Đầu tư chứng khoán vẫn hấp dẫn trong năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, chứng khoán sẽ vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm nay do bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.

>> Quản lý thị trường vàng: Có nên lập sàn giao dịch?

Thị trường vàng dần đi vào ổn định

Năm 2023, Việt Nam đã chứng kiến một đợt giảm lãi suất tiết kiệm rộng rãi giữa các ngân hàng, phản ánh tình trạng dư thừa vốn trong hệ thống. Đồng thời, chỉ số VN-Index cũng trải qua những biến động đáng kể, trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa quay lại đà phục hồi.

 Giá vàng biến động mạnh cuối năm nay 2023 đến từ nhiều nguyên nhân

Giá vàng biến động mạnh cuối năm nay 2023 đến từ nhiều nguyên nhân

Trong khi đó, giá vàng sau hàng thập kỷ với mức lãi suất khiêm tốn bất ngờ trở thành tâm điểm của sự chú ý trong bối cảnh kinh tế đầy bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao.

Nhìn vào năm 2024, dự kiến sẽ mang lại cho chúng ta một bối cảnh đầu tư đa dạng màu sắc. Các nhà đầu tư được khuyến khích cân nhắc một loạt các lựa chọn từ chứng khoán, bất động sản đến vàng và tiền gửi... để tối ưu hóa hiệu suất danh mục đầu tư của mình.

Theo TS. Lê Hải Trung, Phó Trưởng khoa Ngân hàng, Học viện Ngân hàng nhận xét, giá vàng biến động mạnh cuối năm nay 2023 đến từ nhiều nguyên nhân, bao gồm: Thứ nhất, sự biến động của giá vàng thế giới; các nước phát triển đã phát đi tín hiệu sẽ giảm lãi suất điều hành trong năm nay làm cho đồng USD suy yếu và nhiều ngân hàng trung ương các quốc gia thực hiện việc mua vào vàng để tăng cường dự trữ nguồn ngoại hối quốc gia. Cùng với đó, bất ổn địa chính trị năm 2023 dẫn đến nhu cầu của các nhà đầu tư vàng cũng gia tăng, khiến giá vàng thế giới tăng và tạo lực đẩy cho giá vàng trong nước.

Thứ hai, trong nước, các kênh đầu tư khác chưa thể hiện được sự hấp dẫn với nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán vẫn duy trì thanh khoản thấp hơn tương đối so với năm 2022 do làn sóng rút vốn của khối ngoại, thị trường bất động sản vẫn ảm đạm và lãi suất huy động giảm xuống mức kỷ lục.

Thứ ba, tâm lý ưa thích vàng của người dân Việt Nam nhất là những ngày gần cuối năm càng tăng lên, hoặc do tâm lý đám đông khiến nhu cầu đầu cơ trong ngắn hạn gia tăng, đẩy giá vàng lên cao, có những thời điểm chênh lệch rất lớn so với giá vàng thế giới.

“Tôi cho rằng, những yếu tố này trong năm 2024 sẽ dần được kiểm soát và đi vào ổn định. Từ phía quốc tế, mặc dù các ngân hàng trung ương thế giới phát đi tín hiệu giảm lãi suất điều hành nhưng thời điểm giảm như thế nào, mức giảm ra sao cũng là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ. Theo tôi, thời điểm giảm sẽ không quá sớm và mức giảm không lớn để đảm bảo kinh tế thế giới có mức độ hạ cánh mềm.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước đã có động thái tương đối rõ ràng trong việc sẵn sàng can thiệp vào thị trường vàng, nhằm đảm bảo sự ổn định, hạn chế tính đầu cơ cũng như chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Vì vậy, những yếu tố tác động đẩy giá vàng lên cao được giảm bớt, sẽ giúp cho kênh đầu tư trên thị trường vàng ổn định hơn. Tuy nhiên, trước những mức độ rủi ro có thể tiềm tàng trong năm 2024, thì vàng vẫn là một trong những lựa chọn cho các nhà đầu tư dưới góc độ phòng ngừa rủi ro thay vì đầu cơ ngắn hạn”, TS. Lê Hải Trung phân tích.

>> Khép lại năm Quý Mão, chứng khoán khởi sắc với nhiều kỳ vọng mới

Chứng khoán vẫn hấp dẫn?

Đánh giá về các thị trường khác, vị chuyên gia cho rằng, đối với lĩnh vực bất động sản, 2023 là một năm khó khăn xuất phát từ nhu cầu của người dân, cũng như những vấn đề nội tại của các doanh nghiệp bất động sản khiến thị trường trầm lắng.

