Đâu là mức giá mục tiêu của cổ phiếu PHR?

Diendandoanhnghiep.vn Triển vọng về giá cao su chưa thật rõ ràng, nhưng giá cổ phiếu PHR của CTCP Cao su Phước Hoà vẫn có những bước tăng trưởng khá tích cực trong thời gian qua.

SSI đưa ra mức giá mục tiêu một năm cho PHR là 69.000đ/cổ phiếu

Chốt phiên giao dịch ngày 2/10, giá cổ phiếu PHR giảm 3,42% đóng cửa ở mức 59.300đ/cp 

Theo báo cáo tài chính bán niên 2019, doanh thu thuần của PHR đạt hơn 569 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Thế nhưng, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 177 tỷ đông, giảm gần 20% so với cùng kỳ.

Năm 2019, PHR đặt kế hoạch doanh thu 2.192 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.246 tỷ đồng. Như vậy sauu 6 tháng, PHR đã hoàn thành được gần 26% kế hoạch doanh thu và 17,4% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

PHR dự kiến sẽ ghi nhận 350 tỷ đồng từ việc thoái vốn khỏi CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCOM: NTC) trong năm 2019, nhưng kế hoạch này hiện tại chưa được thực hiện. Tuy nhiên chỉ tính riêng việc chuyển giao đất cho Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam- Singapore (VSIP) (chưa tính tới việc bàn giao đất cho NTC) cũng sẽ giúp cho PHR ghi nhận khoản lợi nhuận cao hơn so với việc thoái vốn khỏi NTC. 

Công ty cũng công bố phương án đầu tư và thực hiện bàn giao đất để thực hiện dự án KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 và dự án VSIP 3. Theo đó, dự án KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 thống nhất giá trị bồi thường và hỗ trợ thiệt hại cho PHR khi bàn giao đất là 2,5 tỷ đồng/ha. Diện tích dự kiến bàn giao theo sổ sách là 345,31 ha. 

Với dự án VSIP 3, PHR hợp tác đầu tư với VSIP dưới hình thức công ty liên doanh và tham gia góp vốn dự án VSIP 3 với tỷ lệ 20% vốn điều lệ. Tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cây cao su và các hỗ trợ khác tính bình quân 1,3 tỷ đồng/ha (diện tích dự kiến bàn giao 691 ha). 

Trong thời gian hợp tác, PHR được chia 20% lợi nhuận từ hợp đồng kinh doanh cho thuê đất và tổng mức công ty được hưởng không thấp hơn 1,2 tỷ đồng/ha tính trên diện tích đất công ty tham gia dự án. Ngoài ra, PHR được chia lợi nhuận từ KQKD hàng năm của toàn bộ dự án tương ứng với tỷ lệ vốn góp 20%. 

Trong khi đó, mảng kinh doanh cao su của PHR có thể giảm dần do nhiều khả năng giá cao su sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong những năm tới vì dư cung. Đối với PHR, 2019-2020 là giai đoạn chuyển dịch, khi công ty thanh lý cây cao su và đất trồng cây cao su được chuyển nhượng cho bên thứ ba để đổi lấy tiền bồi thường đất. Đây là động lực tăng trưởng chính của lợi nhuận công ty giai đoạn 2019-2020.

Với thế mạnh về vị trí và quỹ đất lớn được chuyển đổi từ đất trồng cao su, phát triển khu công nghiệp sẽ giúp PHR thu về tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn. Tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro như thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây cao su sang phát triển khu công nghiệp rất phức tạp, quy trình xin cấp phép mất nhiều thời gian...

Theo công ty chứng khoán SSI, về kết quả kinh doanh, PHR được kỳ vọng rằng lợi nhuận của PHR sẽ đi ngang 2020 và có thể sẽ giảm xuống trong năm 2021 do không còn các khoản thu nhập bất thường từ bồi thường đất và thực chất tiền thuê khu công nghiệp sẽ được ghi nhận dàn trải trong thời hạn thuê 50 năm. Tuy nhiên trong ngắn hạn, mức tăng trưởng tích cực của PHR trong 6 tháng cuối năm 2019 và cổ tức 40% và 50% trên mệnh giá (tỷ suất cổ tức tương ứng 7,3% và 9,1 %) cho năm 2019 và 2020 là các yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu PHR.

SSI cho rằng, với mảng cao su được định giá bằng phương pháp PE, với PE mục tiêu không đổi ở mức 8,5x cộng với thu nhập bất thường từ khoản bồi thường đất. Đối với mảng khu công nghiệp được sử dụng phương pháp DCF với WACC là 12,7 % để tính toán giá trị hợp lý. Như vậy, mức giá mục tiêu một năm cho PHR là 69.000/cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc nghiên cứu phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, mức Stock Rating của PHR ở mức 92 điểm cho thấy đây là cổ phiếu trong chu kỳ tăng trưởng bền vững. Đồng thời, đồ thị giá đang bước vào giai đoạn tích lũy và xu hướng ngắn hạn được nâng từ mức giảm lên tăng, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên tích lũy cổ phiếu PHR ở các nhịp điều chỉnh.

Kể từ năm 2021, PHR sẽ tập trung hơn vào mảng khu công nghiệp, khi Công ty đặt định hướng là nhà phát triển khu công nghiệp, chứ không đơn thuần chỉ bán đất. SSI kỳ vọng dự án KCN Tân Lập và Tân Bình giai đoạn 2 sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận tốt kể từ 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đâu là mức giá mục tiêu của cổ phiếu PHR? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714224848 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714224848 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10