Gần 2 triệu phương tiện sẽ được tự động giãn đăng kiểm

Diendandoanhnghiep.vn Sẽ có gần 2 triệu phương tiện được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

>>>Vẫn loay hoay bài toán ùn tắc đăng kiểm

>>>Ngành Đăng kiểm cần bao lâu để giải quyết “ùn tắc phương tiện”?

Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn có hiệu lực từ ngày 3/6/2023. Thông tư này sẽ giúp giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay trong khoảng thời gian hơn 1 tháng tính từ ngày có hiệu lực.

Từ ngày 3/6, xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định

Từ ngày 3/6, xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định

Theo đó, Thông tư quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại, giúp giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

Đối tượng áp dụng là các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực (tức ngày 3/6/2023) sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT. Việc cấp giấy xác nhận gia hạn chu kỳ kiểm định cho các xe trên có hiệu lực đến hết ngày 22/3/2026. Như vậy sẽ có hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng.

>>>Kiến nghị Thủ tướng gỡ rối đăng kiểm

>>>Doanh nghiệp "lên tiếng" vì quá tải khi đăng ký đăng kiểm qua App

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc không phải kiểm định cho hơn 1,9 triệu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị đăng kiểm tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải khác, cũng như các phương tiện quá hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định. Vừa giải quyết được ùn tắc vừa đảm bảo sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Thông tư cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực. Do đó, các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày 3/6 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định. Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, sẽ có 155.592 phương tiện nằm trong diện này.

tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm trước đó

Tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm trước đó

Trước đó, Liên tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cũng đã có kiến nghị trình Thủ tướng chỉ đạo giải quyết ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Liên hiệp hội cho biết, thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”; và cho phép dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được dãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên việc dãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn; tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng, nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Liên tịch Hiệp hội VLA và VATA đã đề xuất một số giải pháp.

Các phương tiện thuộc đối tượng được dãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện dãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay.

Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 Nghị định 139/2018/NĐ-CP về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Lý do được đưa ra là hiện nay các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội; trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm; thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gần 2 triệu phương tiện sẽ được tự động giãn đăng kiểm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067661 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067661 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10