Mặc dù đã nhận được ý kiến đồng tình của Bộ Giao thông vận tải, tuy nhiên, xoay quanh nội dung đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm, nhiều ý kiến cho rằng, tăng giá thời điểm hiện nay là chưa phù hợp…
>> Ùn tắc đăng kiểm: Cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ cho doanh nghiệp
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giá dịch vụ đăng kiểm ôtô đối với 11 loại xe cơ giới. Trong đó, mức giá đăng kiểm ôtô chở người dưới 10 chỗ được đề xuất tăng từ 250.000 đồng/lượt lên 340.000 đồng/lượt.
Các loại ô tô khác cũng được đề xuất tăng giá đăng kiểm theo quy luật trọng tải xe càng lớn thì biên độ tăng càng cao. Mức cao nhất là ôtô tải trên 20 tấn với mức giá đề xuất là 790.000 đồng, tăng 220.000 đồng so với giá hiện hành.
Chia sẻ về đề xuất đã nêu, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc tính toán tăng giá đăng kiểm xe cơ giới nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm và duy trì hoạt động ổn định cho hệ thống đăng kiểm xe cơ giới.
Cục cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị lập phương án giá đăng kiểm. Đến ngày 19/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm xe gửi về. Qua rà soát đã loại bỏ 25 phương án giá kê khai chi phí quá cao so với năm trước liền kề nhưng không có thuyết minh chi tiết hoặc tỷ lệ lợi nhuận dự kiến để ở mức cao (20%).
Từ đó, Cục Đăng kiểm đã lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm đăng kiểm xe làm cơ sở lập phương án đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định.
>> Đề xuất tự động giãn đăng kiểm: Tháo “nút thắt” cho bài toán “ùn tắc”
Trước đề xuất đã nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Văn Thắng đồng tình với việc cần điều chỉnh cơ chế tài chính. Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính để đưa vào Dự thảo Luật Giá (sửa đổi), loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá hiện đang quản lý.
Bên cạnh sự ủng hộ của cơ quan chủ quản, trước đó, chất vấn về đăng kiểm tại Nghị trường kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Trường Giang - Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, cần xem xét đổi mới lại cơ chế tài chính cho trung tâm đăng kiểm, bởi hơn 70% trung tâm đăng kiểm hiện do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, phải thu hồi vốn. Nhưng với cơ chế phí đăng kiểm hiện nay rất khó duy trì, nhiều trung tâm đăng kiểm có thể phải phá sản, giải thể.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đã nêu, xoay quanh đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm, không ít ý kiến cho rằng, trong thời điểm hiện nay, việc tăng giá như đề xuất là chưa phù hợp.
Trong đó, theo chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy, việc Bộ Giao thông vận tải đề xuất xem xét tăng phí ở thời điểm hiện tại là chưa phù hợp.
Ông Thủy cho rằng, hiện tại các xe, nhất là xe kinh doanh vận tải đang chịu quá nhiều loại phí như phí BOT, phí bảo trì đường bộ,… việc tăng thêm phí đăng kiểm là tăng thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc người dân phải xếp hàng chờ đợi 3 - 4 ngày mới được đăng kiểm cũng là một bất cập đang hiện hữu hiện nay.
“Như vậy, rõ ràng là ngành đăng kiểm chưa làm tốt công việc của mình, còn xảy ra tiêu cực, thậm chí là lợi ích nhóm. Giờ đề nghị tăng phí, tôi e rằng người dân, doanh nghiệp khó lòng ủng hộ”, ông Thủy bày tỏ.
Đồng tình với quan điểm đã nêu, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao và các nghành đang kiềm chế tăng giá để hạn chế lạm phát. Trong đó, các nghành như vận tải bị ảnh hưởng lớn nhất, đây cũng được xem là nghành chủ đạo xương sống của nền kinh tế cũng đã phải bán xe để cắt lỗ.
Chính vì vậy, việc ngành đăng kiểm đang tiến hành điều chỉnh lại giá tại thời điểm này là chưa hợp lý. Ngoài ra, ngành đăng kiểm là nghành đặc thù liên quan đến điều kiện kinh doanh và thực tế không thể lấy lý do giãn chu kỳ đăng kiểm để rồi tăng giá bù vào là không hợp lý.
Theo ông Hùng, vừa qua cơ quan điều tra đã xử lý rất quyết liệt và cũng từ đó đã bộc lộ rất nhiều điểm cần chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông và nhận thức của các tổ chức, cá nhân tuân thủ pháp luật.
“Nhưng không thể vì việc thanh, kiểm tra khiến các phương tiện bị ùn ứ và lấy lý do đó để tăng giá thì vô hình chung sẽ tác động đến các kết quả mà các cơ quan quản lý Nhà nước đã mất nhiều công sức làm trong thời gian qua, đồng thời sẽ tạo dư luận không tốt cho xã hội”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bày tỏ.
Được biết trước đó, ngày 8/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3239/TB-VPCP thông báo Kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong đó, Phó thủ tướng phân công Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường.
Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị đánh giá tình hình, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định; chỉ đạo cơ quan quản lý trực tiếp các đơn vị kinh doanh dịch vụ kiểm định xây dựng phương án giá trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định về giá dịch vụ kiểm định trong trường hợp cần thiết.
Có thể bạn quan tâm
Ùn tắc đăng kiểm: Cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ cho doanh nghiệp
03:40, 12/06/2023
Doanh nghiệp vận tải kiến nghị được ưu tiên đăng kiểm
03:06, 11/06/2023
Đổi mới về cơ chế tài chính để thị trường quyết định giá đăng kiểm
19:27, 07/06/2023
Băn khoăn đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm
03:00, 07/06/2023
Gần 2 triệu phương tiện sẽ được tự động giãn đăng kiểm
00:28, 05/06/2023