Năm 2024, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều điểm sáng để có thể duy trì mức tăng, với xu hướng ấm lên của kinh tế thế giới

Năm 2024, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều điểm sáng để có thể duy trì mức tăng với xu hướng ấm lên của kinh tế thế giới

Mặc dù vậy, bước sang năm mới, thị trường sẽ có một chút thay đổi tích cực đến từ sự ấm dần lên của kinh tế thế giới, giúp nhu cầu đầu tư bất động sản của người dân gia tăng. Tiếp đó là lãi suất duy trì ở mức thấp sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, hỗ trợ thêm nguồn lực cho các doanh nghiệp phát triển dự án, tăng nguồn cung chất lượng cao cho thị trường. Một điều quan trọng nữa là việc thay đổi hành lang pháp lý kỳ vọng sẽ tạo ra thay đổi tích cực cho thị trường này, trong đó, Luật Đất đai cũng đã được Quốc hội sửa đổi theo hướng tích cực hơn, tạo ra cơ hội cho thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, xét về độ trễ của chính sách thì thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên từ khoảng cuối năm 2024 trở đi. Đồng thời, chúng ta không thể bỏ qua yếu tố tiềm tàng rủi ro đó là khối lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn trong năm nay còn rất cao, đặt ra bài toán cho thị trường nói chung. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ phải cố gắng để tồn tại ít nhất vượt qua được nửa đầu năm 2024 này.

Trên thị trường chứng khoán, năm 2023 đã trải qua giai đoạn tương đối khó khăn mặc dù tăng trưởng thời điểm cuối năm cao hơn so với đầu năm, nhưng mức thanh khoản không được như năm 2022. Nguyên nhân một phần do xu hướng rút ròng của vốn đầu tư ngoại trong bối cảnh tăng lãi suất điều hành của các quốc gia phát triển. Mặt khác, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa hết “sốc” sau cú sụt giảm rất mạnh của năm 2022.

“Sang năm 2024, theo tôi thị trường chứng khoán sẽ có nhiều điểm sáng để có thể duy trì mức tăng, với xu hướng ấm lên của kinh tế thế giới sẽ tạo trợ lực cho việc gia tăng sự khả quan đối với các doanh nghiệp niêm yết. Đặc biệt, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ trở lại đối với các doanh nghiệp sản xuất của chúng ta, giúp thu nhập doanh nghiệp gia tăng, từ đó góp phần thúc đẩy đà tăng giá của các cổ phiếu.

Trước xu hướng ngân hàng trung ương các quốc gia phát triển phát tín hiệu giảm lãi suất cũng sẽ giúp Việt Nam giảm bớt áp lực về tỷ giá, áp lực điều hành chính sách tiền tệ và Ngân hàng Nhà nước có thể hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế. Quan  trọng hơn là nó có thể giúp đảo chiều xu hướng dòng vốn, với hy vọng vốn ngoại sẽ quay về với thị trường chứng khoán Việt Nam - là nguồn trợ lực rất lớn cho thị trường trong tương lai.

Mặc dù bức tranh khá tích cực nhưng nó không tích cực cho tất cả các nhóm ngành, các doanh nghiệp mà sẽ có sự phân hóa tùy thuộc vào từng nhóm ngành, doanh nghiệp có sự hưởng lợi nhất định”, ông Trung nhận định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng đánh giá, năm 2024, ngành ngân hàng vẫn là trụ đỡ rất tốt của thị trường chứng khoán. Do có sự ổn định tài chính, sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, nên ngành này có độ an toàn cao. Các nhóm ngành khác như công nghệ cao, những ngành liên quan môi trường xanh cũng có tính hấp dẫn, hay các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm nay do bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường. Các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam và vận hành hệ thống giao dịch KRX là yếu tố hấp dẫn dòng tiền nhanh từ các quỹ ETF trong ngắn hạn và lượng vốn ngoại tham gia mua bán sáp nhập doanh nghiệp, mua bán dự án dự kiến sẽ dồi dào.

Với nhiều yếu tố tích cực, chúng ta đều kỳ vọng hoạt động đầu tư năm mới sẽ tốt hơn so với năm 2023, nhưng cũng sẽ có những biến số cần phải lưu tâm. Cụ thể,  2024 là một năm có nhiều Chính phủ của các quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ và châu Âu sẽ tiến hành bầu cử lớn. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến địa chính trị và kinh tế của toàn thế giới, đòi hỏi các nhà đầu tư có sự quan sát thận trọng, xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng, phù hợp với lợi nhuận kỳ vọng của mình; nhưng cũng phải có phần dự trữ nhất định vào những tài sản có mức độ an toàn cao để đảm bảo phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư chứng khoán vẫn hấp dẫn trong năm 2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714289779 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714289779 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10