Đạt Phương Group có hoàn toàn hưởng lợi đầu tư công?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, mảng đầu tư công đã hỗ trợ tích cực cho Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG).

 Cơ cấu nguồn vốn của DPG.

Cơ cấu nguồn vốn của DPG.

Mặc dù đã mở rộng sang lĩnh vực bất động sản và đã có dự án đi vào mở bán, song DPG vẫn có gốc doanh nghiệp đi lên từ các dự án hạ tầng, xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện, trạm biến áp, cho thuê thiết bị…

Thuận lợi tiếp cận tín dụng

Do đó, DPG có danh mục các dự án giao thông, thủy điện đang triển khai, là một lợi thế để công ty có thể huy động vốn ưu tiên. Một minh chứng là ngay trong giai đoạn cuối quý II/2022, dù các NHTM bắt đầu lên tiếng về việc cạn room tín dụng và kiến nghị NHNN nới thêm, nhưng DPG vẫn được VietinBank Chi nhánh Nam Thăng Long cấp hạn mức hơn 1.800 tỷ đồng cho vay vốn ngắn hạn và bảo lãnh L/C; hay như BIDV Chi nhánh Thăng Long cấp cho DPG hạn mức 1.580 tỷ đồng vay ngắn, trung và dài hạn lẫn đầu tư mua thiết bị và hạn mức bảo lãnh.

Mới đây, DPG cũng thông báo mua lại 100 tỷ đồng trái phiếu trong tổng 300 tỷ đồng trái phiếu đã phát hành theo thỏa thuận với người sở hữu trái phiếu. Việc mua lại trái phiếu trước hạn được xem là câu chuyện chẳng đặng đừng trong xu thế chung, bên cạnh đó cũng là tất yếu khi giá cổ phiếu DPG từ trên 55.000đ/cp cách đây 6 tháng, nay đã về 22.000đ/cp. Theo đó, nếu không mua lại trái phiếu, DPG có thể cũng phải bổ sung tài sản đảm bảo bù hao hụt giá trị đảm bảo trái phiếu.

>>> Vốn đầu tư công phân bổ năm 2022

Trong bối cảnh dự án khu đô thị Cồn Tiến, xã Cẩm Thành, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam- dự án mà DPG phát hành trái phiếu để phát triển, có thể bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của thị trường bất động sản, DPG được đánh giá vẫn hưởng lợi từ “lõi” thi công các dự án đầu tư công.

Dự án Khu đô thị Casamia Calm Hội An của Đạt Phương

Dự án Khu đô thị Casamia Calm Hoi An của Đạt Phương

426 tỷ đồng là lợi nhuận trước thuế 9 tháng 2022 của DPG, tăng 18% so với cùng kỳ 2021.

“Bệ đỡ” hoạt động

Thông tin tích cực để giá cổ phiếu DPG không tiếp tục tuột dốc là mới đây, Công ty đã trúng thầu hợp đồng thầu phụ ngày 1/10 xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (km10+000 – Km12+600)- dự án thành phần 1A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, có giá trị 548,6 tỷ đồng. Về tổng thể, đây là dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng. Do đó, “miếng bánh” hưởng lợi đầu tư công mà DPG nhận được tuy chỉ là thành phần, nhỏ, song vẫn được đánh giá là hấp dẫn và đặc biệt không khó về nguồn vốn.

Dù Chủ tịch DPG đánh giá mảng xây dựng có biên lợi nhuận mỏng, công ty muốn hướng vào bất động sản và năng lượng, song lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của DPG đạt 2.225 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mảng xây dựng vẫn là nền tảng chính. Mảng này ghi nhận tăng gấp đôi doanh thu, đạt 1.304 tỷ đồng; năng lượng (điện) tăng 57%, đạt 449 tỷ đồng; trong khi đó mảng bất động sản giảm 20%, đạt 467 tỷ đồng. Lãi trước thuế của DPG đạt 426 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thất DPG đang hưởng lợi từ đầu tư công.

Tuy nhiên, một số tín hiệu cho thấy DPG không dễ dàng xoay xở là: Hàng tồn kho tăng 2,6 lần; nợ vay tăng 17%, lên 2.096 tỷ đồng (vay ngắn hạn là 1.082 tỷ đồng, tăng 6%; vay dài hạn là 1.764 tỷ đồng, tăng 4%). Đáng nói là dòng tiền kinh doanh 9 tháng âm 415 tỷ đồng (cùng kỳ dương 273 tỷ đồng)...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đạt Phương Group có hoàn toàn hưởng lợi đầu tư công? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10