Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vừa gửi văn bản đến các cơ quan liên quan về đề xuất , tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã có văn bản đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong triển khai thực hiện Nghị định 166/2024/NĐ-CP và Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới.
Trong văn bản số 01/KN-HATA ngày 02/01/2025 trình Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng thông tin, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều kiến nghị, phản ánh của các doanh nghiệp vận tải về việc doanh nghiệp trong quá trình đưa một số phương tiện ô tô đi kiểm định xe cơ giới theo Quy định tại Nghị định số 166/2024/NĐ-CP và Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT và có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 nhưng không thể thực hiện được.
Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp cũng như việc lưu thông hàng hóa.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội, Nghị định 166/2024/NĐ-CP Quy định về điều kiện kinh doanh, dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng xe cơ giới. Cụ thể tại Điều 12 “Cảnh báo phương tiện”, theo đó tại khoản d, điểm 1 “Có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục đăng kiểm”.
Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 Quy định trình tự, thủ tục, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cụ thể tại Điều 11 “Thực hiện kiểm tra, đánh giá xe cơ giới”, theo đó tại điểm 1 “Cơ sở đăng kiểm kiểm tra, đối chiếu xe thực tế với giấy tờ về đăng ký xe: trường hợp có sự sai khác, thông báo cho chủ xe nêu rõ lý do theo mẫu quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này”.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc đăng kiểm đã phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc do doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đổi “Giấy chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA, ngày 16/6/2020 của Bộ Công an. (Trước đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện “Đổi cấp lại biển số xe từ nền mầu trắng sang biển số xe nền mầu vàng, không bắt buộc phải đổi chứng nhận đăng ký xe” nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải).
Tại Thông tư số 79/2024/TT-BCA ngày 15/11/2024 của Bộ Công an “Quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng”, theo đó, tại khoản 3 Điều 18 quy định “Xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền mầu trắng, chữ số mầu đen đổi sang biển số xe nền mầu vàng, chữ và số mầu đen”. Như vậy, theo quy định trên thì tất cả các xe ô tô thuộc sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi giấy chứng nhận đăng ký xe.
Theo Hiệp hội vận tải Hải Phòng, đây là quy định rất khó thực hiện đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vì trước đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã thực hiện đổi biển số xe từ mầu trắng sang mầu vàng nhưng vẫn sử dụng “Giấy đăng ký xe ô tô” cũ.
Trên thực tế, đa số các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô đều thế chấp “Giấy chứng nhận đăng ký xe” bản chính để vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Hiện, các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ lưu giữ tại đơn vị “Giấy chứng nhận đăng ký xe” bản phô-tô công chứng; Trong khi đó, theo quy định của các ngân hàng thương mại, chỉ khi các đơn vị kinh doanh vận tải trả hết nợ thì mới được rút “Giấy chứng nhận đăng ký xe”.
Đối chiếu với Nghị định số 166/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ và Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải, những đơn vị kinh doanh vận tải chưa đổi “Giấy chứng nhận giấy đăng ký xe ô tô” chuyển từ mầu trắng (T) sang mầu vàng (V) thì cơ sở Đăng kiểm sẽ không thực hiện việc đăng kiểm xe.
Từ các lý do trên, Hiệp hội Vận Tải Hải Phòng bày tỏ nguyện vọng được Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Công an thực hiện “Đổi biển số xe từ nền màu trắng sang biển số xe nền màu vàng và không bắt buộc phải đổi “Giấy chứng nhận đăng ký xe” đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô (tương tự như triển khai thực hiện Thông tư số 58/2020/TT-BCA) nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Đồng thời, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm áp dụng việc đăng kiểm cho xe cơ giới của các doanh nghiệp vận tải đã đổi biển số sang mầu vàng nhưng chưa đổi Giấy đăng ký xe ô tô từ chữ (T) sang chữ (V) như vẫn thực hiện trong thời gian qua.
Trước đó, Ngày 26/12/2024, Chính phủ đã banh hành Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Theo đó, Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định về: Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, bao gồm: kiểm định xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; Niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng, bao gồm cả xe ô tô chở hàng chuyên dùng; xe ô tô chở người có số người cho phép chở từ 09 người trở lên, không kể người lái xe; xe ô tô chở trẻ em mầm non, xe ô tô chở học sinh, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ.
Nghị định 166/2024/NĐ-CP áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến: Hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; kiểm định xe máy chuyên dùng; Quản lý, sử dụng xe cơ giới và xe cải tạo có quy định về niên hạn sử dụng, trừ các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 40 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Được biết: Hải Phòng là thành phố cảng biển, có lưu lượng giao thông vận tải rất lớn. Toàn thành phố hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp vận tải, với gần 24 nghìn đầu xe (bao gồm xe khách, xe đầu kéo, xe tải lớn nhỏ, xe container).