Đạo đức và văn hoá trên sân golf

THANH BÌNH 14/12/2022 03:16

Việc người chơi golf đánh caddie phải nhập viện là hành động vi phạm văn hoá golf, tạo ấn tượng xấu về hình ảnh người chơi golf.

>>Đạo đức bị xem nhẹ, bạo lực sẽ lên ngôi

Vụ việc ông Nguyễn Viết Dũng - một người có chức, có quyền tại Quảng Nam đi chơi golf, lấy gậy đánh caddie nữ phải nhập viện đang gây ra nhiều bức xúc trong cộng đồng golf và xã hội.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Viết Dũng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Quảng, đồng thời là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam liên tiếp 2 nhiệm kỳ khóa IX (2016-2021) và khóa X (2021-2026) nên càng khiến cho dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm để làm gương.

Chị L., nhân viên phục vụ sân golf BRG Đà Nẵng, nhập viện cấp cứu sau khi bị ông Nguyễn Viết Dũng đánh bằng gậy golf - Ảnh: F.B

Chị L., nhân viên phục vụ sân golf BRG Đà Nẵng, nhập viện cấp cứu sau khi bị ông Nguyễn Viết Dũng đánh bằng gậy golf - Ảnh: F.B

Đại diện Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Thanh khẳng định, ông Nguyễn Viết Dũng hay bất cứ đại biểu HĐND tỉnh nào có khuyết điểm, vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Còn ông Nguyễn Viết Dũng chính thức lên tiếng lý giải cho hành động của mình rằng: “Do bất đồng với cách tính sổ gậy trong một hố khi đánh golf tôi đã đập cây gậy phát bóng sượt qua nón của chị L., hướng xuống dưới đất khiến cây gậy bị gãy làm đôi và bật lại, dẫn đến chị L. bị thương nhẹ phần mềm ở vùng mặt”.

Thực tế cho thấy, đây không phải lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra sự việc như trên. Còn nhớ năm 2013, cũng đã có vụ việc xảy ra tại sân golf Tam Đảo được báo chí nhắc đến khi ông Nguyễn Đức Sơn, cũng là Chủ tịch HĐQT một Công ty lớn dùng gậy putter đập vào đầu caddie chỉ vì báo gậy sai. Ông Sơn chia sẻ đó là hành động “nhỡ tay”, giải quyết nội bộ với sân và đền bù thiệt hại cho caddie 5 triệu đồng, nhưng sau đó ông đã bị UBND Tp Hà Nội đưa ra để khiển trách.

Gần đây nhất, tháng 5/2022, tại sân golf Bà Nà (Đà Nẵng) cũng xảy ra sự việc người chơi chửi bới, tác động gây thương tích cho caddie vì bị ngăn cản phát bóng. 

>>Bạo lực tinh thần ảnh hưởng suốt đời con trẻ

>>Nạn bạo lực gia đình có xu hướng trầm trọng, đa dạng, phức tạp

>>Vụ bạo lực tại trường quốc tế: Lấy cái sai để xử lý cái sai thì còn gì là giáo dục?

Xét về tính pháp lý, hành vi đánh người gây thường tích là vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe được quy định tại Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp năm 2013. Cụ thể: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. 

Thế nhưng, đây không chỉ là tính pháp lý, mà nó còn là vấn đề văn hóa, ứng  xử. Bất cứ môn thể thao nào cũng giúp cho con người rèn luyện thể chất và tinh thần. Cụ thể là tinh thần cao thượng, kể cả những môn thi đấu đối kháng một mất một còn trên sàn.

Riêng môn golf, không phải là sự sang trọng ở hình thức bề ngoài như người ta thường nói là môn thể thao “quý tộc”, mà môn thể thao này hấp dẫn và “quý tộc” vì mang đến cho người chơi nhiều đức tính tốt đẹp. Ngoài sự kiên trì, nhẫn nại, golf rèn cho người chơi biết kiềm chế và quản lý cảm xúc, đặc biệt là khiêm tốn và tôn trọng người khác.

Còn caddie là người đồng hành cùng golfer, họ cũng cần nhận được sự tôn trọng. Có thể trong quá trình chơi, sự tương tác giữa golfe và caddie không phù hợp với nhau, người chơi hoàn toàn có quyền đổi caddie khác thay vì có những hành động không đúng mực.

Nói cách khác, thể thao luôn đi liền với văn hóa, golf lại còn đòi hỏi văn hóa cao ở người chơi. Từ quy định ăn mặc, áo quần, giày mũ đến văn hóa ứng xử trên sân. Người văn hóa thấp chơi golf làm xấu xí môn thể thao này.

Thế mới nói, người ta thường dễ dàng trả lời được câu hỏi: “Thế nào là người giàu, người giỏi, người tài?” Nhưng, “thế nào là người có văn hóa?” thì rất khó tìm được mẫu số chung cho các đáp án. Tuy vậy, “thế nào là vô văn hóa?” thì lại khá dễ dàng để tìm ra câu trả lời.

Ngạn ngữ La tinh có câu: “Không có gì thuộc về con người lại xa lạ với tôi” . Tất nhiên, ngoài hành vi văn hóa còn bao gồm cả những hành vi vô văn hóa. Bởi, càng tiến hóa, con người càng có nhiều cơ hội bộc lộ phẩm chất mỗi cá nhân.

Bất luận thế nào, việc đánh một nữ phục vụ khi đang chơi thể thao chắc chắn là hành vi vô văn hóa, vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý thích đáng.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải Golf Momiji Open 2022 tại Nhật Bản

    20:00, 10/11/2022

  • Giải Golf giao lưu VREC & HREC mừng ngày Doanh nhân Việt Nam

    12:01, 17/10/2022

  • Thanh Hóa: Giải Golf doanh nhân đóng góp 800 triệu chung tay vì cộng đồng

    11:58, 12/10/2022

  • Việt Nam - Điểm đến du lịch golf quốc tế

    04:00, 30/09/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đạo đức và văn hoá trên sân golf
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO