Đấu giá biển số xe - nhất cử lưỡng tiện

Diendandoanhnghiep.vn Chiếc xe ô tô sang trọng chạy trên đường, có biển số đẹp sẽ làm tăng giá trị cho chiếc xe, tạo thương hiệu, đẳng cấp, sự tự tin cho người sử dụng xe.

>> Minh bạch quản lý từ thí điểm đấu giá biển số xe

 Việc cấp biển số xe theo mong muốn người được cấp biển có lợi ích về kinh tế, làm gia tăng giá trị tài sản trong khi biển số cũng là một tài sản công (ảnh: Cục CSGT)

Việc cấp biển số xe theo mong muốn người được cấp biển có lợi ích về kinh tế, làm gia tăng giá trị tài sản trong khi biển số cũng là một tài sản công (ảnh: Cục CSGT)

Quan niệm phong thủy, sự may mắn hay vận hạn đến từ các con số cùng các điều kiêng kỵ là đặc tính đặc thù của nền văn hóa phương Đông, chủ yếu xuất phát từ Trung Hoa.

Quan niệm này có nhiều điểm khác biệt với quan điểm của văn hóa phương Tây. Với người châu Âu, gần như họ không có khái niệm xem ngày, xem giờ cho việc động thổ, cưới hỏi, xuất hành…; không có việc lựa chọn con số trên biển số chiếc xe họ sở hữu. Nhưng có điểm tương đồng khi họ cũng có kiêng kỵ vài con số như: hay tránh số 13, coi đó là con số kém may mắn. Hoặc có thứ sáu ngày 13 (Black Friday) là ngày chúa Jesus bị đóng đinh câu rút, ngày của quỷ Sa tăng hoàng hành luôn được coi là ngày nhiều rủi ro xấu xí.

Còn với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” của người Việt thì hầu như mọi việc lớn như “tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”, hay nhỏ hơn như khai trương, xuất hành… đều được  nhờ “thầy” xem xét kỹ lưỡng, trước khi tiến hành.

Chiếc xe ô tô sang trọng chạy trên đường, có biển số đẹp sẽ làm tăng giá trị cho chiếc xe, tạo thương hiệu, đẳng cấp, sự tự tin cho người sử dụng xe. Giống như việc các số điện thoại di dộng có các số đuôi đẹp cũng thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. Các con số ghi trên biển số được luận dịch rất nhiều cách, nào cộng trừ, thêm bớt để cho ra ý nghĩa rất tốt đẹp như số ngũ linh, tứ quý, hoa đồng, số gánh, số tiến, thần tài, lộc phát…, hay xấu và rủi ro như thất bát, tứ tử.

Muôn hình vạn trạng cách suy luận biển số từ cách đọc, phát âm số theo phiên âm Hán Việt. 6886 (lục bát, bát lục) phát âm giống như “lộc phát, phát lộc”. Hay ghép theo ý nghĩa như 456 là “bốn mùa sinh lộc”, 6868 là “lộc phát, lộc phát” hay diễn giải theo kiểu nôm na lấy các chữ cái đầu ghép thành câu như 6789 là “san bằng tất cả”, 4953 là “bốn chín chưa qua, năm ba đã tới”, 1102 là “độc nhất vô nhị”…

Vì vậy ai mà có biển số xe đẹp thì thích thú, phấn khởi, người thì khi mua xe còn phải chi thêm khoản chi để tránh số xấu theo quan niệm phong thủy. Còn ai chẳng may bốc phải số xấu thì lo ngay ngáy, phải tìm cách chuyển sở hữu mua đi bán lại để bỏ số biển xấu hoặc làm các thủ tục vòng vèo để đổi được biển mới cho yên tâm.

Ảnh: Internet

Những biển số tứ quý 8 (8888), tứ quý 6 (6666), số tiến (12345) thường có giá rất cao. Ảnh: Internet

>> Đề xuất áp dụng giá khởi điểm đấu giá biển số xe là 40 triệu đồng

>> Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe

>> Sẽ quy định đấu giá biển số xe

Không biết nói thế này có đúng không, nhưng rất nhiều người cho rằng cán bộ phụ trách cấp phát ra biển số xe là một vị trí hết sức “thơm, ngon”, dễ kiếm ra tiền, phải là con ông cháu cha hoặc có quan hệ đặc biệt mới được đảm nhiệm.

Cũng có ý kiến cho rằng việc “bấm biển” trên máy cho khách quan thật ra hiệu quả chưa đảm bảo 100% công bằng, bởi con người vẫn có cách để can thiệp vào kết quả được. Thế mới hiểu vì sao khi chạy trên đường, xe đẹp, biển đẹp chạy nhanh cũng là thể hiện uy thế quan hệ, mà cảnh sát giao thông cũng có phần phải… kiêng nể.

Có những chiếc biển số đẹp được bán với giá trị rất cao. Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa từng có ý kiến “người nghèo vốn đã không được đi chiếc xe như người giàu, càng không có cơ hội sở hữu biển số đẹp như người giàu”. Với ý kiến cá nhân, tôi không đồng ý với quan điểm này. Người nghèo có nhiều thứ cần hơn cái biển số đẹp kia, ốm cần thuốc, đói cần ăn. Chi phí con cái học hành, gánh nặng áo cơm đè nặng lên họ hơn là việc nhẹ nhàng ngồi ngắm các con số gắn trên chiếc xe cà tàng rồi tự sướng.

Tiến hành đấu giá biển số đẹp, ngân sách có khoản thu hợp lý không hề nhỏ, thỏa mãn được ham muốn chứng tỏ giá trị thương hiệu bản thân của người có kinh tế. Dùng số tiền ấy đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội sẽ là nguồn để thúc đẩy phát triển kinh tế, người nghèo cũng sẽ được hưởng lợi cùng; thay vì dòng tiền chỉ chảy vào túi của số ít người phụ trách phân chia biển số. Còn người nghèo, nếu ai may mắn bấm được biển đẹp chắc chắn họ sẽ đem bán và như thế chỉ có mỗi người bấm được biển ấy hưởng lợi.

Những biển số tứ quý 8 (8888), tứ quý 6 (6666), số tiến (12345) chắc chắn sẽ có mức giá rất cao. Tổ chức đấu giá công khai công bằng minh bạch, các quỹ phúc lợi sẽ có nguồn thu thật dồi dào. Nhiều cây cầu ở vùng sâu, vùng xa sẽ được xây. Trẻ em vùng cao thêm nhiều bữa cơm có thịt, những người già neo đơn, không nơi nương tựa, các hoàn cảnh khó khan trong bệnh viện có thêm cơ hội được giúp đỡ. Từ đó vấn nạn tiêu cực, tham ô trong việc cấp phát biển số sẽ được gỡ bỏ.

Thế nên đấu giá là hoạt động “nhất cử lưỡng tiện” tăng nguồn thu ngân sách, hỗ trợ người nghèo. Đồng thời góp phần ngăn chặn tiêu cực của việc lợi dụng chức vụ quyền hạn tư lợi cá nhân.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đấu giá biển số xe - nhất cử lưỡng tiện tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550800 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550800 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10