Dệt may chủ động nguyên liệu, đón cơ hội từ FTA

Cao Hữu Hiếu - Giám đốc điều hành tập đoàn dệt may Việt Nam (Tuấn Anh ghi) 18/12/2018 09:00

Hiện nay đối với doanh nghiệp Việt Nam, dệt may được xem là ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ các FTA sắp đi vào thực thi như CPTPP, EVFTA.

Nhưng một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp có thể tận dụng được những lợi thế này?

Đơn cử, CPTPP mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành dệt may, nhưng vì không có sự tham gia của Mỹ nên quy mô thị trường không quá lớn và tăng trưởng XK sẽ không quá đột phá. Tuy nhiên, các sản phẩm dệt may mà Việt Nam đang xuất khẩu vào các nước CPTPP lại là các sản phẩm thế mạnh nên sẽ có kỳ vọng để khai phá và đa dạng thêm các sản phẩm thị trường.

Tương tự, Hiệp định EVFTA, đây là thị trường lớn thứ hai của ngành dệt may Việt Nam sau Mỹ. Khi EVFTA có hiệu lực thì hàng dệt may sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi, khi đó kim ngạch XK vào thị trường này sẽ có sự tăng trưởng mạnh.

Điểm cốt lõi của Hiệp định này là quy tắc xuất xứ vải, lưu ý trong thoả thuận có nội dung, ngoài vải sản xuất ở Việt Nam được cắt giảm thuế, áp dụng tương tự với vải nhập khẩu từ các nước cũng đã ký Hiệp định FTA với EU với sự đồng thuận ba bên.

Trong thực tế, Việt Nam hiện đã sản xuất được 2,7 triệu tỷ mét vải/năm. Trong tổng lượng xuất khẩu tới châu Âu, chúng ta cần khoảng 2 tỷ mét vải. Ngoài việc sản xuất trong nước, chúng ta có thể nhập khẩu vải từ Hàn Quốc và Nhật Bản, đây là hai nước cũng có FTA với EU. Hiện chúng ta đã nhập khẩu tới 20% lượng vải từ Hàn Quốc trong tổng lượng vải nhập khẩu để sản xuất phục vụ xuất khẩu, và cũng nhập một lượng vải cao cấp từ Nhật Bản.

Việc cần làm hiện nay là cân đối điều chỉnh lượng vải sản xuất trong nước, vải nhập từ Hàn Quốc và Nhật Bản cho các đơn hàng may mặc xuất đi châu Âu là hoàn toàn nằm trong tầm tay của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng đang tích cực đầu tư vào sản xuất nguyên liệu, vùng sản xuất nguyên liệu đang được mở rộng ra với quy mô lớn vượt trội, trong đó có cả doanh nghiệp trong và ngoài nước như sợi Thiên Nam, Sợi – vải Nam Định, Sợi Phú Bài...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dệt may chủ động nguyên liệu, đón cơ hội từ FTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO