Các địa đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua TP Hải Phòng, hoàn thành trước tháng 6/2026.
Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) về việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn TP Hải Phòng mới đây.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng
Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 46,18km và 2 tuyến nhánh dài 20,57km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h, đoạn tuyến nhánh 80 km/h.
Theo ước tính của TP Hải Phòng, diện tích phải giải phóng mặt bằng dự án cả 2 giai đoạn là 376ha, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 5.860 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 345ha, chi phí 5.376 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 30,5ha, chi phí 484 tỷ đồng).
Về chi phí xây dựng, đoạn tuyến chính chiều dài khoảng 46,18km, kinh phí đầu tư khoảng 20.480 tỷ đồng. Đoạn nhánh tuyến Nam Đình Vũ – Đình Vũ dài 7,89 km, kinh phí đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng, tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63 km, kinh phí đầu tư khoảng 5.100 tỷ đồng.
Để bảo đảm tiến độ triển khai dự án trọng điểm của quốc gia đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tại cuộc làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) về việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn TP Hải Phòng mới đây, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã đề nghị Ban quản lý Đường sắt (Bộ Xây dựng) sớm hoàn chỉnh, thống nhất về vị trí, tim tuyến đoạn qua địa bàn thành phố, nhất là đoạn tuyến chạy song song Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ đó giúp thành phố sớm có căn cứ triển khai kế hoạch liên quan công tác kiểm kê, thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư.
Đồng thời, Ban quản lý Dự án cần khẩn trương cập nhật đề xuất, kiến nghị của TP Hải Phòng về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và 3 nút giao trên tuyến vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Riêng đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến Cảng Đình Vũ, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực đường tỉnh 356 khi xây dựng đường ray. Đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án di chuyển đường điện để đầu tư xây dựng đường ray tàu vào tim tuyến đường tỉnh 356. Cùng với đó rà soát kỹ để bổ sung các nút giao và hầm chui trên toàn tuyến đảm bảo hoạt động giao thông, lưu thông thông suốt, an toàn.
Về công tác phối hợp, Sở Xây dựng được giao tiếp nhận hồ sơ, thông tin liên quan đến dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hướng dẫn đối với các quận, huyện. Sở Tài chính cùng với đơn vị liên quan tích cực tham mưu, sớm bố trí vốn dành cho dự án trong năm 2025 để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư khu tái định cư.
Các địa phương nơi có dự án đi qua căn cứ vào ranh giới giải phóng mặt bằng được xác định khẩn trương triển khai các công việc, quy trình tiếp theo. Trong đó, nhanh chóng tổng hợp danh sách hộ dân sẽ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, chủ động đề xuất khu vực xây dựng tái định cư, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện xong trước 30/6/2026.
Theo Ban quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng), đoạn tuyến đi qua TP Hải Phòng có vai trò rất quan trọng, là điểm cuối của dự án. Dự án hiện đang được triển khai với tốc độ rất khẩn trương; các mốc thời gian đều được xác định rõ ràng. Theo đó, sẽ phấn đấu khởi công dự án cuối năm 2025, hoàn thành năm 2030. Ban quản lý dự án đường sắt cũng đã cập nhật, bổ sung đoạn nhánh rẽ ra Đồ Sơn theo đề nghị của TP Hải Phòng. Đồng thời đề nghị TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và các hồ sơ, thủ tục liên quan để dự án triển khai thuận lợi.
Cơ hội vàng để bứt phá
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được xem là “mảnh ghép” quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng nói riêng và các tỉnh khu vực miền Bắc nói chung. Dự án sẽ từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua cảng biển khu vực thành phố cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai, là tuyến đường sắt ngắn nhất để vận tải hàng hóa đến cảng biển quốc tế. Đồng thời, dự án sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác quốc tế khi hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam đến Trung Quốc rồi châu Âu và ngược lại thuận tiện hơn.
Trước đó, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 21/2, TP Hải Phòng đã cam kết đóng góp 10.960 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đánh giá về tuyến đường sắt này, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng cho biết, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng dự kiến hoàn thành vào năm 2030 sẽ mang tới cho TP Hải Phòng cơ hội vàng để bứt phá. Việc Hải Phòng tiên phong đóng góp gần 11.000 tỷ đồng để thúc đẩy nhanh quá trình triển khai dự án được Trung ương đánh giá rất cao. Trách nhiệm của TP Hải Phòng là làm sao thu hồi vốn, biến lợi thế chiến lược dự án mang lại đưa Hải Phòng bừng sáng.
Được biết, Bộ Xây dựng đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước, quy trình, phấn đấu khởi công dự án theo đúng kế hoạch.