Chính sách - Quy hoạch

"Đánh thuế bất động sản được nhiều Bộ ngành ủng hộ"

Vi Anh 18/10/2024 05:00

Đây là thông tin được ông Vương Duy Dũng - Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng chia sẻ tại họp báo về thị trường quý 3 mới đây.

Ông Dũng cho biết: "Đánh thuế bất động sản là giải pháp phổ biến được nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng để hạn chế đầu cơ".

Ảnh chụp Màn hình 2024-10-17 lúc 17.11.58
Đánh thuế bất động sản sẽ hạn chế đầu cơ và không làm tăng giá nhà. Ảnh:VA

Không làm tăng giá nhà

Thực tế, ông Dũng cho rằng, nguồn cung khan hiếm chỉ là một trong các nguyên nhân làm tăng giá bất động sản tại một số khu vực thời gian qua. Tác nhân chính "tạo giá ảo", "thổi giá" là giới đầu cơ và môi giới bất động sản. Nhóm này lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đầu tư theo tâm lý đám đông của người dân để trục lợi.

Ông dẫn chứng tại các phiên đấu giá huyện ven Hà Nội thời gian qua có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thành lập hội, nhóm tham gia. Họ trả giá cao gấp nhiều lần so với khởi điểm, sau đó bỏ cọc nhằm mục đích thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để kiếm lời, gây nhiễu loạn thị trường.

Trước đó, trong văn bản gửi các địa phương, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại Hà Nội tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân. Đặc biệt từ quý 2/2024, một số dự án cũ đã hoạt động nhiều năm ghi nhận đà tăng mạnh từ 28 - 33%. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm.

Trước tình trạng đó, giải pháp đánh thuế bất động sản được đại diện Bộ Xây dựng cho sẽ giúp hạn chế hoạt động đầu cơ, thổi giá, tạo giá ảo. Chính sách này sẽ áp dụng với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất.

Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản cho biết sắc thuế bất động sản cũng được nhiều bộ ngành ủng hộ bởi vai trò hỗ trợ người có nhu cầu ở thực có thể tiếp cận nhà ở tốt hơn, giúp thị trường phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Song ông cũng nhìn nhận chính sách mới nào trước khi đi vào thực tiễn cũng cần phải nghiên cứu thấu đáo, toàn diện, đảm bảo hài hòa lợi ích. Do đó, Bộ Xây dựng sẽ đánh giá kỹ tác động của chính sách thuế đến các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp gồm bên bán, bên mua, bên cho thuê và bên thuê, tránh tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và giao dịch bất động sản.

Việc lãi suất thả nổi cao cũng là một phần lý do khiến người có nhu cầu vay mua nhà còn e dè. Ảnh: VA
Thời gian qua, giá chung cư ở một số dự án tại Hà Nội tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân. Ảnh: VA

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cũng nhấn mạnh việc bình ổn thị trường bất động sản, đảm bảo người dân có thể tiếp cận nhà đất với giá hợp lý là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, trong đó có Bộ Xây dựng. Ngoài việc nghiên cứu chính sách thuế, Bộ cho biết cần thiết có thêm các biện pháp giúp ổn định tâm lý người mua, tránh ảnh hưởng bởi đà tăng giá nhà "phi thực tế" do nhóm đầu cơ làm giá.

Thận trọng lộ trình đánh thuế

Theo các chuyên gia, thuế là một công cụ để điều tiết thị trường, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình cụ thể, tránh giật cục, đột ngột chuyển thái trạng gây sốc cho nền kinh tế…

Như GS TS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng thuế làm công cụ ngăn chặn đầu cơ.

Ông Võ cho biết, Chính phủ Singapore đã áp dụng các biện pháp mạnh tay để kiềm chế đà tăng giá bất động sản. Theo đó, bất cứ người Singapore nào mua nhà đều phải trả phí 20% giá trị bất động sản cho căn nhà thứ 2, 30% cho căn nhà thứ 3. Đối với người nước ngoài mua tài sản cá nhân, dù là bất cứ ngôi nhà nào, thuế suất phải nộp sẽ tăng gấp đôi lên 60% từ mức 30% trước đó.

Trường hợp người mua bất động sản rồi bán ngay trong năm đầu sẽ phải đóng thuế 6% giá trị bất động sản, bán vào năm thứ 2 đóng thuế 8%, năm thứ 3 là 4%. Phải đến năm 4, người bán mới không phải đóng thuế.

Theo ông Võ, lâu nay nhiều người muốn học cách đánh thuế của Singapore là người mua nhà ở thứ 2 thì bị đánh thuế cao hơn. Nhưng đặc thù của Việt Nam khác với Singapore, trong trường hợp ngôi nhà thứ nhất giá trị rất lớn, nhưng nhà thứ 2 giá trị rất bé. Vậy thì có thể sẽ chỉ đánh thuế căn nhà thứ 2 nhưng lại bỏ qua căn nhà thứ nhất.

“Với Việt Nam, thu nhập người dân đang còn thấp, nếu thu mức này thì người dân không chịu nổi. Phải nghiên cứu sắc thuế phù hợp với Việt Nam có thể thu thuế dựa trên giá trị nhà, đất hoặc diện tích sở hữu, đảm bảo mục tiêu vừa chống đầu cơ bất động sản vừa đảm bảo an sinh xã hội”, ông Võ chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cũng nhìn nhận, việc áp dụng đánh thuế bất động sản thứ 2 đòi hỏi phải có sự chuẩn bị toàn diện, không chỉ ở một khu vực cụ thể mà trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là cần sự đồng bộ trong hệ thống quản lý bất động sản và các biện pháp kỹ thuật khác như giao dịch qua ngân hàng và kê khai tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Đánh thuế bất động sản được nhiều Bộ ngành ủng hộ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO