Chính sách - Quy hoạch

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai: đảm bảo tính thống nhất trong chính sách thuế

Vi Anh 09/03/2025 18:07

Bộ Tài chính cho biết vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đề xuất thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản, trong đó có việc đánh thuế bất động sản thứ hai.

thue bds 2
Áp thuế bất động sản thứ 2 cần đảm bảo công bằng, không gây tác động tiêu cực đến người mua nhà để ở. (Người dân làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ lĩnh vực đất đai TP Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Q.Định)

Theo đánh giá từ cử tri một số tỉnh thành, việc đề xuất áp thuế đối với bất động sản thứ hai là một trong nhiều biện pháp giúp cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch và bền vững. Tuy nhiên, không nên để việc này trở thành rào cản đối với sự phát triển của thị trường và có nguy cơ tạo sự không đồng thuận của xã hội.

Hoàn thiện hệ thống chính sách thuế

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản trong thời gian qua để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021-2030.

Bộ Tài chính khẳng định, pháp luật hiện hành đã quy định rõ về bất động sản, bao gồm đất đai, nhà và công trình xây dựng gắn liền với đất, các tài sản khác liên quan, cùng những tài sản được pháp luật công nhận.

Để quản lý sở hữu và sử dụng bất động sản, Nhà nước đã áp dụng nhiều khoản thu tại các giai đoạn khác nhau: Giai đoạn xác lập quyền sở hữu và sử dụng (Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trường hợp nộp một lần hoặc hàng năm, lệ phí trước bạ; Giai đoạn sử dụng (Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, tiền thuê đất định kỳ); Giai đoạn chuyển nhượng (Thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng).

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, các khoản thu trong giai đoạn sử dụng bất động sản hiện chưa áp dụng đối với nhà ở – một điểm khác biệt so với các loại tài sản khác. Điều này đặt ra yêu cầu cần nghiên cứu bổ sung để hoàn thiện hệ thống chính sách thuế.
Trước đó, trong góp ý tại dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tư pháp cho biết, việc đánh thuế bất động sản theo thời gian sở hữu là không khả thi do hệ thống quản lý thuế và đất đai chưa đồng bộ.

Áp thuế bất động sản cần xây dựng lộ trình cụ thể

Liên quan đến vấn đề trên, TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế nhận định việc đánh thuế bất động sản là bước đi cần thiết để ngăn chặn đầu cơ. Song chính sách cần được thiết kế linh hoạt, tránh đánh đồng người có nhu cầu thực và đầu cơ.

Để chính sách này không gây tác động tiêu cực, ông Hiếu đề xuất cơ quan nhà nước cần có các giải pháp hỗ trợ như lộ trình thuế rõ ràng, ưu đãi cho người mua nhà lần đầu và phát triển nhà ở xã hội cần được triển khai đồng bộ. Do đó, “việc áp thuế bất động sản cần phải đảm bảo công bằng, không gây tác động tiêu cực đến người mua nhà để ở. Chính sách không nên đánh đồng giữa nhà đầu tư và người có nhu cầu thật sự”, ông Hiếu chia sẻ.

Ở góc độ khác, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM nhìn nhận, việc áp dụng thuế như một công cụ để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lướt sóng, bỏ hoang tài sản, lãng phí đất đai. Tuy nhiên, biện pháp đánh thuế theo thời gian nắm giữ chỉ nên áp dụng có tính thời điểm. Ví dụ, khi thị trường trở nên bất ổn, sốt nóng thì mới áp mức thuế cao để triệt tiêu lợi ích đầu cơ.

Ngược lại, khi thị trường ổn định và phát triển bền vững, không cần thiết duy trì biện pháp này. Ông Châu dẫn chứng, trong giai đoạn thị trường thường xuyên xuất hiện các cơn sốt đất, Hiệp hội đã từng đề xuất biện pháp áp thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian. Dù vậy, ông Châu nhấn mạnh giải pháp căn cơ vẫn là hoàn thiện luật thuế bất động sản một cách tổng thể… để có khung pháp lý rõ ràng cũng như tránh lãng phí tài nguyên.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có thể dựa trên kinh nghiệm quốc tế để áp dụng công cụ thuế phù hợp, góp phần hạ nhiệt giá nhà và điều tiết thị trường. Song chính sách này cần được xây dựng trên lộ trình cụ thể về thời điểm áp dụng, tiêu chí, mức đánh thuế... tránh gây cú sốc cho thị trường. Chỉ khi có chiến lược toàn diện và đồng bộ – từ hoàn thiện khung pháp lý, minh bạch giá đất đến điều chỉnh nguồn cung và nhu cầu thị trường – chính sách thuế mới thực sự phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn đầu cơ và tạo lập một thị trường bất động sản lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai: đảm bảo tính thống nhất trong chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO