Nguyên tắc đầu tư ESG bắt đầu có chỗ đứng tại Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi nhận ra rằng mình đã tụt lại phía sau, các nhà đầu tư lớn ở châu Á bắt đầu áp dụng các nguyên tắc đầu tư ESG nhằm thay đổi hành vi liên quan.

Nguyên tắc đầu tư “môi trường, xã hội và quản trị công ty” (ESG) vốn là những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh đầu tư của thị trường vốn trên thế giới trong 5 năm qua.

Sau khi nhận ra rằng mình đã tụt lại phía sau châu Âu và Mỹ, các nhà đầu tư lớn ở châu Á bắt đầu áp dụng các nguyên tắc đầu tư ESG nhằm thay đổi hành vi của công ty về các vấn đề từ biến đổi khí hậu đến thực tiễn lao động.

Theo Liên minh đầu tư bền vững toàn cầu, đầu thập kỷ này, số lượng các nhà đầu tư theo nguyên tắc ESG chỉ mới đếm trên đầu ngón tay, nhưng đến cuối năm 2018, đã có 39% trong toàn bộ giá trị tài sản được quản lý chuyên nghiệp trên thế giới đã được quản lý theo nguyên tắc ESG - tương đương trị giá 31 nghìn tỷ USD.

Trong thời gian đó, Trung Quốc cũng đã trải qua sự gia tăng nhận thức về ESG nhưng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này dường như lại không muốn nói nhiều về những nỗ lực phát triển bền vững của mình.

Thay vì làn sóng chuyển động nhanh mạnh mẽ đã nhấn chìm thị trường của các nền kinh tế phát triển, ESG chỉ như một gợn sóng tại Trung Quốc. Nhưng giới quan sát hy vọng rằng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ chú trọng hơn vào ESG trong năm 2020.

Một cột mốc quan trọng trên con đường của Trung Quốc hướng tới sự bao trùm của ESG là công ty bảo hiểm khổng lồ Ping An đăng ký PRI.

Một mốc quan trọng trên con đường "phổ cập" nguyên tắc ESG tại Trung Quốc là việc công ty bảo hiểm khổng lồ Ping An đăng ký đầu tư có trách nhiệm PRI (Responsible Investment)

Có rất nhiều yếu tố đã tác động tới sự gia tăng của ESG tại Trung Quốc. Thông tin ESG là rất quan trọng để có thể hiểu được về quản trị, chiến lược và chất lượng quản lý của doanh nghiệp.

Thông qua phân tích ESG - 3 yếu tố nền tảng của phát triển bền vững, nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về chất lượng quản lý, tiềm năng phát triển trong tương lai, uy tín và tính bền vững của các doanh nghiệp, từ đó xác định được cơ hội đầu tư có khả năng đem lại giá trị về dài hạn.

Đây cũng là lý do chính khiến các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp hướng đến và ESG nhanh chóng trở thành xu hướng, nhất là khi có những nghiên cứu chỉ ra rằng, quản trị công ty tốt có liên quan mật thiết tới kết quả hoạt động tốt.

Hiện nay, ESG là yếu tố không thể thiếu trong quá trình tìm hiểu, cân nhắc quyết định đầu tư của các nhà đầu tư có trách nhiệm. Đầu tư có trách nhiệm (Responsible Investment - PRI) là một phương pháp đầu tư dựa trên sự nhận biết rõ ràng của nhà đầu tư đối với nguyên tắc ESG.

Việc thị trường vốn cổ phần của Trung Quốc nhanh chóng được quốc tế hoá khi các chỉ số thị trường chứng khoán toàn cầu, bao gồm cổ phiếu nội địa hoặc cổ phiếu nhóm A đã dẫn đến tư duy của các nhà điều hành bắt đầu nghiêng nhiều về ESG.

Điều tương tự cũng đang xảy ra trong xu hướng điều hành của các nhà phát hành trong thị trường trái phiếu "xanh" vốn đang bùng nổ tại Trung Quốc - nơi các công ty phải tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững quốc tế. Đặc biệt hơn, tại Trung Quốc, nơi các đơn vị lớn như Moody, S&P đã bắt đầu đưa ra bảng xếp hạng ESG riêng cùng với bảng xếp hạng tín dụng tiêu chuẩn.

Trên thực tế, các nhà đầu tư có trách nhiệm đã nhận thức sâu sắc về sự thay đổi của ESG tại Trung Quốc. Kể từ khi xuất hiện chính thức tại Trung Quốc vào năm 2017, ESG đã chứng kiến số lượng các doanh nghiệp cam kết phát triển theo bộ tiêu chuẩn mới này nhiều một cách đáng ngạc nhiên.

Số lượng các nhà điều hành ký kết biên bản ghi nhớ về việc đồng ý đầu tư theo sáu nguyên tắc dựa trên ESG - đã tăng từ 7 lên 33 trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến nay..

Giới quan sát hy vọng rằng, vị thế của Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với quy mô và độ sâu của thị trường cổ phiếu loại A thì số lượng các doanh nghiệp tuân thủ theo ESG này sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tới khi bộ nguyên tắc này ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguyên tắc đầu tư ESG bắt đầu có chỗ đứng tại Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10