DDCI - Công cụ hữu hiệu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ là bộ Chỉ số đo lường chất lượng quản lý, điều hành của các cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và sở ngành, DDCI còn là công cụ hữu hiệu giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

>>> Đánh giá DDCI, nên trao quyền cho Hiệp hội doanh nghiệp

Theo thống kê, tính đến tháng 12/2021, trên cả nước có 53 địa phương đã và đang triển khai đánh giá chất lượng quản lý, điều hành của các cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và sở ngành theo bộ Chỉ số DDCI.

Bộ công cụ này, không chỉ hiệu quả trong cải thiện năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị và sở ngành, mà còn giúp cải thiện thứ hạng của các tỉnh trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) những năm vừa qua.

DDCI - Công cụ hữu hiệu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

DDCI - Công cụ hữu hiệu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Đáng nói, DDCI đã trở thành một trong những nội dung ưu tiên trong chỉ đạo và điều hành của các tỉnh nhằm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong năm 2019 và định hướng đến năm 2021 vừa qua.

Thông tin tại Hội nghị công bố Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI - Quảng Ninh 2021), ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, về lý thuyết và thực tiễn, DDCI là một giải pháp tốt để cải thiện chất lượng quản trị địa phương. Trong đó, nếu cán bộ các sở ngành và địa phương trong tỉnh được cho biết vị trí xếp hạng chất lượng quản trị, điều hành của đơn vị mình so với các đơn vị khác, họ sẽ có động lực cạnh tranh và thúc đẩy sự cải thiện chung cho tỉnh.

Thực tế, theo các phân tích từ nhóm nghiên cứu của VCCI cũng cho thấy, việc triển khai DDCI như tại tỉnh Quảng Ninh sẽ đem lại ảnh hưởng tích cực nhất lên các chỉ số thành phần: “gia nhập thị trường”, “tính minh bạch thông tin”, “tính năng động và tiên phong của lãnh đạo địa phương” và “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Và đây là một minh chứng rõ nhất về việc triển khai DDCI hiệu quả sẽ là một trong những yếu tố giúp cải thiện chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh, khi địa phương này giữ vững vị trí số 1 về PCI trong 4 năm gần nhất.

Từ đó có thể thấy, DDCI không chỉ là chiếc gương phản chiếu chính xác cảm nhận của các cơ sở kinh tế, và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về công tác quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và sở ngành, mà còn là nhiệt kế đo sự hài lòng về môi trường kinh doanh và cảm nhận về triển vọng kinh doanh trong môi trường kinh doanh trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DDCI - Công cụ hữu hiệu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713470853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713470853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10