Đẩy mạnh ứng dụng giải pháp chiếu sáng thông minh trong du lịch và công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ứng dụng chiếu sáng thông minh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong quá trình hướng đến xây dựng đô thị thông minh, để phát triển đô thị thông minh cần phải có sự quy hoạch đồng bộ.

>> Chiếu sáng thông minh “dẫn lối” phát triển Đô thị thông minh

Đây cũng chính là nội dung được thảo luận trong hai hội thảo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số và Giải pháp chiếu sáng thông minh tại cơ sở lưu trú du lịch 2022” và “Giải pháp chiếu sáng - công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng các khu Công nghiệp và khu Công nghệ cao miền Trung” được tổ chức tại TP Đà Nẵng ngày 11/8.

Nhu cầu cấp thiết của việc ứng dụng giải pháp chiếu sáng thông minh

Công nghệ chiếu sáng thông thường ở nước ta hiện nay vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định như hiệu quả chiếu sáng thấp nhưng tiêu tốn nhiều năng lượng, chi phí bảo trì khá cao. Khi đặt vào một bối cảnh cụ thể, chẳng hạn như phát triển du lịch thì hệ thống chiếu sáng thông thường không mang lại nhiều ấn tượng cũng như thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm các tiện ích của du khách. Điều này một phần khiến cho du khách rút ngắn thời gian lưu trú và giảm bớt chi tiêu cho các hoạt động giải trí khác.

Đối với công nghiệp - lĩnh vực chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc - thì thách thức đặt ra về tiết kiệm điện năng lại càng lớn mà chiếu sáng thông thường không thể đáp ứng được. Trong khi đó, theo dự báo, Việt Nam có nguy cơ đối mặt với thiếu điện ở một số thời điểm do những dự án nguồn điện mới đưa vào chưa mang lại hiệu quả cao, không theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông minh vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống đang chiếm ưu thế. Theo đó, công nghệ chiếu sáng cũng đang trên đà chuyển dịch sang hướng thông minh, tiện nghi, thẩm mỹ và tiết kiệm năng lượng nhằm khắc phục những tồn đọng của chiếu sáng thông thường, đồng thời thúc đẩy tốc độ xây dựng đô thị thông minh.

“Tắt” không phải là tiết kiệm năng lượng

Nhận thấy vai trò và tính cấp thiết của việc triển khai các giải pháp chiếu sáng mang tính thông minh, sáng 11/8, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số và Giải pháp chiếu sáng thông minh tại cơ sở lưu trú du lịch 2022”.

chuyển đổi số trong du lịch đang trở thành xu thế chung nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giúp phục hồi du lịch sau đại dịch.

Chuyển đổi số trong du lịch đang trở thành xu thế chung nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giúp phục hồi du lịch sau đại dịch.

Theo đó, chuyển đổi số trong du lịch đang trở thành xu thế chung nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giúp phục hồi du lịch sau đại dịch. Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), có 4 xu hướng chính trong chuyển đổi số du lịch bao gồm: Du lịch thông minh; Tham gia du lịch chủ động hơn; Xu hướng liên minh, liên kết, phát huy cơ chế kinh tế chia sẻ; Xu hướng khuếch trương cực đại những cảm xúc trong trải nghiệm du lịch (trải nghiệm thực tế ảo).

>> Ứng dụng giải pháp chiếu sáng thông minh vào các công trình kiến trúc

Tại Hội thảo, xu hướng “Du lịch thông minh”, định hướng phát triển theo cấp độ từ các cơ sở lưu trú như khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng cho đến đô thị thông minh đã được đề cập. Theo đó, mục tiêu đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số du lịch là nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị hiện đại cho các cơ sở lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm của du khách. Bài toán đặt ra đối với các bộ, ngành, nhà đầu tư và chủ resort, khách sạn là làm thế nào để vừa xây dựng hạ tầng thông minh, thẩm mỹ lại vừa mang đến cho du khách sự thoải mái và đặc biệt là tiết kiệm chi phí vận hành. 

