Đẩy mạnh đầu tư công để kích thích tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đánh giá cao về tình hình kinh tế năm 2017 đã có những dấu hiệu khả quan và kỳ vọng về môi trường kinh doanh năm 2018 tiếp tục được cải thiện.

Sáng 22/5, tại buổi thảo luận tổ về việc đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018 và Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016,… các đại biểu tổ Hà Nội đã có nhiều ý kiến đóng góp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về việc cải cách hành chính, thu hút đầu tư và cả những công tác chống tham nhũng,...

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ sáng 22/5.

Những dấu hiệu khả quan

Theo nhìn nhận của Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), tình hình kinh tế năm 2017 đã có những dấu hiệu khả quan. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đang ở con số dự báo thâm hụt nhập siêu 1,5%, xuất siêu 2,9%, dự trữ ngoại hối tăng kỷ lục ở con số chưa từng có, tỷ số lạm phạt ở con số dưới 4%,… điều đó cho thấy kết quả rất thành công của nền kinh tế 2017.

Có ý kiến cho rằng, tốc độ tăng trưởng của quí 1/2018 là 7,38% như vậy sẽ là quá cao và sẽ tạo ra áp lực với kết quả của các quí còn lại trong năm. Tuy nhiên, điều này thực sự không đáng lo ngại vì con số 7,38% này so với với quí 1/2017 là một con số rất thấp thì sẽ thấy đó là điều dễ hiểu. “Từ đó chúng ta sẽ tin rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2018 đạt 6,7% là hoàn toàn có thể đạt được nếu chúng ta tiếp tục duy trì ổn định các biện pháp vĩ mô cũng như tốc độ tăng trưởng ổn định”. – đại biểu Cường nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 22/5.

Cũng theo vị đại biểu này, năm 2017 chúng ta duy trì được lạm phát dưới 4%, tuy nhiên sang năm 2018 tình thế cũng có nhiều thay đổi vì 2017 phần đầu tư công có chậm nên tiền đầu tư ra ít, lạm phát cũng thấp hơn, còn năm 2018 chúng ta quyết tâm đẩy mạnh đầu tư công hơn nên lượng tiền bơm ra sẽ nhiều hơn, đồng thời chúng ta cũng điều chỉnh một số mặt hàng cơ bản.

Báo cáo của Chính phủ cũng thể hiện rất rõ những thành công trong công tác cải cách hành chính của năm 2017. Chỉ số cạnh tranh quốc gia so với các nước trong khu vực đã tăng nhanh, chỉ số thu hút đầu tư tại các tỉnh cũng tăng lên nhanh và đều thay đổi ở hầu hết các tỉnh, các doanh nghiệp ra đời với số lượng rất cao,… Điều đó chứng tỏ công tác đầu tư công đã được Chính phủ tập trung khai thác, tuy nhiên cần phải sát sao và đẩy mạnh hơn nữa.

Thực tế, trong thời gian qua, nhiều bộ, ngành mục tiêu Chính phủ đề ra là cắt giảm tới 50% các thủ tục về đầu tư. “Chúng ta kỳ vọng với quyết tâm này thì môi trường kinh doanh sẽ tiếp tục được cải thiện và đây sẽ là động lực quan trọng nhất cho việc thu hút nguồn lực phát triển đất nước”. – đại biểu Cường nói.

Bên cạnh đó, theo đại biểu Cường, hiện nay vấn đề mà xã hội rất quan tâm đó là đẩy mạnh phòng chống tham nhũng. “Năm 2017 chúng ta đã xử lý rất nhiều vụ án tham nhũng có tính nhạy cảm, động chạm tới tất cả các lĩnh vực kể cả các lĩnh vực đứng ra để bảo vệ pháp luật, đó là công an; các vụ án không chỉ liên quan đến các cán bộ đã nghỉ hưu mà cả các cán bộ còn đương chức. Điều này thể hiện rõ những quyết tâm của Chính phủ trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng tham nhũng”. – ông Cường nhấn mạnh.

Chưa sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách

Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 cho thấy, số chuyển nguồn trong quyết toán ngân sách quá lớn. Trong khi chúng ta kêu thiếu vốn thì thực tế hàng năm chúng ta lại không sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách. “Chỉ tính riêng năm 2016 có tới trên 279.000 tỷ đồng chuyển nguồn sang năm 2017. Trong đó, có rất nhiều nguồn đọng lại ở các dự án. Đây là sự lãng phí nghiêm trọng. Do đó, tới đây, chúng tôi đề nghị sửa Luật Đầu tư công, trong đó, quy định về vấn đề chuyển nguồn cần điều chỉnh theo hướng không cho phép kéo dài việc chuyển nguồn như Luật Đầu tư công quy định. Chúng ta phải sớm trình sửa Luật Đầu tư công để Quốc hội xem xét thông qua”. – Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai nêu vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 22/5.

Một vấn đề khác liên quan đến vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, được đại biểu Lưu Mai đưa ra, đó là Chính phủ cần hết sức lưu ý 4 lĩnh vực xảy ra lãng phí nghiêm trọng gồm: Quản lý đất đai, sử dụng tài sản Nhà nước; lĩnh vực đầu tư công; tổ chức lễ hội; khởi công, động thổ. Trong đó, những điều chúng ta tưởng như không lãng phí nhưng lại rất lãng phí, đó là vấn đề liên quan đến tổ chức lễ hội, khởi công, động thổ.

“Hầu như tháng nào cũng có, hoặc có những thời điểm, cùng lúc chúng ta truyền hình trực tiếp hàng loạt những lễ hội. Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền chi cho tổ chức các lễ hội từ nguồn ngân sách nhà nước không hề nhỏ. Nghị quyết của Quốc hội cũng hạn chế tối đa các hoạt động khởi công, lễ hội. Có thể những lễ hội mang ý nghĩa, giá trị động viên lớn, cần thiết phải tổ chức. Thế nhưng, trước khi tổ chức, cũng cần cân nhắc tính hợp lý trong bối cảnh nguồn lực của chúng ta rất hạn chế”, đại biểu Lưu Mai phân tích.

Liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, theo vị đại biểu này, báo cáo của Bộ Tài chính đã nêu ra và chỉ rõ những địa chỉ, thanh tra cũng đưa rõ những số liệu cụ thể liên quan đến những vi phạm. Theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí thì khi có vi phạm như vậy bắt buộc phải xử lý. Tuy vậy, trong báo cáo của và trong tổ chức thực hiện mới chỉ nêu như một hiện tượng, không có biện pháp xử lý, không đưa ra đề xuất để chúng ta có thể đi đến tận cùng, hoặc có thể truy cứu trách nhiệm. “Tôi nghĩ, như vậy có phần còn nửa vời. Nếu chúng ta có địa chỉ, vi phạm rõ ràng thì phải đưa ra xem xét, xử lý để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”, đại biểu Lưu Mai nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh đầu tư công để kích thích tăng trưởng tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10