ĐBSCL đang đứng trước cơ hội lớn để thay đổi

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công tại Lễ công bố Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2022.

>>>Trung tâm nông sản ĐBSCL: Mô hình nào phù hợp?

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự lễ col6ng bố Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL 2022 - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự lễ công bố Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL 2022 - Ảnh: Đình Đại.

 

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, ĐBSCL là vùng đồng bằng trù phủ rộng lớn trên 4 vạn km2 với 17,5 triệu dân, có vị trí chiến lược và tiềm năng, lợi thế tuyệt đối về kinh tể nông nghiệp, hằng năm ĐBSCL sản xuất 50% sản lượng lúa gạo cả nước, chiếm 95% xuất khẩu gạo của Việt Nam, 65% sản lượng trái cây, 75% sản lượng thủy sản và đóng góp gần 20% GDP cả nước.

Theo Chủ tịch VCCI, ĐBSCL là vùng có tỷ trọng nông nghiệp lớn chiếm tới 37% GRDP trong cấu trúc kinh tế vùng, nhưng ĐBSCL đang phải đối mặt với những thách thức lớn bởi biến đổi khí hậu, kinh tế suy giảm, thiếu hụt lao động do di cư, nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu... trong khi đó, tầm nhìn đến năm 2030 đối với ĐBSCL là trở thành vùng sinh thái, văn minh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; là trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động và hiệu quả cao của quốc gia, khu vực và thế giới.

Do đó, Chủ tịch VCCI đặt ra câu hỏi: “Để phát triển bền vững, ĐBSCL sẽ phát triển như thế nào nếu như tiếp tục dựa vào điều kiện tự nhiên như trước đây?”.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho vùng ĐBSCL. Gần đây nhất, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 về phương hưởng phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Đây là cơ sở chính trị quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách để khai thác và phát huy ở mức cao nhất các tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển nhanh và bền vững toàn vùng và của các địa phương trong vùng trong thời gian tới.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công tại Lễ công bố - Ảnh: Đình Đại.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công tại Lễ công bố - Ảnh: Đình Đại.

"Ngày 28/2/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, là cơ sở để quy hoạch và định hình lại việc tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế, xã hội ĐBSCL trên cơ sở phát triển bền vững, biến thách thức thành cơ hội, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng gia tăng hiệu quả, phát triển từ phân tán sang tập trung, tăng cường liên kết ĐBSCL với TP.HCM và Đông Nam bộ... Quy hoạch này cùng với Nghị quyết 13 thể nói là cơ hội và là nền tảng mới cho ĐBSCL định hình và có được mô hình phát triển mới", Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết.

Chủ tịch VCCI cho rằng, Báo cáo Kinh tế Thường niên ĐBSCL năm nay đã chỉ ra, lần đầu tiên trong 2 thập kỷ qua, ĐBSCL có mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn bình quân cả nước, với mức tăng trưởng (GRDP) vùng giảm sâu, âm -0,43% năm 2021, thấp nhất trong lịch sử phát triển của ĐBSCL.

 Không những vậy, giai đoạn 2016 - 2020 không có thay đổi đáng kể trong cơ cấu kinh tế của vùng, công nghiệp và TMDV chưa đủ sức để trở thành trụ cột của nền kinh tế, đóng góp của ngành công nghiệp chế biến ngày một suy giảm trong công nghiệp chế biến chế tạo cả nước, trong khi chế biển là ngành chủ lực của vùng.

Về môi trường kinh doanh, Chủ tịch VCCI Phạn Tấn Công cho rằng, chất lượng điều hành vốn là thế mạnh của vùng trong nhiều năm qua, nay đã suy giảm so với các vùng kinh tế khác, trong đó, chỉ số đào tạo lao động. gia nhập thị trường, tinh minh bạch là khá yếu. Bên cạnh đó, các nguồn vốn huy động từ tín dụng, thu hút FDI vẫn còn thấp so với tiềm năng.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Báo cáo cũng cho thấy những điểm sáng về kinh tế của vùng ĐBSCL.

Thứ nhất, tuy chỉ chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước nhưng ĐBSCL là vùng đóng góp nhiều nhất vào thặng dư thương mại của quốc gia. Năm 2020 xuất siêu 9,4 tỷ USD, năm 2021 xuất siêu hơn 8 tỷ USD.

Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Thứ hai, nông nghiệp ĐBSCL khăng định được năng lực cạnh tranh của mình. Báo cáo cho thấy giai đoạn 2021 – 2022 chúng ta xuất 6.2 triệu tấn gạo, trở thành nhà xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới, thủy sản tăng 5,56%, đạt giá trị 8.8 tỷ USD, xuất khẩu rau quả cũng tăng trưởng ổn định...

Thứ ba, năm 2021 ĐBSCL là một trong 2 vùng duy nhất có sự gia tăng vốn đăng ký FDI, tập trung vào ngành năng lượng, khẳng định lợi thế và cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Báo cáo được thực hiện trong bối cảnh ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường... đến lựa chọn mô hình tăng trưởng khi kinh tế vùng đã phát triển đến ngưỡng.

Cùng với đó, quy hoạch vùng đã được ban hành, 13 tỉnh, thành ĐBSCL, đang phải thiết lập lại quy hoạch, xây dựng lại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cấp tính cho phù hợp với quy hoạch vùng, với Nghị quyết 13 và với thực tiễn địa phương, phải cùng nhau nhận diện các thách thức, hạn chế để tìm tiếng nói chung...

Do vậy, Báo cáo này sẽ là một tài liệu tham vấn hữu ích. Từ Bảo cáo Kinh tế Thường niên ĐBSCL năm 2022, VCCI muốn gửi đến Chính quyền các địa phương, các tổ chức, nhà tài trợ quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước thông điệp “ĐBSCL đang đứng trước cơ hội lớn để thay đổi, hãy nắm bắt cơ hội, hợp tác để phát triển nhanh nhưng phải bền vững!”.

"Hiện nay, cả thế giới đang đang được khuyến nghị chuyển đổi số, nhưng với vùng ĐBSCL, chúng tôi khuyến nghị “Chuyển đổi nông nghiệp” phải là một và tiên và quan tâm hàng đầu. Nội hàm của chuyển đổi nông nghiệp rất rộng, trong đó cần lưu ý đặc biệt đến chuyển đổi cơ cấu sản phẩm sang phân khúc giá trị cao, chuyển đổi phương thức tổ chức sản xuất, chuyển đổi cách thức chế biến, lưu thông, phân phối ra thị trường.

Cần đổi mới tư duy và phá vỡ các vòng xoáy đi xuống ở 3 lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường để thực hiện chuyển đổi nông nghiệp. Bên cạnh đó, chính quyền cấp trung ương cũng như địa phương cần đầu tư gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông và logistics đang cản trở sự phát triển của mọi ngành kinh tế trong vùng", Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐBSCL đang đứng trước cơ hội lớn để thay đổi tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713574425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713574425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10