Đạo đức kinh doanh phải là “ngọn đuốc” dẫn đường

Diendandoanhnghiep.vn Đạo đức kinh doanh chính là triết lý cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Đạo đức kinh doanh nói chung, đạo đức doanh nhân nói riêng phải đóng vai trò là "ngọn đuốc” dẫn đường.

>> Chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022

Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định về vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh trong bối cảnh hiện nay.

Nhà sử học Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Phong

Nhà sử học Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Phong

Nhà sử học Dương Trung Quốc dẫn lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Và nhà sử học Dương Trung Quốc đặt câu hỏi, liệu văn hóa có trở thành ngọn đuốc soi đường cho các hoạt động, triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam được không?

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, trong bối cảnh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh chính là triết lý then chốt cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để có thể soi đường, văn hóa doanh nghiệp sẽ phải đóng vai trò là “ngọn đèn, ngọn đuốc”.

“Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng, nơi tối nhất lại chính là ở dưới chân đèn. Vì vậy, để văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh thực sự trở thành yếu tố sống còn thì mỗi doanh nghiệp, doanh nhân thay vì dừng ở triết lý, hãy quan tâm nhiều hơn đến việc cụ thể hoá thành hành động”, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ.

Thực tế, đã có nhiều bài học trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp cho thấy, nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức kinh doanh thì thiệt thòi là chính các doanh nghiệp.

Đã có không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng. Nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc “đổ bể”.

Những bài học đau xót đó cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu của mỗi doanh nghiệp, mà ngược lại văn hóa và đạo đức kinh doanh phải luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình.

>>Liêm chính, đạo đức, “thước đo” doanh nhân tiêu biểu

>>Doanh nhân tiêu biểu tạo động lực các thế hệ khởi nghiệp kinh doanh

>>“Giảm lượng, tăng chất” để giá trị doanh nhân được cộng đồng công nhận

>>Tạo không khí mới cho sự phát triển của doanh nghiệp

 

Vậy, chúng ta cần phải làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân tốt hơn? Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, dòng chảy lịch sử và tốc độ của nó đặt chúng ta trước rất nhiều thách đố. Làm thế nào để tạo ra một tâm thế tỉnh táo để tồn tại là khó nhất. 

“Văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân suy cho cùng chính là cách chúng ta ứng xử với con người, với thiên nhiên. Chúng ta phải thay đổi cách suy nghĩ, coi đây là cơ hội cho cả lịch sử loài người”, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ.

Nhìn lại lịch sử, nhà sử học Dương Trung Quốc đúc kết, khi trai trẻ đầy sức sống, chúng ta nung nấu bởi câu hỏi ai thắng ai? Lúc đó cứ nghĩ mình thắng, nhưng có thắng cái này lại thua cái khác. Lúc trưởng thành thì lại băn khoăn ai hơn ai? Mà thực ra, hơn cái này, lại kém cái khác. Nhưng đến thời kỳ này, phải đặt câu hỏi ai cần ai? Đó là giá trị của chính mình.

“Triết lý sống của chúng ta ngày hôm nay là trả lời câu hỏi ai cần ai. Thời của sự thay đổi, chúng ta có thể phát huy giá trị cốt lõi của con người, tính nhân bản, đó là sự kết nối với nhau. Lịch sử loài người qua rất nhiều thăng trầm, đặt suy nghĩ của mình trong một cộng đồng, để hiểu gắn kết là sự tồn tại và phát triển, là sứ mệnh để trao truyền. Nó là giá trị”, nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Lễ công bố và trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 được tổ chức trọng thể vào tháng 10/2022, nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Trong 3 năm tiếp theo, VCCI sẽ định kỳ phát hành bộ sách về 60 tấm gương Doanh nhân tiêu biểu để tuyên truyền, giới thiệu và truyền cảm hứng trong xã hội, hướng tới xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, phát triển bền vững, là trụ cột để thực hiện phát triển kinh tế đất nước và khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, như văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Chương trình bình xét, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng là một nội dung được VCCI triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022.

Ba bước tiếp theo trong quy trình bình xét là sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển sẽ thực hiện trong tháng 9/2022. Danh hiệu sẽ được trao tặng đúng dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Hội đồng bình xét năm nay cũng được đổi mới với số lượng thành viên trên 40 người, đảm bảo sự chuyên sâu, công bằng và khó tác động đến kết quả bình xét. Các thành viên Hội đồng gồm các chuyên gia, các phóng viên báo chí, đại diện các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và VCCI. Ban chỉ đạo quốc gia về bình xét Danh hiệu do Chủ tịch VCCI làm Trưởng Ban, các thành viên gồm đại diện lãnh đạo một số bộ, cơ quan trung ương.

Bên cạnh việc bình xét trao tặng Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, căn cứ hồ sơ các ứng viên trong vòng chung tuyển, Hội đồng bình xét sẽ đề xuất danh sách những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch COVID-19 để tuyên dương tại Lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực để ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân đã có đóng góp xuất sắc cho cuộc chiến chống dịch trong hơn 2 năm qua.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đạo đức kinh doanh phải là “ngọn đuốc” dẫn đường tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644146 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644146 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10