Đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ: Đề xuất cơ chế đặc thù!

Lê Anh Sơn - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) 02/04/2022 04:00

Để phát triển cảng Cần Giờ thành cảng trung chuyển quốc tế, đề xuất Chính phủ cần có cơ chế mang tính “đột phá” cho khu vực cảng biển nước sâu đặc biệt quan trọng này…

LTS: Trong chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Pháp,  Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho VIMC và nhóm nhà đầu tư phải xây dựng siêu dự án cảng trung chuyển container quốc tế.

Hiện nay, Cảng Sài Gòn và hãng tàu MSC đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất phát triển cảng trung chuyển container quốc tế tại khu vực Cần Giờ có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000DWT, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 6,8km, nhu cầu sử dụng đất khoảng 570ha. Dự án có công suất thiết kế 15 triệu teus.

Trên cơ sở đó, VIMC đề nghị Thủ tướng, UBND TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành xem xét, ủng hộ chủ trương Cảng Sài Gòn hợp tác với MSC thực hiện dự án đầu tư, khai thác cảng trung chuyển container quốc tế tại Cần Giờ, TP HCM.

Ngoài ra, để có cơ sở triển khai đầu tư dự án cảng trung chuyển container quốc tế tại khu vực Cần Giờ, cần cập nhật, bổ sung dự án vào các quy hoạch, trong đó có Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đảm bảo dự án triển khai phù hợp với các quy hoạch có liên quan, khu vực huyện Cần Giờ là các bến cảng tiềm năng thuộc nhóm cảng biển số 4.

 Cảng TC-HICT đón chuyến tàu đầu tiên MSC HONG KONG của Hãng tàu MSC kết nối trực tiếp Hải Phòng với Bờ Đông Hoa Kỳ.

Cảng TC-HICT đón chuyến tàu đầu tiên MSC HONG KONG của Hãng tàu MSC kết nối trực tiếp Hải Phòng với Bờ Đông Hoa Kỳ.

Đặc biệt, để tận dụng cơ hội hợp tác, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực hàng đầu thế giới, đề xuất được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Khoản 4, Điều 22 Luật Đấu thầu hoặc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu.

Cùng với đó là xem xét, sửa đổi Nghị định 86/2020/NĐ-CP, theo đó đối với hoạt động mua tàu biển, được thực hiện tương tự các quy định tại Khoản 1, Điều 22, Nghị định 171/2016/NĐ-CP trước đây. Phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ góp phần thực hiện tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành một quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn tại Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018.

Có thể bạn quan tâm

  • VIMC đề xuất chỉ định thầu cho siêu dự án cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ

    VIMC đề xuất chỉ định thầu cho siêu dự án cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ

    09:30, 25/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ: Đề xuất cơ chế đặc thù!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO