Đề xuất "đổi bánh, kẹo lấy máy bay" Boeing bỏ quên ở Nội Bài bị từ chối

Linh Nga 09/10/2019 00:00

Cục Hàng không Việt Nam đã từ chối đề nghị, đổi số hàng hoá gồm bia, rượu, bánh, kẹo... trị giá 3 tỷ đồng lấy máy bay Boeing 727 bị bỏ lại tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài hơn 12 năm vẫn chưa có cách xử lý. Ảnh: Cục Hàng không.

Máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài hơn 12 năm vẫn chưa có cách xử lý. (Ảnh: Cục Hàng không).

Cục Hàng không Việt Nam vừa mới có văn bản chính thức phản hồi đề nghị "đổi bánh, kẹo lấy máy bay" Boeing 727-200 Royal Khmer Airlines bị “bỏ rơi” tại Nội Bài của một doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp, xử lý hàng tồn kho. 

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương cho biết, “Đề nghị đổi bánh kẹo lấy máy bay không phù hợp. Cục đã có văn bản trả lời doanh nghiệp".

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Không có cơ sở pháp lý để trao đổi theo đề nghị của doanh nghiệp. Các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện hành đối với máy bay bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản".

Về phía doanh nghiệp, sau khi bị Cục từ chối, Tiffson muốn tìm hiểu cơ sở pháp lý cần là gì để có thể được trao đổi máy bay này, bởi Tiffson hiện vẫn trao đổi những hàng hóa khác. Đồng thời, Tiffson cũng cho rằng, mình hiện là doanh nghiệp tư nhân duy nhất nghiêm túc đề nghị trao đổi máy bay bằng công văn.

Trước đó, công ty Tiffany and Son (TiffSon) đã gửi đề nghị trao đổi máy bay tới Cục Hàng không từ cuối tháng 9 với đề xuất là trao đổi máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị “bỏ rơi” tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo.. .Số hàng hóa “đổi” lấy máy bay trị giá 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp này muốn sử dụng máy bay bị “bỏ rơi” để làm nhà hàng, địa điểm vui chơi hoặc sơn lại mặt ngoài để quảng bá thương hiệu.

Chiếc Boeing 727 của Royal Khmer Airlines bị “bỏ rơi” ở Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi chở khách đến Nội Bài và phát hiện bị trục trặc kỹ thuật, không đủ điều kiện về Siem Reap nên từ ngày 1/5/2007 đỗ tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Tuy nhiên, sau đó một thời gian, hãng bay Campuchia phá sản và bỏ lại máy bay này vì chi phí sửa chữa quá cao. Nhà chức trách Campuchia đã thông báo máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục hàng không có thể xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Sau 12 năm, Cục Hàng không vẫn chưa quyết định phương án xử lý tàu bay bỏ quên này. 

Trong khi đó, đại diện sân bay Nội Bài tính toán tổng cộng tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ máy bay, số tiền phía chủ sở hữu máy bay nợ dịch vụ đến ngày 23/4/2018 đã lên tới hơn 832.000 USD.

Hiện Cục Hàng không đã đưa ra hai phương án xử lý máy bay bị bỏ lại này là đem đấu giá hoặc giao cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV). Trước đây, Học viện Hàng không Việt Nam cũng từng đề nghị xin chiếc Boeing 727 bị bỏ lại về làm giáo cụ thực hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất "đổi bánh, kẹo lấy máy bay" Boeing bỏ quên ở Nội Bài bị từ chối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO