảng viên trở thành ông chủ doanh nghiệp tư nhân, đóng góp không nhỏ cho sự thịnh vượng của đất nước.

Từ bản lề chủ trương, Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật công ty được Quốc hội thông qua, trong vòng 10 năm kể từ khi hai đạo luật này ra đời có hàng trăm nghìn doanh nghiệp tư nhân được thành lập. Bước nhảy vọt kể từ năm 1999 khi Luật Doanh nghiệp có hiệu lực làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế tư nhân, mỗi năm có 25 - 30 ngàn doanh nghiệp được thành lập, đến nay con số trên dưới 100 ngàn.

Hiện nay, khu vực tư nhân có khoảng trên 500 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp trên 40% GDP và 39% vốn đầu tư toàn xã hội, theo một thống kê sơ bộ, cứ 10 người lao động thì khoảng 8 - 9 người làm việc trong khu vực này.

Việc cho phép Đảng viên làm kinh tế tư nhân là phù hợp với những gì các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin từng khái quát, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời kỳ mới. Chúng ta có những doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò tiên phong của nền kinh tế, làm giá đỡ hội tụ trách nhiệm xã hội, mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới song hành trên mỗi sản phẩm “made in Vietnam”.

“Đổi mới” để trường tồn

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 dạm ngõ, Bộ Chính trị đã ứng xử linh hoạt bằng việc cho ra đời “Nghị quyết về cách mạng 4.0”. Đây là điểm khởi đầu để Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương lấy làm căn cứ triển khai nhiệm vụ chính trị cho hiện tại và tương lai.

Đảng Cộng sản Việt Nam 90 năm qua nhiều lần đổi mới phương thức hoạt động, tiếp nạp tư duy mới, tự gột rửa, chỉnh đốn để tiếp tục sứ mệnh phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Nhưng ngày nay, dưới sự tác động của mạng máy tính, công nghệ viễn thông phát triển như vũ bão khiến cục diện thế giới biến chuyển mau lẹ. Điều đó buộc một chính Đảng cách mạng - với tư cách nắm vai trò lãnh đạo toàn diện và triệt để phải sắc sảo, nhạy bén hơn gấp nhiều lần.

Kinh tế tư nhân đột phá nhưng nhìn lại, quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm 95-96% trong khi doanh nghiệp vừa quá ít, chỉ chiếm khoảng 1,7%, thấp hơn cả doanh nghiệp lớn - khoảng 2%, chứng tỏ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam rất khó lớn, chậm lớn và cũng khó có lực lượng tốt để phát triển thành doanh nghiệp lớn.

Ngược lại, doanh nghiệp FDI lại “ăn nên làm ra”, đóng góp tới 20% GDP, do nguồn lực vượt trội, biết khai thác các thế mạnh và ưu đãi mà Việt Nam dành cho đầu tư nước ngoài như chính sách đất đai, giảm thuế, cạnh tranh...

Không ai có thể làm suy yếu Đảng nếu đảng viên và đăc biệt là đảng viên có chức vụ cao không trở nên suy thoái, biến chất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã làm “mát lòng” dân chúng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng. Nhưng nghĩ lại, làm sao để chặn tham nhũng từ gốc rễ, giữ vững, bồi đắp niềm tin?
Đảng đã trưởng thành, kinh nghiệm xương máu đã nhiều, hy vọng những khó khăn chỉ là thử thách để dựng xây một Việt Nam giàu mạnh, văn minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đảng với dấu ấn hôm nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10