Đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả hộ dân

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay, nợ công đã ở mức an toàn, thì các cơ quan tiếp tục báo cáo Quốc hội tiếp tục triển khai và huy động hơn 21.000 tỷ đồng để đến năm 2025 thực hiện được mục tiêu cấp điện cho 100% người dân.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Thảo nói hiện nay 100% xã, 99,6% hộ dân được cấp điện từ điện lưới quốc gia. "Giải pháp nào để 0,4% số hộ dân còn lại có điện sử dụng?", bà chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết hiện có 100% xã, trong đó 99,6% hộ dân đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia. Bộ trưởng khẳng định việc cung cấp điện lưới quốc gia cho tất cả hộ dân được coi là nhiệm vụ ưu tiên của Quốc hội và Chính phủ.

fa

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng cho biết, ngay từ đầu, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có dự trù nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho nhiệm vụ này, từ 2016-2018 đã bố trí hơn 4.700 tỷ đồng. Đến 2018, đã đạt 100% số xã có điện lưới quốc gia nhưng số thôn bản thì không đạt, lý do là vướng trần nợ công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo cấp có thẩm quyền chưa tiếp tục triển khai chương trình này.

"Đến nay, nợ công đã ở mức an toàn, thì các cơ quan tiếp tục báo cáo Quốc hội tiếp tục triển khai và huy động hơn 21.000 tỷ đồng để đến năm 2025 thực hiện được mục tiêu cấp điện cho 100% người dân, kể cả miền núi và hải đảo" - Bộ trưởng nói.

Cũng trong sáng nay, trả lời câu hỏi về quy hoạch điện VII và quy hoạch điện VIII của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Trong quá trình thực hiện, quy hoạch điện 7 có nhiều điểm phải thay đổi, không đúng với các nội dung được phê duyệt ban đầu, gây khó khăn cho điều hành.

Đáng chú ý, Bộ Trưởng Bộ Công Thương cho biết, một số dự án có sai phạm trong quản lý, thực hiện như dự án Thái Bình 2 cũng bị chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến cơ cấu, đảm bảo cân đối cung - cầu điện.

“Trước yêu cầu thực tế, cũng như sự phát triển của năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời, việc bổ sung các nguồn này vào cơ cấu điện là cần thiết để đảm bảo sự phát triển đất nước”. – Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Ông cho biết, hiện Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch phát triển điện tái tạo, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững lâu dài, hướng tới tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về vấn đề năng lượng.Quy hoạch điện VIII sẽ phản ánh đầy đủ nhu cầu phát triển của năng lượng điện mới” – ông Trần Tuấn Anh nói.

Theo nhìn nhận của tư lệnh ngành Công Thương, chắc chắn các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch sẽ được quan tâm, xây dựng mang tính bài bản đảm bảo cân đối giữa công suất phát và các vùng phụ tải, giảm bớt thất thoát, tiêu hao năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả hộ dân tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10