Đầu tư ESG ở châu Á và những thách thức về tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Đầu tư và tài chính bền vững là cơ hội lớn còn bỏ ngỏ đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Á để tạo bản sắc và thúc đẩy tăng trưởng.

gd

Các nhà đầu tư châu Á nhìn thấy rõ cơ hội đầu tư vào năng lượng sạch và vận tải chạy điện cũng như phát triển thành phố thông minh, bền vững hơn trong tương lai.

Các nhà phát hành châu Á có thái độ chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường và xã hội, vượt xa các nhà phát hành trên thế giới và các nhà đầu tư trong khu vực, theo Khảo sát Đầu tư và Tài chính Bền vững 2021 của HSBC.

Khoảng 58% nhà phát hành châu Á cho biết đây là những vấn đề hết sức quan trọng đối với tổ chức của họ, tỷ lệ này đã tăng nhẹ so với mức 56% của năm ngoái và đây là tỷ lệ cao nhất so với các khu vực khác trên thế giới, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 44%. Tương tự, 32% nhà đầu tư châu Á nói rằng những vấn đề này rất quan trọng đối với họ.

Ngoài ra, hầu hết nhà phát hành châu Á (96%) nói rằng họ đã tập trung và chú trọng hơn vào các vấn đề này trong vòng 12 tháng qua, 60% trong số đó đặc biệt lưu tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường, một tỷ lệ cao so với các khu vực khác. Đối với các nhà đầu tư, khoảng 72% cũng đã gia tăng mối quan tâm dành cho các vấn đề này từ năm ngoái, kết quả này cho thấy khu vực châu Á đang có động lực mạnh mẽ thúc đẩy thay đổi nền kinh tế theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, có một số trở ngại khiến khu vực châu Á khó triển khai đầu tư bền vững sâu rộng hơn, trong đó, phổ biến nhất là thiết hụt nhân lực trong lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Hơn 40% nhà đầu tư tổ chức ở châu Á cho biết họ đang gặp trở ngại trong việc triển khai thêm các hoạt động đầu tư liên quan đến ESG, nguyên nhân là do thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn và chất lượng.

Các trở ngại khác đối với nhà đầu tư châu Á bao gồm thiếu cơ hội đầu tư hấp dẫn, thiếu khả năng so sánh dữ liệu ESG giữa các nhà phát hành và trở ngại về quy định và pháp lý. Đây cũng là một số vấn đề nhà đầu tư các nơi khác trên thế giới gặp phải.

Những thách thức này có thể làm chậm lại nhưng tuyệt đối không thể ngăn cản tiến độ chung. Các nhà đầu tư châu Á sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ đầu tư ESG, mặc dù với tiến độ chậm hơn. Khoảng 39% trong số họ cho biết tổ chức của họ năm nay đã có một chính sách cấp công ty về đầu tư có trách nhiệm hoặc các vấn đề ESG và hơn 36% cho biết họ dự định sẽ có chính sách tương tự tương lai.

Điểm tích cực là 72% đại diện tham gia khảo sát ở châu Á nói rằng họ quan tâm hơn đến các vấn đề ESG so với năm ngoái, điều đó cho thấy các nhà đầu tư trong khu vực đã bắt đầu ưu tiên vấn đề này hơn.

Tất cả những điều này cho thấy ESG đang ngày càng quan trọng trong các quyết định đầu tư của nhà đầu tư châu Á nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm, 20% cho biết họ sẽ luôn cân nhắc các hoạt động ESG và hiệu quả đạt được khi quyết định đầu tư.

Jonathan Drew, Giám đốc các giải pháp ESG của HSBC, chia sẻ: “Đầu tư và tài chính bền vững là cơ hội lớn còn bỏ ngỏ đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Á để tạo bản sắc và thúc đẩy tăng trưởng. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo cho khu vực, vốn là nơi chịu nhiều tổn thất do khủng hoảng khí hậu, có thể dịch chuyển sang mô hình phát triển kinh tế bền vững và phát thải các-bon thấp”.

Trong những năm qua, thị trường vốn nợ xanh và bền vững ngày càng thu hút các nhà phát hành châu Á tạo động lực tăng trưởng phát hành mỗi năm trên bình diện toàn cầu.

Cụ thể, tới đầu tháng 6, các nhà phát hành châu Á, dẫn đầu là nhóm vay thuộc lĩnh vực công và tư nhân ở Trung Quốc và Hàn Quốc, đã phát hành kỷ lục 69 triệu USD trái phiếu xanh và trái phiếu liên kết phát triển bền vững. Cho thấy mối quan tâm dành cho tài chính bền vững sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Tương tự, năm ngoái, các nhà đầu tư châu Á rất quan tâm đến mảng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, năng lượng thủy triều và thủy điện, đây là cơ hội đầu tư hấp dẫn thứ hai chỉ sau mỗi mảng nhiệt điện phát thải các-bon thấp. Tuy nhiên, năm nay, lĩnh vực phát triển thành phố và lưới điện thông minh đã tăng trưởng rõ rệt, thay thế lĩnh vực thu giữ các-bon để nắm giữ vị trí đứng đầu trong các cơ hội đầu tư.

Các nhà đầu tư châu Á nhìn thấy rõ cơ hội đầu tư vào năng lượng sạch và vận tải chạy điện cũng như phát triển thành phố thông minh, bền vững hơn trong tương lai.

Nhìn chung, các nhà đầu tư châu Á đang nhìn thấy và liên tục đón đầu cơ hội đầu tư bền vững, họ đang bắt kịp với các nhà đầu tư trên thế giới. Sự thiếu hụt nhân lực có kinh nghiệm trong khu vực có thể làm chậm chứ không hoàn toàn chặn đứng tiến độ phát triển của họ. 

Về phía các nhà phát hành, họ đang nỗ lực rất nhiều trong phát triển bền vững, ngày càng coi trọng và đặt các vấn đề môi trường và xã hội làm trọng tâm trong chiến lược phát triển và tăng trưởng doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều cơ hội đầu tư xoay quanh ESG hơn cho các nhà đầu tư, xu hướng này nhiều khả năng sẽ càng phát triển hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư ESG ở châu Á và những thách thức về tăng trưởng tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10