ĐHCĐ Sabeco: 6 tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn chưa có tiền lệ

Diendandoanhnghiep.vn Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 30/6, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco (HoSE: SAB) cho biết 6 tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn chưa có tiền lệ.

Ngày 30/6/2020, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, thông qua kế hoạch khá dè dặt với doanh thu giảm 37% về 23.800 tỷ đồng, LNST giảm 39% về 3.252 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây của Tổng Công ty.

Quãng thời gian khó khăn nhất trong lịch sử

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 30/6, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco (HoSE: SAB) cho biết 6 tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn chưa có tiền lệ.

Ghi nhận, thị trường bia năm 2020 sẽ tiếp diễn xu hướng tiêu thụ dòng bia cao cấp do thu nhập tăng trong thời gian qua, ngược lại sự cạnh tranh gay gắt vẫn tiếp diễn.

 ĐHĐCĐ thường niên 2020

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Sabeco diễn ra sáng nay 30/6.

Đáng chú ý, thị trường đang đối mặt với khó khăn do Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm và Nghị định 24 ngày 17/2/2020 đặt ra quy định khắt khe với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu. Song song, đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các hàng quán bia rượu, karaoke, câu lạc bộ đêm đóng cửa hàng loạt...

Kết quả, ngành bia theo Tổng Cục thống kê đang nếm trải 2 ảnh hưởng lớn khiến sản lượng giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Về phía SAB, năm nay Công ty sẽ ưu tiên xây dựng thương hiệu và hoạt động phát triển thị trường, giữ vững thị phần nông thôn, mở rộng xuất khẩu. Cùng với đó, Công ty cũng tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí...

Báo cáo với cổ đông, Tổng Giám đốc Bennett Neo phân trần: "Khi kết thúc 6 tháng đầu năm thì chúng tôi mới nhận thấy đây là thời điểm vô cùng khó khăn, không chỉ với Sabeco mà còn với cả Việt Nam".

Đầu 2020, thì toàn bộ ngành bia đã bị tác động bất ngờ và nghiêm trọng bởi Nghị định 100. Tiếp đó là sự bùng phát của Covid-19 và đẩy cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, theo đó, nhiều điểm bán hàng phải đóng cửa tạo áp lực lên sức tiêu thụ bia. Khi đối mặt với những khó khăn chồng chất, Sabeco quyết định không thể ngồi yên, Tổng Giám đốc nói thêm.

Bị mất thị phần vì đối thủ phát tán tin giả, ác ý

Cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, cổ đông đề nghị Chủ tọa xác minh thông tin rằng, Sabeco đã mất thị phần vào đối thủ cạnh tranh là do ảnh hưởng từ các tin đồn là đúng hay không?

Dù không nhắc đích danh đối thủ là hãng nào, song ông Bennett Neo, Tổng giám đốc Sabeco thừa nhận, Sabeco đã mất thị phần tại một số địa phương bởi ảnh hưởng từ việc tung tin giả ác ý của đối thủ.

Tuy nhiên, đại diện này không chia sẻ về tỷ lệ thị phần đã mất trong thời điểm trên cũng như thị phần của Sabeco hiện có trên thị trường.

Tại buổi ra mắt bia Lạc Việt được tổ chức tuần trước, doanh nhân 51 tuổi này thẳng thắn cho rằng, các tin đồn ác ý nhắm vào Sabeco, ảnh hưởng đến việc bán hàng khu vực miền Trung.

“Hy vọng Chính phủ ban hành quy định giải quyết tận gốc với những người tung tin giả. Tin giả có thể phá hoại việc làm ăn và phá hoại cuộc sống”, ông Bennett nói.

.Từ khi ThaiBev- công ty gián tiếp chi gần 5 tỷ USD mua 53,59% vốn Sabeco hồi năm 2017, các tin đồn về việc “bán Sabeco cho người Trung Quốc”, “bán Sabeco cho nhà đầu tư khác, bán lại cho Bộ Công thương”,…liên tục xuất hiện.

Theo báo Dân trí, Công ty Bia Sài Gòn Tây Nguyên đã có đơn trình bày về việc 2 đối tượng sử dụng mạng xã hội để đưa tin đồn giả mạo việc bia Sài Gòn bán cho người Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Qua điều tra xác minh, Công an tỉnh Gia Lai xác định hai cá nhân sử dụng mạng xã hội, đăng tải thông tin giả mạo liên quan đến bia Sài Gòn là nhân viên thị trường và nhân viên tiếp thị của Heineken Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐHCĐ Sabeco: 6 tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn chưa có tiền lệ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10