Đánh bạc online “nở rộ” vì chế tài chưa đủ sức… răn đe

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt đường dây đánh bạc online nghìn tỷ bị triệt phá chỉ trong thời gian ngắn, ngoài sự tinh vi của các đối tượng phạm tội, chuyên gia cũng cho rằng, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe…

>> Triệt phá đường dây đánh bạc online hơn 30.000 tỷ đồng

Sau vụ việc đường dây đánh bạc online nghìn tỷ của ông trùm Phan Sào Nam bị triệt phá, tội phạm đánh bạc công nghệ cao tưởng chừng như lắng xuống, thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Cơ quan Công an đã liên tục triệt phá nhiều đường dây đánh bạc online khác với giá trị giao dịch tối thiểu lên đến hàng nghìn tỷ đồng/đường dây.

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc do Nguyễn Minh Thành cầm đầu bị Công an quận Nam Từ Liêm triệt phá - Ảnh: CA

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc do Nguyễn Minh Thành cầm đầu bị Công an quận Nam Từ Liêm triệt phá - Ảnh: CA

Cụ thể, ngày 03/10, Công an quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 18 đối tượng về các tội danh: Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc và Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, do Nguyễn Minh Thành (SN 1989), trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cầm đầu.

Theo cơ quan Công an, nhóm của Thành tổ chức đánh bạc trái phép dưới vỏ bọc game bài “SUMVIP” và “VUACLUB” với hệ thống 160 đại lý cấp 1 và cấp 2, với tổng số tiền giao dịch khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ngày 03/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng đã triệt phá đường dây đánh bạc do Đỗ Ngọc Hà (SN 1984, tên gọi khác là Hà Miên), trú tại quận Long Biên, Hà Nội cầm đầu.

Nhóm của Hà với tổng cộng 17 đối tượng đã tổ chức đánh bạc trái phép trên trang web: cp.starcsn.com (sau đổi tên thành evol.club), Cơ quan Công an xác định, đường dây này từ khi hoạt động vào ngày 19/4/2021 đến khi bị triệt phá đã phát triển được 3.000 đại lý và 200 tổng đại lý. Tổng số tiền cược của hệ thống mà các con bạc cấp dưới do Hà và Sơn điều hành đã lên đến hơn 1,1 tỉ Euro, quy ra tiền Việt Nam khoảng 30.000 tỷ đồng.

Một trong những đối tượng thuộc đường dây đánh bạc 14.000 tỷ bị cơ quan Công an bắt giữ - Ảnh: CA

Một trong những đối tượng thuộc đường dây đánh bạc 14.000 tỷ bị Cơ quan Công an bắt giữ - Ảnh: CA

Và gần đây nhất, ngày 07/11, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã phối hợp với Công an huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng khác với quy mô 14.000 tỷ đồng, do Phạm Công Anh (SN 1979) trú tại TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cầm đầu, hoạt động trên nhiều tỉnh thành. Liên quan đến đường dây này, Cơ quan Công an đã bắt giữ 23 đối tượng.

Từ những vụ việc đã nêu cho thấy, đánh bạc công nghệ cao đang ngày một “nở rộ” và dường như là mảnh đất màu mỡ của các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, vậy, nguyên nhân từ đâu?

Thông tin với báo chí, thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, tổ chức đánh bạc qua mạng mang lại lợi nhuận lớn nên các đối tượng đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi vi phạm.

>> Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng 14.000 tỷ đồng, bắt giữ 23 đối tượng

>> Bất ngờ chân dung “ông trùm” đường dây đánh bạc nghìn tỷ

“Việc đánh bạc qua mạng không gây ồn ào, kín đáo nên đã thu hút được nhiều người chơi. Các đối tượng chỉ cần dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng truy cập các trang web, ứng dụng đánh bạc trên mạng để sát phạt, sau đó, các con bạc chỉ cần nộp tiền bằng thẻ cào hoặc chuyển khoản tài khoản ngân hàng để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý”, thiếu tướng Trần Ngọc Hà phân tích.

Theo thiếu tướng Trần Ngọc Hà, việc điều tra, xử lý các đường dây này khó khăn hơn rất nhiều so với kiểu đánh bạc truyền thống. Bắt đánh bạc trên mạng là dựa trên chứng cứ điện tử, nếu bị lộ, các đối tượng có thể đánh sập hệ thống hoặc xóa hết các dữ liệu mạng thì việc thực hiện các biện pháp tố tụng sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, Bộ Công an đã chủ động đào tạo trinh sát, điều tra viên có nghiệp vụ chuyên môn giỏi để tấn công trấn áp tội phạm trên không gian mạng.

Hành vi của các đường dây đánh bạc online được tổ chức vô cùng tinh vi - Ảnh: CA

Hành vi của các đường dây đánh bạc online được tổ chức vô cùng tinh vi - Ảnh: CA

Bên cạnh những thủ đoạn tinh vi, cùng với thuận lợi về công nghệ và dịch vụ internet, dưới góc nhìn pháp lý, một số chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nở rộ” của loại hình tội phạm đánh bạc online xuất phát từ việc chế tài chưa đủ sức răn đe.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN phân tích, Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định, đối với hành vi rủ rê, lôi kéo người khác đánh bạc có thể bị xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, Ðiều 321, Ðiều 322 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội đánh bạc, tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc tuy có cụ thể và rõ ràng hơn các quy định trong Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Nhưng hành vi sử dụng công nghệ cao trong hai loại tội nêu trên vẫn đang nằm ở tình tiết định khung chứ chưa quy định thành một tội riêng. Vì vậy, mức độ răn đe chưa cao, chưa phù hợp tính chất, mức độ của các loại tội phạm này.

Theo Luật sư Hiệp, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Nhưng vẫn còn những quy định chưa phù hợp thực tiễn, chưa lường hết những hành vi vi phạm nên các đối tượng đã lợi dụng, lách luật nhằm tổ chức đánh bạc, gá bạc trên môi trường internet nhằm thu lợi bất chính, kéo theo nhiều hệ lụy nguy hại cho xã hội.

“Vì vậy, cần quy định các loại hành vi này thành một loại tội phạm độc lập với mức hình phạt nghiêm khắc hơn so với tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc truyền thống. Đồng thời, cần có những quy định nhằm tăng quyền kiểm soát khách hàng cho các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng internet”, Luật sư Hiệp nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh bạc online “nở rộ” vì chế tài chưa đủ sức… răn đe tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10