Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc bệnh đậu mùa khỉ?

Diendandoanhnghiep.vn Phát ban được coi là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh.

>> Báo động nguy cơ thiếu hụt vaccine đậu mùa khỉ

d

Thời gian ủ bệnh của đậu mùa khỉ bắt đầu từ 6 - 13 ngày hoặc rơi vào khoảng 5 - 21 ngày kể từ khi nghi nhiễm mắc phải bệnh.  Ảnh: Journal of Veterinary Sciences

Bệnh đậu mùa khỉ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu khi các ca bệnh tăng nhanh.

Theo các bác sĩ tại Medlatec, thời gian ủ bệnh của đậu mùa khỉ bắt đầu từ 6 - 13 ngày hoặc rơi vào khoảng 5 - 21 ngày kể từ khi nghi nhiễm mắc phải bệnh. 

Giai đoạn đầu tiên của bệnh từ 1 - 5 ngày đầu, dấu hiệu đậu mùa khỉ thường thấy sẽ là đau đầu, sốt, đau cơ, đau lưng nhất là sưng hạch. Giai đoạn thứ hai kéo dài từ 1 - 3 ngày sau khi cơn sốt suy giảm. Lúc này, những phát ban bắt đầu xuất hiện. Cụ thể nốt ban có thể kéo dài theo trình tự trong khoảng 2 - 4 ngày. 

Đáng chú ý ở đây, có những bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện lâm sàng không quá điển hình khi mắc phải dịch bệnh đậu mùa khỉ. Bởi vì xét theo góc độ y khoa, những dấu hiệu đậu mùa khỉ không khác gì những triệu chứng bệnh lý bình thường khác. Tuy nhiên, phát ban vẫn được coi là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh. 

Một nghiên cứu mới đã mở rộng danh sách các triệu chứng của tình trạng này, bao gồm 3 triệu chứng nghiêm trọng dưới đây: Tổn thương bộ phận sinh dục đơn lẻ; Vết loét trên miệng; Hoặc vết loét hậu môn.

Các triệu chứng lâm sàng này tương tự như các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) và dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm. Việc chẩn đoán sai có thể làm chậm phát hiện và do đó cản trở nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Ở một số người, các triệu chứng ở hậu môn và miệng đã khiến bệnh nhân phải nhập viện để kiểm soát cơn đau và khó nuốt. Do đó, nghiên cứu mới cho thấy, cần tăng tỷ lệ chẩn đoán ở nhóm người thuộc nhóm nguy cơ có các triệu chứng STI truyền thống.

Tiến sĩ Eric Cioe-Peña - Giám đốc Khoa Y tế toàn cầu và bác sĩ Cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Staten Island, Mỹ cho biết: "Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus hiếm gặp, lây truyền kém tương tự như bệnh đậu mùa. Nó được tìm thấy ở chuột, khỉ và các động vật có vú nhỏ khác và là loài đặc hữu ở Trung và Tây Phi".

Nhiệt độ cao là một trong những triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh đậu mùa khỉ, thường xảy ra từ 1 đến 2 tuần sau khi lây nhiễm. Đau và nhức là các triệu chứng ban đầu khác thường thấy ở người bệnh nhiễm virus. Bạn có thể bị đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là ở cơ, lưng và đầu.

"Bệnh đậu mùa khỉ có biểu hiện bệnh giống như bệnh thủy đậu như phát ban với tất cả các tổn thương xuất hiện theo các giai đoạn giống nhau. Bắt đầu ở mặt, cánh tay, chân, di chuyển đến lòng bàn tay và lòng bàn chân sau đó đến thân". - Tiến sĩ Dr.Cioe-Peña nói thêm.

Vết tổn thương da do bệnh đậu mùa khỉ gây ra. Ảnh: Journal of Veterinary Sciences

Vết tổn thương da do bệnh đậu mùa khỉ gây ra. Ảnh: Journal of Veterinary Sciences

>> Đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ?

>> Bộ Y tế quy định bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ cách ly tối thiểu 14 ngày

>> Cẩn trọng "thảm họa" kép COVID-19 và đậu mùa khỉ

Còn theo chia sẻ của Tiến sĩ Katie Golden - Biên tập viên y tế tại GoodRx: "Bệnh đậu mùa khỉ gây ra phát ban rất đặc trưng, tương tự như phát ban do nhiễm trùng đậu mùa hoặc thủy đậu. Nó thường bắt đầu là những nốt phẳng, màu đỏ. Những nốt này sau đó trở thành những mụn nước nhỏ chứa đầy dịch. Các mụn nước cuối cùng đóng vảy, sau đó biến mất. Phát ban thường bắt đầu trên mặt và cánh tay, nhưng nó cũng có thể bắt đầu trên các bộ phận khác của cơ thể - như vùng sinh dục hoặc ngực".

Về mức độ đánh giá tính nguy hiểm của đậu mùa khỉ, chuyên gia tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết Việt Nam nằm trong khu vực Tây của Thái Bình Dương. Do đó, nguy cơ xâm nhập của bệnh có thể từ thấp đến trung bình. Việc đánh giá chi tiết sự nguy hại của bệnh dựa trên 3 tiêu chí: một là xét về tính trầm trọng của dịch đậu mùa khỉ, hai là yếu tố xâm nhập của bệnh dịch, cuối cùng là lây lan của dịch bệnh trong khu vực lãnh thổ. 

Trong đó, trẻ em và người có hệ miễn dịch kém khi có những dấu hiệu đậu mùa khỉ có thể gặp phải trường hợp nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đậu mùa khỉ ít gây tử vong vì chỉ phát hiện được 10% số người nhiễm bệnh tại Trung Phi tử vong và chưa có trường hợp nào bên ngoài Châu Phi được xác nhận tính đến thời điểm hiện tại.

Cách giảm thiểu tình hình của dịch bệnh đậu mùa khỉ đang được áp dụng chủ yếu là dùng biện pháp cách ly và vệ sinh nơi ở, nhà cửa sạch sẽ. Bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng đã nghiên cứu, nhận định rằng người xuất hiện dấu hiệu đậu mùa khỉ sẽ giảm nhẹ triệu chứng trong vòng từ 2 - 4 tuần, cơ thể dần bắt đầu tự khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không may bị nhiễm bệnh thì cần thăm khám và dùng thuốc kháng virus theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả trị bệnh. 

Ngoài ra, dịch bệnh đậu mùa khỉ không phải là một biến chủng mới nên đã có một số loại vắc xin đã được đưa vào để đăng ký. Nhằm mục đích để phục vụ cho quá trình tiêm chủng cần được thực hiện trong một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, WHO không khuyến cáo khi dùng vắc xin để tiêm đại trà cho mọi người dân.

Nhưng với một số đối tượng có thể được tiến hành tiêm vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất như sau: Đối tượng đã tiếp xúc với người bị nhiễm dịch đậu mùa khỉ; Những người có nhiệm vụ hỗ trợ cho người bệnh mắc đậu mùa khỉ để phòng ngừa nguy cơ lây bệnh sang họ gồm có nhân viên y tế, người làm việc tại các phòng xét nghiệm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc bệnh đậu mùa khỉ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641407 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641407 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10