Đề xuất bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Khó áp dụng ngay

Diendandoanhnghiep.vn “Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không nhận được phần chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức trong khi chiết khấu thì bèo bọt, do đó việc đảm bảo "nguồn lực" để đầu tư là chuyện không tưởng…”.

Đây là quan điểm của ông Nguyễn Xuân Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát Lâm Đồng xung quanh đề xuất áp dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

>>Bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp bán lẻ kêu khó

hihihii

Đề xuất về việc thực hiện HĐĐT và kết nối dữ liệu HĐĐT với các cơ quan thuế là hợp lý. Ảnh minh họa

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó đề nghị bổ sung quy định về lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo đó, cửa hàng xăng dầu phải có thiết bị ghi, in kết quả đo xăng dầu bảo đảm kết quả đo xăng dầu được kết nối, chuyển vào hệ thống HĐĐT…Trước đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu áp dụng HĐĐT tại tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ xăng dầu cho rằng, hiện cả nước có 17.000 cây xăng, nếu phải kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, áp dụng HĐĐT sẽ phát sinh chi phí rất lớn và không cần thiết.

Nhiều nhà bán lẻ xăng dầu đề xuất cơ quan quản lý chỉ cần xây dựng cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn, nền tảng kỹ thuật tốt và kết nối đến từng cửa hàng để thu thập dữ liệu bán hàng tại từng trụ bơm, chứ không nên yêu cầu xuất hóa đơn mỗi lần bán gây lãng phí tiềm lực tài chính của doanh nghiệp. Trong khi chi phí kinh doanh định mức của bán lẻ xăng dầu theo nghị định, thông tư vẫn chưa được phân định rõ ràng cho doanh nghiệp bán lẻ.

Xung quanh câu chuyện này, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đề xuất về việc thực hiện HĐĐT và kết nối dữ liệu HĐĐT với các cơ quan thuế là hợp lý. Tuy nhiên, việc xuất hóa đơn nên thực hiện sau mỗi ca, mỗi ngày làm việc giống như hiện nay, chứ không thể xuất hóa đơn mỗi lần bơm hàng, mua hàng sẽ gây khó khăn cho nhà kinh doanh.

>>Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Có cần thiết rút ngắn thời gian điều chỉnh giá?

hihihi

Theo chuyên gia, việc xuất hóa đơn nên thực hiện sau mỗi ca, mỗi ngày làm việc giống như hiện nay, chứ không thể xuất hóa đơn mỗi lần bơm hàng, mua hàng sẽ gây khó khăn cho nhà kinh doanh. Ảnh minh họa

Chia sẻ ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát Lâm Đồng cho biết, điều này có thể khiến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Thắng, xăng dầu đặc tính co, giãn nở nhiệt độ rất lớn. Do đó, việc xác định thực nhập, thực bán, tồn kho bằng công cụ quản lý hao hụt là phức tạp do mỗi cửa hàng, mỗi địa phương có đặc thù riêng về nền nhiệt độ. Mặc dù quy định về sai số cho phép lên đến 0.75% cũng không bù đắp được lượng hao hụt tại mỗi cửa hàng khác nhau. Dẫn đến việc xác định cụ thể số lượng đầu vào chính xác là khó khăn, và phức tạp có thể khiến doanh nghiệp phải bù đắp lớn.

Thêm vào đó, chi phí đầu tư, vận hành, bảo dưỡng hệ thống điện tử, thông tin lớn, công nghệ nền tảng chưa đáp ứng được việc tự động xuất hóa đơn đến từng người mua hàng. Do đó, ghi nhận số liệu từng lần bơm và kết nối đến hệ thống giám sát của Cục Thuế thì được, chứ việc triển khai xuất hóa đơn trực tiếp là phức tạp về công nghệ, lãng phí rất lớn.

Cùng với đó, bán lẻ xăng dầu không phải bán buôn nên việc xuất hóa đơn cho những lần bơm 5.000 đồng; 10.000 đồng; 15.000 đồng/lần bơm là điều vô lý và khó thực hiện do chi phí đôi khi cao hơn cả giá trị bán.

“Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu hoàn toàn không nhận được phần chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, trong khi chiết khấu thì bèo bọt. Toàn lỗ thì việc đảm bảo "nguồn lực" để đầu tư là chuyện không thể thực hiện được”, ông Thắng nói. Theo đó, ông Thắng mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước cần tính toán, hoạch định chính sách rõ ràng, cụ thể, tiết kiệm và phù hợp, tránh việc ban hành chính sách xong phát sinh lớn rồi ngưng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Khó áp dụng ngay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714328802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714328802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10