Dạo bước trên "thiên đường mây" Lao Thẩn

Diendandoanhnghiep.vn Với những người mê say núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, cái tên Lảo Thẩn – một trong những đỉnh núi được mệnh danh là “Thiên đường mây đẹp nhất miền Bắc” đã không còn xa lạ.

>> Thiên đường xanh giữa trùng khơi 

Để đến nơi này, bạn phải trải qua một quá trình leo núi và đứng giữa một nơi mà ranh giới giữa cõi thực và cõi mơ dường như bị xóa nhòa.

Đỉnh Lảo Thẩn nằm cách thị trấn Sa Pa 80 km, thuộc thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Với độ cao 2.862m, Lảo Thẩn được xem là nóc nhà Y Tý và là đỉnh núi cao thứ 14 ở Việt Nam.

Theo những gì chúng tôi đã tìm hiểu trước, lên đỉnh Lảo Thẩn không quá khó so với các đỉnh khác của tỉnh Lào Cai và dãy Hoàng Liên. Chặng đường này có tổng quãng đường trekking cả lên lẫn xuống khoảng 15km. Đường lên đỉnh Lảo Thẩn có độ khó trung bình, được đánh giá là phù hợp với người lần đầu trekking. Dẫu vậy, vẫn phải hết sức cẩn thận và tìm hiểu khả năng của mình trước khi quyết định chinh phục đỉnh núi này.

Có một chút lo lắng vì sương sẽ làm cản trở tầm nhìn và khả năng lớn sẽ không ngắm được mây như mong đợi. Địa hình đường lên đỉnh Lảo Thẩn chủ yếu là đồi trọc, đồng cỏ, rừng thưa khiến cảnh quan vừa thơ mộng, thoáng đãng, vừa hoang sơ, ma mị.

Chúng tôi đi qua 1 đoạn rừng ngắn, thưa thớt cây với những gốc gỗ khô phủ dương xỉ chuyển màu như vườn cổ tích. Sau đoạn rừng này, đường từ chân núi lên lán chủ yếu là đồi trống. Những triền dốc phủ đầy những bông hoa dại màu trắng. Đi sâu vào là đồng dương xỉ khô, cỏ cháy, những gốc cây khô nghiêng ngả khiến chúng tôi như lạc bước vào thế giới khác.

>> Côn Đảo Mùa rùa biển đẻ trứng

>> Đến khách sạn... là phải vui

>> Sắc màu của Đá

Tầm 4-5 giờ chiều, những tia nắng yếu ớt khẽ xuyên qua màn sương dày rồi tắt lịm. Sương trắng xóa và không có hoàng hôn. Xung quanh là không khí núi rừng trong lành mà lâu lắm rồi mới lại được hít thở.

Y Tý đã rất nổi tiếng là điểm hẹn săn mây của các tín đồ xê dịch, nơi bạn dễ dàng bắt gặp những biển mây bồng bềnh cả 4 mùa trong năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau và khoảng tháng 9, tháng 10, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín vàng khắp các triền đồi.

Cảnh quan của Y Tý và cả vùng Bát Xát cùng rất nhiều nơi khác trong tỉnh Lào Cai khiến tôi muốn đi tới thật nhiều lần. Đỉnh Lảo Thẩn tôi nghĩ nên dành ra 2 ngày 1 đêm để có thời gian cảm nhận thiên nhiên hoang sơ và phục hồi sức khỏe sau ngày đầu tiên.

Bóng tối dần phủ xuống bao trùm không gian rộng lớn, hoang vu. Những porter thông thạo địa hình giúp chúng vác đồ đã chia ra làm hai. Một nửa đi trước về lán để chuẩn bị bữa tối cho cả đoàn, nửa còn lại đi lò dò theo đám chậm chạp chúng tôi, dẫn đường. Nhờ có họ, chúng tôi mới không bị lạc đường và gặp sự cố đáng tiếc.

Trước khi đi chúng phải chuẩn bị vật dụng cần thiết: áo phông, áo khoác gió, áo ấm, giày trekking, tất cao cổ, balo chống nước, đèn pin, mũ, áo mưa, thuốc chống côn trùng, thuốc giảm đau.

Tại lán, chúng tôi nướng thịt, dùng bữa tối và nghỉ ngơi lấy sức cho hành trình ngày mai. Đêm và sáng sớm ở Lảo Thẩn nhiệt độ xuống thấp hơn đến gần 15 độ so với ban ngày. Gió rít từng cơn. Có nghỉ lại đêm trên núi mới cảm nhận hết cái bí ẩn, âm u của núi rừng. Bầu trời đầy sao là tín hiệu thời tiết hôm sau sẽ khá hơn.

Hôm sau, từ 4h sáng, chúng tôi đã phải bắt đầu hành trình lên đỉnh để kịp đón bình minh. Dù đường đi tối, chúng tôi đều háo hức vì ai cũng mong chờ được nhìn thấy khoảnh khắc mặt trời ló rạng trên biển mây. Đường từ lán lên đỉnh khó hơn, trong bóng đèn pin yếu ớt, chúng tôi phải băng qua rất nhiều dốc khiến tôi có thời điểm mệt ná thở.

Trời sáng dần, chúng tôi nhìn thấy những những biển mây trắng bồng bềnh xuất hiện trước mắt. Dù di chuyển khá vất vả nhưng cái cảm giác “đi trên mây” dường như khiến chúng tôi cảm thấy đôi chân nhẹ đi phần nào.

Chúng tôi check-in tại cột mốc đỉnh Lảo Thẩn trong gió thổi vù vù và những tia nắng rót mật. Khung cảnh tựa trong mơ trước mắt quả là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đã bỏ ra.

Tôi vừa đi vừa hít hà mùi sương, mùi cỏ cây, mùi đất, mùi núi rừng thật sâu vào lồng ngực. Tận hưởng không khí núi rừng ngọt lịm. Ở đây chỉ có nắng, gió và bầu trời.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dạo bước trên "thiên đường mây" Lao Thẩn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713979326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713979326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10