Ứng dụng các giải pháp chiếu sáng thông minh, toàn diện là một trong những bước đi quan trọng nhằm xây dựng du lịch thông minh tại các tỉnh miền Trung. Tại hội thảo, đại diện của các khách sạn 4-5 sao cũng đã chia sẻ mô hình khách sạn thông minh. Bên cạnh đó, các ban ngành cùng thảo luận tìm hướng đi chuyển đổi số thích hợp cho phân khúc khách sạn 1-3 sao nhằm tạo sự đồng bộ và kết nối liên vùng giữa các khu điểm du lịch.

Đưa ra các giải pháp chiếu sáng thông minh, toàn diện cho lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, Điện Quang đã xây dựng trên nền tảng IoT (Internet of Things), cho phép khách hàng kết nối với các dịch vụ bằng những thao tác đơn giản như nói hoặc chạm tay, nhờ đó mang lại sự tiện nghi vượt trội cho du khách và tiết kiệm chi phí vận hành cho chủ khách sạn.

Chiều cùng ngày, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng tiếp tục chủ trì Hội thảo “Giải pháp chiếu sáng - công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng các khu Công nghiệp và khu Công nghệ cao miền Trung” nhằm đi tìm lời giải cho bài toán tiết kiệm điện năng cho các khu công nghiệp.

Trong chiếu sáng hiện đại, “tắt” không phải là tiết kiệm năng lượng mà “chuyển đổi” hệ thống thông thường thành hệ thống tự động quản lý năng lượng với chi phí thấp, hiệu quả mới là tiết kiệm điện năng.

Chiếu sáng thông minh trong các khu công nghiệp

Chiếu sáng thông minh trong các khu công nghiệp

Trên thực tế, khảo sát trong chương trình Quốc gia về tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá là rất lớn, vào khoảng từ 20% - 30% tổng năng lượng tiêu thụ, con số này cũng cho thấy rằng việc tiết kiệm điện đối với ngành Công nghiệp ở Việt Nam là khả quan và có thể thực thi. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao hơn và thành công với mục tiêu Netzero (không làm tăng tổng lượng khí nhà kính thải vào khí quyển) vào năm 2050 của Việt Nam trong việc tiết kiệm điện cũng cần nhiều sự cố gắng và phải có giải pháp tiết kiệm điện từ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Đây không chỉ là một “bài toán” khó cho ngành Công nghiệp mà còn là nỗi trăn trở của nhiều đơn vị liên quan. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp không chỉ phải nêu cao tinh thần tiết kiệm điện trong phạm vi của mình, bằng cách tắt khi không sử dụng các thiết bị điện, hay lựa chọn sử dụng những thiết bị có khả năng tiết kiệm năng lượng cao, mà cần phải có các giải pháp xây dựng một hệ thống quản lý năng lượng có thể kiểm soát và duy trì các biện pháp tiết kiệm năng lượng sẵn có. Mặt khác việc tiết kiệm điện vẫn phải đảm bảo được các chỉ tiêu định lượng và chất lượng chiếu sáng cho thị giác cần thiết của người lao động cùng sự an toàn đối với từng môi trường và từng khu vực được chiếu sáng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Bạch – Giám đốc giải pháp khối IoT Điện Quang cho biết: “Giải pháp chiếu sáng trong các khu công nghiệp của Điện Quang được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 nhằm giúp tối ưu hóa lượng điện năng tiêu thụ và đảm bảo an toàn cho người lao động, giúp cho các doanh nghiệp và các khu Công nghệ cao miền Trung giải quyết được những vấn đề bất cập trong việc tiết kiệm điện năng cho doanh nghiệp của mình, và có thể ứng dụng giải pháp chiếu sáng, điều khiển thông minh nhằm tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, an toàn hơn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh ứng dụng giải pháp chiếu sáng thông minh trong du lịch và công nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121424 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121424 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10