Đại biểu Ksor Phước Hà (Ksor H’Bơ Khăp) - Gia Lai đã bày tỏ lo lắng vì nhận thấy thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ đào tạo.
Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp đề nghị Luật Giáo dục phải được sửa toàn diện với tinh thần không vội vàng, có thể xem xét qua 3 kỳ họp. Điều này nhằm để ban soạn thảo có thời gian điều kiện nghiên cứu, tiếp thu nhằm đảm bảo hiệu quả khi cho ra "lò" một sản phẩm không theo tư duy.
Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp dẫn lời bài thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên" và cho rằng, trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ đào tạo.
“Với các vấn đề liên quan đến nạn học đường đã và đang diễn ra, đại biểu chúng ta tỏ ra lo lắng tột cùng với tư duy đạo đức xã hội xuống cấp, chúng ta có từng nghĩ tại sao đất nước đang một ngày phát triển mà đạo đức xã hội lại xuống cấp. Nguyên nhân từ đâu, do ai, ai là người phải chịu trách nhiệm về mâu thuẫn này”. – đại biểu tỉnh Gia Lai đặt vấn đề.
“Bản thân tôi nhận thức, đây không phải là trách nhiệm riêng của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào, ai được sinh ra trong cuộc sống này cũng muốn mình là người tốt, người giỏi. Nhìn thẳng vào sự thật, ta thấy hiện nay nhà nhà đào tạo Thủ tướng, người người đào tạo Bộ trưởng và kết quả là học sinh chưa vào lớp 1 đã đọc bảng cửu chương và nói tiếng nước ngoài như gió để thi tuyển đầu vào cấp 1, lên cấp hai thì giỏi toàn diện cả văn, toán, ngoại ngữ với thang điểm tuyệt đối, vào cấp 3 thì thuộc sử người như chính mình được sinh ra và lớn lên ở đó nhưng chẳng mảy may suy nghĩ tại sao cha ông phải đổ máu để giành độc lập dân tộc để bây giờ mình cầm cờ người đi tham gia biểu tình, gây rối trật tự an ninh hay về nhà đội khăn màn rồi đập phá bàn thờ tổ tiên của ông bà”. – đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nói.
Có thể bạn quan tâm
16:31, 11/06/2018
16:08, 11/06/2018
09:40, 06/06/2018
09:26, 06/06/2018
14:00, 05/06/2018
01:31, 31/05/2018
13:39, 30/05/2018
Theo vị đại biểu này, có những người ưu tú hơn thì học những nghề cao quý như giáo viên, bác sĩ, đây là 2 ngành mà đời người ai cũng phải liên quan, nhưng thầy cô thì có người yêu thương học sinh đến mức gõ thước lên đầu học sinh kèm theo câu nói: "Học ngu như thế này sau này sao thay cha", và bác sĩ cũng có những người hành nghề với mục đích chỉ để kiếm tiền, nên bệnh nhân đau 1 thì sẽ vẽ ra 10.
“Tôi đề nghị 2 ngành này điểm tuyển đầu vào phải cao như trước đây, không phải đại trà như hiện nay ở tất cả các hệ đào tạo”. – đại biểu Ksor H’Bơ Khăp đề nghị.
Trong dự thảo luật, tại khoản 1 Điều 27 có nêu: "Mục tiêu giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm của công dân. Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới".
Theo đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, đây là nội dung bà thấy tâm đắc nhất khi đọc toàn bộ dự thảo luật, nguy cơ của Việt Nam bây giờ chính là chỉ quan tâm đến trí tuệ mà bỏ qua cảm xúc, giá trị cảm xúc. “Chúng ta đừng quên rằng sở dĩ con người khác động vật là vì có cảm xúc và biết cảm nhận cảm xúc của muôn loài, biết thể hiện cảm xúc với nhiều cách thức khác nhau. Nếu ta tiếp tục tiến hóa theo cách mà mấy năm nay qua xu hướng của giáo dục đang đi thì chẳng mấy chốc thế hệ con cháu chúng ta trở thành những con robot vô cảm. Thiếu lòng tự tôn dân tộc, sống vị kỷ cá nhân, không dám tự chịu trách nhiệm về chính hành động và lời nói của mình trước pháp luật và cộng đồng”. – đại biểu tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.
Vẫn theo vị đại biểu này, trong thời gian trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thường xuyên nhắc đi nhắc lại việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh khi được các đại biểu nhắc tới các vấn nạn của học đường nhưng không đưa ra phương án giáo dục, cải thiện đạo đức cho học sinh và giáo viên. “Vậy, một lần nữa tôi đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước để hoàn thiện dự luật một cách có hiệu quả với mục đích rõ ràng về 4 chữ "Giáo dục và Đào tạo", không chỉ chăm chăm cho việc khai thác tạo ra đồng tiền thông qua các chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục”. – đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nêu đề xuất.
Bà cũng đưa ra vấn đề đào tạo đối với con em cán bộ là người dân tộc thiểu số.
Theo bà Ksor H’Bơ Khăp, trong thời gian qua, được quan tâm rất nhiều nhưng nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện ở các vùng miền còn bất cập. Ví như chương trình đào tạo trình độ cao cấp chính trị mà lại để một lớp gọi là lớp đặc biệt, gồm những cán bộ là người dân tộc thiểu số học với nhau.
“Điều này không phải thể hiện sự ưu đãi của chính sách mà là sẽ trở thành sự bất bình đẳng đối với chương trình đào tạo cử tuyển”. – đại biểu tỉnh Gia Lai nhìn nhận.
Trong báo cáo thẩm tra cũng có nêu: Có tình trạng chưa đảm bảo yêu cầu về ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn, số lượng. Nhưng theo bà Ksor H’Bơ Khăp, vấn đề này thực tế là vì chương trình cử tuyển là ưu tiên cho đầu vào nhưng chương trình học và cả cách thức học chương trình cũng cho xuống thấp hơn, nên chất lượng sau khi tốt nghiệp không cao, khi về bố trí công việc hay đi xin việc gần như rất rất rất khó khăn đối với cả địa phương, các ngành nghề, cũng như đối với đối tượng được cử tuyển.
“Vì vậy, việc được tuyển ưu tiên đối với đầu vào cho con em dân tộc thiểu số vẫn nên duy trì nhưng không nên tổ chức theo cách quây các em vào một nhóm, một lớp chỉ có các em dân tộc vùng sâu, vùng xa, sinh sống, sinh hoạt, học tập hay làm việc với nhau. Việc đó làm hạn chế việc các em hòa nhập với cuộc sống, với cộng đồng, tính tự ti sẽ không được xóa bỏ. Để giữ gìn được bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam không chỉ bằng một người cũng không phải bằng nhiều người mà phải là cả cộng đồng 54 dân tộc anh em. Cùng nhau học hỏi, trao đổi, giữ gìn và tương trợ, phát huy”. – đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nói.
Bà Ksor H’Bơ Khăp đề nghị phải bố trí các em được tham gia học cùng các lớp chính quy để các em có môi trường học tập, tư duy, thi đua công bằng. Mặt khác nên thay đổi tên, hệ đào tạo không nên để là cử tuyển để khi bước chân ra xã hội làm việc sẽ có nền tảng, điều kiện, nhận thức đúng đắn về cuộc sống, về xã hội thì chất lượng đào tạo sẽ hiệu quả hơn, hiệu quả trong công việc cao hơn. Không làm lãng phí ngân sách Nhà nước cho hệ đối tượng này mà vẫn đào tạo ra được những thế hệ “hạt giống đỏ” đảm bảo về chất lượng.