Đề xuất nghiên cứu quy hoạch vùng chuẩn cho gạo đặc sản

Diendandoanhnghiep.vn Đề xuất nghiên cứu quy hoạch vùng chuẩn, trong đó vùng sản xuất khí hậu thổ nhưỡng và sản lượng phù hợp đặc sản của vùng, từ đó tính toán thị trường bán ra phù hợp.

Trao đổi với DĐDN, Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh, tự hào đã làm phát triển kinh tế hàng hoá thông qua phát triển lúa đặc sản, làm giàu cho bà con nông dân.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh.

Phát triển gạo đặc sản

Theo đó, các giống lúa quý qua hơn 25 năm phát triển, hiện nay đã nổi danh khắp cả nước với hơn 40 loại gạo đặc sản được người tiêu dùng biến đến với sản phẩm gắn liền với địa phương.

“Với quy trình sản xuất liên kết chuỗi, Cty Bảo Minh tiên phong với quy trình liên kết chuỗi 7 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà nông, nhà phân phối, nhà băng và nhà báo chúng tôi hợp nhất lại cung cấp sản phẩm gạo Việt Nam chất lượng, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trong trên trường quốc tế”, bà Bùi Thị Hạnh Hiếu chia sẻ.

Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ định dạng vùng trồng, hội đồng khoa học của Bảo Minh đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nhà sản xuất có tổng sản xuất trên vùng, nông dân và hợp tác xã liên kết sản xuất theo quy trình…. Chúng tôi có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất phân phối từ các dòng sản phẩm đa dạng từ cao cấp, bình dân đến các sản phẩm phục vụ thị hiếu của từng thị trường.

Đặc biệt, khi nói về câu chuyện đưa sản phẩm gạo đặc sản từ những năm 2000, Tổng giám đốc Cty Bảo Minh cho biết có nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp đã giữ vững chất lượng và phát triển chương trình gạo đặc sản, làm kinh tế hàng hoá cho các địa phương như nếp nương, nếp cẩm, tám thơm Điện Biên, Séng cù Lào Cai…

“Sứ mệnh của chúng tôi không đơn thuần là kiếm tiền mà chúng tôi đang phát triển các sản phẩm đạt chuẩn Organic theo hướng phát triển bền vững. Mặc dù xác định sẽ rất khó khăn vì xu thế này đang chưa phát triển tại Việt Nam nhưng vì sức khoẻ của người tiêu dùng nên chúng tôi kiên quyết đi theo”, Bà Hạnh Hiếu giãi bày.

Doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu quy hoạch vùng chuẩn, trong đó vùng sản xuất khí hậu thổ nhưỡng và sản lượng phù hợp đặc sản của vùng, từ đó tính toán thị trường bán ra phù hợp, để sản phẩm vừa đạt năng suất và chất lượng.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt

Chia sẻ về vị thế của thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế, Tổng giám đốc Cty Bảo Minh cho biết trước năm 2018 chúng ta tập trung xuất khẩu đạt về sản lượng, nhưng hiện nay đã chuyển trọng tâm gia tăng giá trị sản phẩm.

Ngày 28/3, Cty Bảo Minh tổ chức chương trình xác lập kỷ lục

Ngày 28/3, Cty Bảo Minh tổ chức chương trình xác lập kỷ lục "Nồi cơm lớn nhất Việt Nam nấu từ gạo ST25".

Khẳng định doanh nghiệp là cốt lõi trong xây dựng thương hiệu gạo Việt, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, phải xác định rõ ràng doanh nghiệp là do doanh nghiệp xây dựng với những sản phẩm hàng hoá tiêu chuẩn chất lượng dựa trên lợi thế của mình, còn không có thương hiệu quốc gia nào chung cho sản phẩm gạo Việt.

“Cũng giống như nhắc tới Honda là nhắc tới Nhật Bản, nhắc tới Samsung là nhắc tới Hàn Quốc…thương hiệu phải do doanh nghiệp xây dựng, duy trì phát triển và bảo vệ. Thông qua các thương hiệu này khẳng định được thương hiệu quốc gia. Do đó, có thể nói, doanh nghiệp giữ vai trò quyết định, Chính phủ luôn đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển, xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản Việt”, ông Cường nhấn mạnh. 

Nhận định doanh nghiệp cần là sự hỗ trợ về thông tin, quy định các tiêu chuẩn từ các thị trường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiêp phát triển xây dựng thương hiệu bền vững .

“Hiện đã có một số doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gạo Việt ra thế giới nhưng còn nhiều mức độ khác nhau. Nhưng tôi tin tưởng thương hiệu gạo Việt sẽ ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế”, ông Cường nhấn mạnh.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất nghiên cứu quy hoạch vùng chuẩn cho gạo đặc sản tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713557330 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713557330 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10