Đấu thầu tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Doanh nghiệp phản ánh thiếu minh bạch

NGUYỄN GIANG 16/04/2024 12:00

Các nhà thầu phản ánh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đấu thầu các gói thầu cung cấp giấy in sách giáo dục phục vụ năm học 2024-2025 thiếu minh bạch, có một số nội dung cần thiết phải làm rõ…

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, một số doanh nghiệp ngành giấy và in cho biết, các doanh nghiệp có dự định tham gia các gói thầu trong tương lai của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ tài liệu công khai trên mạng đối với việc triển khai đấu thầu của đơn vị này, các doanh nghiệp cảm thấy quan ngại việc không được cạnh tranh vì một số nội dung thiếu minh bạch.

>>Vì sao nhiều hoạt động của NXB Giáo dục Việt Nam bị thanh tra?

ihihihi

Công ty Tâm Sen đã vượt qua 4 nhà thầu khác về kỹ thuật nhưng kết quả cuối cùng lại “huỷ một phần” do không thể thương thảo để ký hợp đồng thực hiện khiến các nhà thầu khó hiểu. Ảnh: nguyễn Giang

Điển hình là việc tổ chức đấu thầu “Gói thầu 01 – Cung cấp giấy in GI 65g/m2 thuộc dự toán mua sắm các gói thầu cung cấp giấy in sách giáo dục phục vụ năm học 2024-2025”. Cụ thể, dù  Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tập đoàn Tâm Sen (Công ty Tâm Sen - PV) đã vượt qua 4 nhà thầu khác về kỹ thuật nhưng kết quả cuối cùng lại “huỷ một phần” do không thể thương thảo để ký hợp đồng thực hiện gói thầu.

Các doanh nghiệp cho rằng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch in sách giáo dục phục vụ năm học 2024- 2025 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mà còn đặt ra câu hỏi lớn về năng lực của Công ty Tâm Sen. Đó là có hay không việc cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ dự thầu nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu?

Cũng trong nội dung phản ánh, các doanh nghiệp lưu ý có hai vấn đề lớn đặt ra với nhà thầu.

Thứ nhất, với việc không thương thảo được để ký hợp đồng đã đặt ra vấn đề việc xử lý như thế nào với khoản tiền bảo lãnh của Công ty Tâm Sen? Thứ hai, sau việc này, Công ty Tâm Sen có đủ điều kiện tham gia các gói thầu khác của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hay không?”, nội dung phản ánh nêu rõ.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 6/12/2023, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ban hành quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT), Gói thầu 01 Cung cấp giấy in GI 65g/m2 thuộc dự toán mua sắm: Các gói thầu cung cấp giấy in sách giáo dục phục vụ năm học 2024- 2025. Giá trị gói thầu là hơn 731,9 tỷ đồng.

Gói thầu này gồm 4 phần: Phần 01: cung cấp 12.825 tấn giấy nhập kho miền Bắc. Phần 02: 3.715 tấn giấy nhập kho miền Trung. Phần 03: 10.280 tấn giấy nhập kho miền Nam. Phần 04: 4.075 tấn giấy nhập kho Cần Thơ.

Ngày 17/1/2024, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ký quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Gói thầu 01. Theo đó, trong 5 nhà thầu tham gia, chỉ có duy nhất Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tập đoàn Tâm Sen đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho 2 trong 4 phần của Gói thầu 01. Theo đó, Phần 1: 12.825 tấn giấy GI 65 nhập ko miền Bắc và Phần 2: 3.715 tấn giấy GI 65 nhập kho miền Trung.

Ngày 30/1/2024, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ký quyết định số 91 phê duyệt kết quả lựa chọ nhà thầu Gói thầu 01. Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tập đoàn Tâm Sen trúng thầu Phần 01 của Gói thầu 01, trị giá 295.771.830.075 đồng. Loại hợp đồng: Theo giá cố định; Thời gian thực hiện: 180 ngày. Quyết định này cũng hủy các phần thầu 02, 03, 04 do không lựa chọn được nhà thầu.

Điều đáng nói là trong Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 01, giải thích phần thầu không lựa chọn được nhà thầu, thì với phần 02 (cung cấp 3.715 tấn giấy nhập kho miền Trung), dù trước đó Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tập đoàn Tâm Sen là nhà thầu duy nhất đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật nhưng cuối cùng vẫn bị loại với lý do “Kết quả thương thảo hợp đồng không thành công”.

