Đề xuất tự động giãn đăng kiểm: Tháo “nút thắt” cho bài toán “ùn tắc”

Diendandoanhnghiep.vn Đề xuất tự động giãn đăng kiểm cho xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải ngay trong tháng 5 này được giới chuyên gia đánh giá là một giải pháp tháo “nút thắt” cho bài toán “ùn tắc”…

>>Vẫn loay hoay bài toán ùn tắc đăng kiểm
hihihihi

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Ảnh minh họa

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Cục đang xây dựng các phương án tra cứu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định và dự kiến sẽ đưa vào triển khai trong tháng 5.

Khi xe đến hạn đăng kiểm theo quy định cũ, chủ xe không cần phải đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm mà có thể nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm tại nhà. Chủ xe tra cứu thông tin trên ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tới đây, ứng dụng TTDK sẽ cập nhật thêm tính năng "Gia hạn đăng kiểm" đối với các phương tiện đủ điều kiện. Gia hạn trên ứng dụng có chức năng tương đương một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe. Sau khi phương tiện được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên ứng dụng sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng ngay trên ứng dụng.

"Giấy chứng nhận sẽ có mã QR-Code. Lực lượng chức năng có thể quét thông tin qua mã để xác thực thông tin phương tiện", Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc tra cứu trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện tương tự.

Ngoài ra, hôm 12/5, ứng dụng TTDK đã ra mắt tính năng đăng ký tài khoản doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các công ty vận tải, nhà xe, garage/salon ô tô hoặc các doanh nghiệp có số lượng lớn phương tiện có thể đăng ký nhiều xe và đặt lịch đăng kiểm. Với các tài khoản đăng ký cá nhân trước đây nếu có nhu cầu cũng có thể cập nhật lên tài khoản doanh nghiệp. 

Đây cũng là bước chuẩn bị để Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai tự động giãn đăng kiểm cho xe gia đình và tập trung vào đăng kiểm các xe kinh doanh vận tải.

>>Kiến nghị Thủ tướng gỡ rối đăng kiểm

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tự động giãn chu kỳ kiểm định được hiểu là cho áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới của nhóm phương tiện xe dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Chu kỳ mới này đã được ban hành ở Thông tư 02.

Những phương tiện này đã được kiểm định trước đó, đã được cấp tem và giấy chứng nhận. Cơ quan quản lý sẽ tự động gia hạn tem kiểm định và giấy chứng nhận mà không cần chủ xe đưa xe đến trung tâm đăng kiểm. Lấy ví dụ về quy định mới, ông An phân tích, xe gia đình hết hạn đăng kiểm trên tem và giấy chứng nhận vào ngày 30/6/2023 sẽ được tự động tính theo chu kỳ kiểm định mới thêm 6 tháng. Khi đó, thời hạn kiểm định lần tới sẽ là ngày 30/12/2023.

"Sau khi rà soát tổng thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy nhóm xe gia đình trong 3 năm gần nhất có tỷ lệ đạt kiểm định lần đầu lên tới 95%. Đây là một yếu tố để căn cứ để chúng tôi đề xuất giải pháp này", ông An nói. Ngoài ra, vị này cho rằng, xe gia đình được người dân Việt Nam coi là tài sản quý và luôn quan tâm, chăm sóc cẩn thận; có ý thức giữ gìn, bảo quản xe tốt. 

Nói về giải pháp tự động giãn đăng kiểm, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nhận định đây là giải pháp mạnh để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong giai đoạn hiện nay.

Lý giải về nguyên nhân chỉ kiểm định xe theo thời gian sử dụng thay vì số km xe chạy thực tế, ông Hà cho rằng, ô tô là sản phẩm đặc thù có nhiều vật liệu, chi tiết cấu thành. Các vật liệu có lý tính, hóa tính khác nhau nên dù không sử dụng thì xe cũng suy hao theo thời gian. Đặc biệt, các chi tiết cao su, lốp, dầu máy... dù để không cũng nhanh hỏng hơn sử dụng thường xuyên và chăm sóc định kỳ.

Trao đổi với báo chí xung quanh nội dung này ,ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực cơ khí ô tô, cho rằng: Việc gia hạn tự động và cấp giấy chứng nhận điện tử là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, việc cần làm lâu dài là đào tạo đội ngũ đăng kiểm viên để bổ sung vào lực lượng đang thiếu hụt.

“Các quy định hiện nay để cấp bằng đăng kiểm viên quá nhiêu khê và mất quá nhiều thời gian, trong khi thực tế công việc kiểm định không đòi hỏi phải có một quá trình huấn luyện kéo dài như thế, còn rắc rối hơn cả đào tạo kỹ sư cơ khí, thiết kế máy móc. Theo tôi cần phải rút ngắn, rút gọn quy trình đào tạo, cấp bằng cho đăng kiểm viên để khắc phục được tình trạng ùn tắc hiện nay", chuyên gia Nguyễn Minh Đồng góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tự động giãn đăng kiểm: Tháo “nút thắt” cho bài toán “ùn tắc” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10