ĐBQH sẵn sàng làm thêm giờ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Quốc hội sẵn sàng làm thêm giờ, họp thêm Kỳ họp bất thường để phúc đáp yêu cầu của thực tiễn, tháo gỡ cho doanh nghiệp.

>>"Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu"

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, ngày 1/6.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn). Ảnh: QH

Theo đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, doanh nghiệp là “linh hồn sống” của nền kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp đã và luôn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Do đó, Nhà nước và xã hội cần chia sẻ, chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn hết sức khó khăn này.

Doanh nghiệp là “linh hồn sống” của nền kinh tế

“Đại biểu Quốc hội sẵn sàng làm thêm giờ, họp thêm Kỳ họp bất thường để phúc đáp yêu cầu của thực tiễn, tháo gỡ cho doanh nghiệp”, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn này, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên các giải pháp sau.

Thứ nhất, tiếp tục giảm thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác cho doanh nghiệp, cho người dân. “Tôi hoàn toàn nhất trí việc giảm thuế VAT 2% sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp này. Đồng thời đề nghị xem xét kéo dài sang năm 2024”, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nói.

Thứ hai, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch để bù đắp suy giảm về thương mại. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đánh giá cao việc tăng cường ứng dụng CNTT, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh trong Dự án Luật liên quan đến lĩnh vực này do Bộ Công an soạn thảo.

Thứ ba, quyết liệt cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Vì theo Báo cáo PCI của VCCI, tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp tăng từ mức 57,4% trong năm 2021 lên đến 71,7% trong năm 2022.

Thứ tư, chuẩn bị phương án để giải quyết vấn đề an sinh xã hội phát sinh do khó khăn của doanh nghiệp mang lại.

Thứ năm, xem xét, đánh giá kỹ lưỡng bối cảnh để kịp thời điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển.

Vẫn theo đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, khó khăn của kinh tế toàn cầu là phép thử đối với sức chống chịu của kinh tế trong nước nhưng cũng là cơ hội. Đây là dịp để xem xét điều chỉnh chính sách, như thu hút đầu tư, xác định thế mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

“Đây cũng là thời điểm để điều chỉnh giảm thời giờ làm việc và thời giờ làm thêm cho người lao động”, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nói.

>>Đại biểu Quốc hội Trương Quốc Huy: Cần ủy quyền “mạnh hơn” cho địa phương

>>Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Năng suất lao động cao là chìa khóa dẫn đến sự thịnh vượng của quốc gia

Đánh giá về tốc độ tăng năng suất lao động bình quân, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho rằng năng suất lao động cao là chìa khóa dẫn đến sự thịnh vượng của quốc gia. Theo tính toán của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), nếu năng suất lao động tăng 1% thì GDP của toàn nền kinh tế tăng 0,94 điểm phần trăm.

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: QH

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: QH

Tại Việt Nam, năm 2022 tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt 4.8% trong khi chỉ tiêu Quốc hội giao là 5,5%. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp chúng ta không đạt chỉ tiêu này. Trong khi đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025 của Quốc hội đề ra mục tiêu: “Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân trên 6,5%/năm”.

Với xuất phát điểm 4,8% của năm 2022, để đạt được mục tiêu 5 - 6% của năm 2023, tiến tới mục tiêu 6,5% của giai đoạn 2021 - 2025 cần có nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Tuy nhiên, Báo cáo số 232/BC-CP ngày 17/5/2023 của Chính phủ lại chưa quan tâm thỏa đáng đến vấn đề này. “Do đó, tôi đề nghị đánh giá cụ thể hơn nguyên nhân chưa đạt. Từ đó, đề xuất các giải pháp riêng nhằm đạt chỉ tiêu này cho năm 2023”, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa bày tỏ.

Về phát triển nguồn nhân lực, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho biết chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định đối với năng suất lao động. Nếu không có giải pháp tổng thể, toàn diện để bảo vệ, duy trì và phát huy lợi thế của nguồn nhân lực trong thời kỳ dân số vàng, thì Việt Nam sẽ phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy về an sinh xã hội trong tương lai.

Nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình là hiện hữu và chúng ta sẽ có lỗi với các thế hệ mai sau. Do đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương ban hành 3 chiến lược. Cụ thể, Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Chiến lược phát triển giáo dục, Chiến lược phát triển đội ngũ trí thức cho giai đoạn 2021- 2030.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm thể chế hóa và thực thi trên thực tế quan điểm của Đảng về các đột phá chiến lược. Trong đó, phải kể đến các điểm nhấn, như đối với đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, UBTVQH đã ban hành Kế hoạch số 81 với 137 nhiệm vụ lập pháp của Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.

Đối với đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, Quốc hội đã quyết định tổng vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2,8 triệu tỷ đồng, tăng 37% so với giai đoạn 2016 - 2020, phần lớn trong số này là dành cho phát triển hạ tầng. Quốc hội cũng đã thông qua các quy hoạch, kế hoạch cấp quốc gia nhằm định hướng không gian phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, ngoài 3 dự án thành phần về phát triển nguồn nhân lực trong các chương trình mục tiêu quốc gia áp dụng cho các đối tượng đặc thù, thì vẫn chưa có một chương trình tổng thể ở tầm Quốc hội liên quan đến đột phá chiến lược về nguồn nhân lực.

Do đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội xem xét ban hành chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nguồn nhân lực, để một mặt phát huy lợi thế của thời kỳ dân số vàng, mặt khác chuẩn bị các điều kiện cần thiết thích ứng với thời kỳ dân số già sẽ xảy ra trong tương lai.

Quốc hội ưu tiên xem xét các Luật liên quan đến khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạọ để thể chế hóa quan điểm của Đảng và quy định của Hiến pháp: “Khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Từ đó, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH sẵn sàng làm thêm giờ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10