Chính sách - Quy hoạch

Đẩy mạnh kiểm tra tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương

Diệu Hoa 12/10/2024 02:00

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết Luật Đất đai trước ngày 15/10.

Giá nhà tiếp tục tăng mạnh, giấc mơ an cư của người có thu nhập thấp vẫn xa vời. Ảnh: DH
Thiếu hướng dẫn quy định chi tiết, luật mới khó phát huy hiệu quả. Ảnh: DH

Nội dung được nêu tại Công điện số 105/CĐ-TTg về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.

Công điện nêu, qua nắm bắt tình hình thực tế và tổng hợp báo cáo của các cơ quan, ban ngành, địa phương, các tỉnh, thành phố vẫn chưa ban hành đầy đủ các nội dung được giao trong luật và các nghị định. Một số nơi còn chưa ban hành được một nội dung nào để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Thủ tướng phê bình các tỉnh, thành phố còn chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật này. Thủ tướng yêu cầu các địa phương chậm ban hành văn bản quy định theo thẩm quyền phải đánh giá nguyên nhân, tác động ảnh hưởng; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra việc ban hành chậm, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước ngày 15/10.

Các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ những nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai, hoàn thành trước ngày 15/10, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để chậm trễ ban hành các văn bản nêu trên.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị cần chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương, bao gồm kiện toàn tổ chức bộ máy của tổ chức phát triển quỹ đất và văn phòng đăng ký đất đai; bố trí nguồn nhân lực, kinh phí, xây dựng cơ sở dữ liệu, ban hành các định mức kinh tế, đơn giá sản phẩm...

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

Cần phân cấp thẩm quyền trong điều chỉnh quy hoạch để gỡ khó cho các dự án có sử dụng đất. Ảnh: DH
Thủ tục pháp lý nhiều dự án vẫn chờ "ngấm" luật mới. Ảnh: DH

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết đến nay đã có 50/63 tỉnh, thành phố đã ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Tuy nhiên, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Một số địa phương chưa ban hành văn bản nào để triển khai thực hiện.

Trong khi đó, đây cũng là nội dung được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi quy trình thủ tục thiếu thống nhất giữa các địa phương là vấn đề nhức nhối khiến các doanh nghiệp e dè khi triển khai đầu tư.

Ghi nhận tình trạng này, ông Hà Quang Hưng - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết cùng một chủ đầu tư, nhưng khi thực hiện tại địa phương này thì phải theo quy trình này, còn tại địa phương khác lại phải tuân thủ một quy trình khác. Điều này khiến doanh nghiệp khó chủ động trong việc chuẩn bị khi triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh kiểm tra tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO