Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Luật Đất đai đang sửa đổi cần bổ sung quy định đánh thuế đất 2% hằng năm và áp thuế lũy tiến với đất chậm đưa vào sử dụng để ngăn đầu cơ.

Đề xuất này được nhiều doanh nghiệp đưa ra tại hội nghị trực tuyến Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản diễn ra mới đây. 

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, TS Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam cho rằng, đánh thuế lũy tiến BĐS sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định và lành mạnh hơn.

- Ông đánh giá như thế nào về đề xuất đánh thuế đất lũy tiến hàng năm?

Tại Việt Nam, có nhiều người kinh doanh cá nhân khi đầu tư vào BĐS đã có thể trở thành đại gia với khối tài sản trị giá cả nghìn tỷ đồng nhờ việc sở hữu nhiều BĐS. Thế nhưng, mức thuế hiện nay còn quá nhẹ và thậm chí các thuế trong kinh doanh đầu tư BĐS đang được hưởng lợi tốt hơn hầu hết các lĩnh vực kinh doanh ngành nghề khác.

Đơn cử như việc Nhà nước mở đường cao tốc, trường hợp đường được làm từ nguồn ngân sách địa phương, thu phí cầu đường, các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, những người dân đi trên tuyến đường đó đều phải nộp phí. Doanh nghiệp sản xuất chịu thuế phí nhiều nhất.

Song, nhìn lại các mảnh đất xung quanh tuyến đường đó lại được tăng từ 50 - 200% giá trị, thậm chí lên 300% giá trị vì vậy những người sở hữu những mảnh đất này đương nhiên hưởng lợi lớn nhất.

Ví dụ trên có thể thấy rằng khi một người bỏ vốn vào BĐS, họ cứ chờ việc xây dựng phát triển hạ tầng rồi bán lấy lời và chỉ phải nộp thuế 2%. Trong khi những công ty sản xuất, họ phải chịu thuế VAT 10%, khi có lời họ chịu tiếp 20% thuế lợi nhuận trong kinh doanh.

Thực tiễn này đã diễn ra suốt 20 năm qua và đang tiếp diễn. Đó là lý do tại sao thị trường BĐS luôn thu hút nhiều nhà đầu tư mới, gây bão hòa thị trường, làm hoạt động kinh doanh lĩnh vực này chưa được hiệu quả.

Việc đánh thuế lũy tiến với BĐS là công cụ hữu hiệu để điều tiết thị trường, triệt tiêu đầu cơ. Tuy nhiên, đánh thuế lũy tiến hàng năm hay thuế ngôi nhà thứ hai thì phải cân nhắc kỹ càng. Việc xây dựng chính sách cần đảm bảo cho sự phát triển ổn định và điều tiết thị trường.

 Phương án thu thuế đất 2% hằng năm và áp thuế lũy tiến với đất chậm đưa vào sử dụng nhằm hạn chế đầu cơ, bỏ hoang nhà, đất trong dự án bất động sản.

Phương án thu thuế đất 2% hằng năm và áp thuế lũy tiến với đất chậm đưa vào sử dụng nhằm hạn chế đầu cơ, bỏ hoang nhà, đất trong dự án bất động sản.

- Theo ông, việc áp thuế lũy tiến với BĐS sẽ tác động ra sao đến thị trường?

Việc áp dụng đánh thuế BĐS giúp bảo đảm quyền sở hữu cho người mua BĐS, an toàn và sinh lời trên BĐS đó.

Khi toàn dân nộp thuế này sẽ giúp Nhà nước có kinh phí cho các hoạt động an ninh quốc phòng, an sinh xã hội… góp phần phát triển kinh tế quốc gia, kinh tế địa phương và giúp giá BĐS tăng.

Vì thế, nếu chính quyền địa phương có nguồn thu thuế, quản lý giỏi, phát triển hạ tầng tốt sẽ khiến ai cũng muốn sở hữu BĐS, giúp những BĐS này được hưởng lợi nhiều hơn.

Ngoài ra, việc áp dụng đánh thuế BĐS lũy tiến cũng tập trung hơn vào những BĐS không được đưa vào sử dụng để tăng hiệu quả sử dụng đất, hạn chế lãng phí nguồn tài nguyên. Như vậy, đánh thuế BĐS là công bằng về việc sử dụng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường và giảm khoảng cách chênh lệch giàu nghèo trong xã hội.

- Vậy ông có kiến nghị gì xây dựng thuế lũy tiến với BĐS?

Điều cần nhấn mạnh là việc điều tiết thu thuế sao cho đáp ứng đúng và đủ chi phí hạ tầng, đô thị thành phố, thu trong mức hợp lý để người đó vẫn có thể tăng tài sản mà không làm “thui chột” các hoạt động mua bán.

Hàng năm, nộp thuế BĐS tính theo thời điểm giá trị của BĐS đó. Người càng có nhiều BĐS thì càng phải nộp thuế nhiều. Việc áp dụng thuế BĐS là điều hiển nhiên phải được thực hiện chứ không phải áp dụng thuế chỉ để chống đầu cơ BĐS, giảm giá nhà xuống như mọi người nghĩ.

Đối với một mảnh đất quy hoạch làm biệt thự từ 1 - 2 tầng không làm phá vỡ cảnh quan, không làm tăng độ nén xây dựng, mật độ dân số thì nộp thuế tính theo diện tích sẽ thấp. Nhưng nếu cùng mảnh đất đó mà khai thác xây dựng trung tâm thương mại, tòa văn phòng… với mật độ xây dựng lớn được Nhà nước cấp phép thì sẽ phải thu thuế cao hơn.

Hiện nay, các nước phát triển đã triển khai việc áp dụng thuế BĐS từ lâu rồi, cho nên, khi một người muốn mua BĐS mà không khai thác thì phải cân nhắc xem khả năng trước khi mua, còn nếu mua để khai thác thì phải tính toán chi phí thuế mà người sở hữu sẽ phải trả hàng năm.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715152589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715152589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10