>>Vì sao Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam bị kỷ luật?

ihihiiiii

Quyết định số 227/QĐ-NXBGDVN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu 05 – Cung cấp giấy in GI 65g/m2 cho khu vực miền Nam. Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Quốc Việt – Đại diện một doanh nghiệp (xin không nêu tên) cho rằng, việc đấu thầu đang diễn ra tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là có phần “bất thường”. Vì sao bên mời thầu không công bố rõ thông tin lý do việc thương thảo hợp đồng với Công ty Tâm Sen không thành công?

“Chúng tôi hoài nghi rằng, tại gói thầu 01, phần thầu 02, mã TBMT IB2300334046 Công ty Tâm Sen đã trúng thầu nhưng không cung cấp được giấy cho Nhà xuất bản theo đúng E-HSDT. Phải chẳng họ “mập mờ” thông tin này, để Công ty Tâm Sen không bị xử lý vi phạm và vẫn có thể tiếp tục tham gia đấu thầu các gói thầu còn lại?”, ông Việt nói.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 29/3/2024, ông Hoàng Lê Bách – Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục có Quyết định số 227/QĐ-NXBGDVN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu 05 – Cung cấp giấy in GI 65g/m2 cho khu vực miền Nam thuộc dự toán mua sắm: Các gói thầu mua sắm giấy in định lượng 65 g/m2 phục vụ in sách giáo dục năm học 2024-2025.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tập đoàn Tâm Sen, có địa chỉ tại số 41, ngõ 52, phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Giá đề nghị trúng thầu là 231.228.451.200 VNĐ (hơn 231 tỷ đồng); Thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày; Chủng loại giấy in định lượng 65 g/m2, dạng cuộn khổ 790mm, độ trắng 86 ISO.

Trở lại thông tin phản ánh liên quan tới gói thầu 01 – Công ty Tâm Sen trúng thầu trước đó với nghi vấn “bất thường”, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp, cũng như mong muốn quá trình đấu thầu được cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có Công văn chuyển những nội dung phản ánh nêu trên tới trực tiếp đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

hiihihihih

Địa chỉ số 41, ngõ 52, phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội là một công trình đang xây dựng. Ảnh: Nguyễn Giang

Buổi sáng ngày 01/4/2024, để rộng đường dư luận, phóng viên tiếp tục tìm đến trụ sở Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tập đoàn Tâm Sen (địa chỉ đăng ký tại số 41, ngõ 52, phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) để liên hệ đăng ký làm việc. Tuy nhiên, dù phóng viên đã đến đúng địa chỉ này nhưng nơi đây không có công ty, không có biển hiệu. Ở đây là một công trình đang xây dựng với ngổn ngang vật liệu xây dựng. Tại địa chỉ này, một nhân viên bảo vệ cho biết ở đây không có Công ty Tâm Sen. “Tôi làm ở đây lâu rồi nhưng chưa nghe đến tên công ty này”, người này nói.

Phóng viên tiếp tục liên hệ nhiều lần với số điện thoại 024730282xx (số điện thoại đăng ký, có hiển thị trên website “tamsengroup.vn” được cho là của Công ty Tâm Sen), tuy nhiên các cuộc gọi không có người nghe máy.

Cũng trong các ngày từ 29/3/2024 đến ngày 01/4/2024, phóng viên đã nhiều lần liên hệ để chuyển thông tin phản ánh, cũng như mong muốn được tìm hiểu thông tin với ông Hoàng Lê Bách – Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhưng không nhận được phản hồi.

Chiều ngày 01/4/2024, đại diện bộ phận truyền thông Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xác nhận, việc phóng viên muốn tìm hiểu cũng như Công văn chuyển nội dung phản ánh của doanh nghiệp đã được chuyển tới bộ phận có trách nhiệm để xem xét và xử lý.

Tôi không có quyền phát ngôn nên chỉ chuyển nội dung đến bộ phận chuyên môn, sau đó sẽ có người liên hệ lại và thông tin trả lời bạn”, đại diện bộ phận truyền thông nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam bị kỷ luật?

    Vì sao Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam bị kỷ luật?

    10:00, 06/07/2022

  • Vì sao nhiều hoạt động của NXB Giáo dục Việt Nam bị thanh tra?

    Vì sao nhiều hoạt động của NXB Giáo dục Việt Nam bị thanh tra?

    00:06, 31/05/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đấu thầu tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Doanh nghiệp phản ánh thiếu minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO