Đầu tư công nghệ thông tin vào Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, công tác đầu tư và phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào TP Đà Nẵng đang chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với tiềm năng lớn.

>>Chuyển đổi số doanh nghiệp sản xuất và những “bài học”

Tại Đà Nẵng, công nghệ thông tin, kinh tế số, chuyển đổi số đã được xác định là 1 trong 5 mũi nhọn để phát triển kinh tế đến năm 2030 và xa hơn. Để phát triển kinh tế Đà Nẵng, hiện địa phương đã thu hút đầu tư FDI với hơn 1.000 dự án đến từ 45 đất nước, vùng lãnh thổ với tổng giá trị đầu tư hơn 4,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo đánh giá thì trong tổng số thu hút FDI, lĩnh vực công nghệ thông tin chỉ mới thu hút được 25 triệu USD, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số các dự án. Trong khi đó, tiềm năng cho phát triển công nghệ thông tin nói chung, AI nói riêng của Đà Nẵng còn rất lớn và cần được tận dụng tối đa.

Ông Lê Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng thông tin Đà Nẵng hội tụ đầy đủ mạng lưới các trường viện đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, Đà Nẵng còn có có mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và có sự có mặt của nhiều doanh nghiệp cộng nghệ thông tin lớn rất phù hợp để phát triển lĩnh vực AI.

“Đà Nẵng đang muốn nhìn rõ hơn bức tranh công nghệ thông tin tại Đà Nẵng, lắng nghe các cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư,... để phát triển tốt hơn cho lĩnh vực AI. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng muốn tạo cơ hội kết nối hợp tác, kinh doanh, mở rộng thị trường giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với cơ sở đào tạo hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng và các đối tác quốc tế”, ông Phúc nói.

Nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng đang được chú trọng phát triển.

Nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng đang được chú trọng phát triển.

Ông Nguyễn Công Tiến - Phó Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết hiện Khu công nghệ cao mới chỉ đón một số ít doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) nên quỹ đất còn rất nhiều. Thời gian qua, TP Đà Nẵng đang nỗ lực thu hút, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, đơn vị tăng cường đầu tư, xây dựng các viện và cơ sở R&D về AI trong Khu công nghệ cao.

“Các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như miễn tiền thuê đất, miễn thuế 4 năm đầu tiên và được giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo; hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm…”, ông Tiến thông tin. 

Theo tìm hiểu, hiện nay Đà Nẵng đã ứng dụng AI trong hành chính công, giám sát an ninh, quản lý du lịch. Cụ thể, địa phương này đã ứng dụng chatbot hướng dẫn dịch vụ công, trợ lý ảo cho cán bộ, công chức, chatbot hướng dẫn du lịch, AI nhận dạng khuôn mặt, camera giao thông tích hợp AI,…

Thời gian tới, Đà Nẵng muốn “đặt hàng” các doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI giải quyết các bài toán của thành phố trong quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là nghiên cứu làm chủ công nghệ, phát triển các sản phẩm AI thương hiệu Việt Nam, cung cấp các dịch vụ mới, sáng tạo cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, địa phương kỳ vọng các doanh nghiệp hình thành mạng lưới kết nối, chia sẻ hợp tác, cùng giải quyết các bài toán khó khăn trong phát triển AI, thúc đẩy phát triển công động nguồn mở về AI.

Đà Nẵng đang dần thay thế quản lý

Công tác quản lý, giám sát tại Đà Nẵng sử dụng công nghệ tiên tiến.

Theo ông Nguyễn Xuân Tài - CEO Công ty CP Dịch vụ Công nghệ thông tin Naiscorp hiện AI đang ở giai đoạn đầu phát triển và Việt Nam có thể bắt kịp hoặc dẫn đầu thế giới trong một số lĩnh vực. Về các biện pháp, ông Tài cho rằng Đà Nẵng cần tận dụng lợi thế địa phương đó là sản xuất giá rẻ, thay đổi nhanh, phù hợp với bản địa,... để nghiên cứu các vấn đề mới như Quantum AI, Analog/Neuromorphic, Computing Spatial Computing; tư vấn ứng dụng AI vào chuyển đổi số; ứng chụng và chế tạo Robots,...

“Có thể thành lập viện nghiên cứu chuyên sâu về AI và Modern computing, không còn đơn thuần theo mô hình tính toán nhị phân”, ông Tài đề xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng thể hiện mong muốn Đà Nẵng tạo điều kiện đặt phòng lab nghiên cứu tại thành phố để thu hút, kết nối nhân lực giỏi để giải quyết những bài toán, thách thức. Một giải pháp khác là địa phương có thể tổ chức những cuộc thi tìm kiếm giải pháp khả thi thay đổi phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư công nghệ thông tin vào Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714252888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714252888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10