Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa phải trải qua quý I/2020 “ảm đạm” với cú sốc “kép” Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) và dịch bệnh Covid-19.
Trong công bố báo cáo tài chính quý I/2020 của Sabeco cho thấy, doanh thu thuần 3 tháng đầu năm của Sabeco giảm 47% so với cùng kỳ 2019, tương đương 4.900 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Bia Sài Gòn từ năm 2016 đến nay. Phần lãi trong các công ty liên doanh, liên kết cũng giảm tới 46%, còn 41 tỷ đồng.
Cú sốc “vô tiền khoáng hậu”
Tổng giám đốc Sabeco Bennett Neo thừa nhận sau năm 2019 thành công, công ty đã khởi đầu năm 2020 trong hoàn cảnh thật sự khó khăn. Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 với mức xử phạt nặng hành vi lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn tác động tất cả doanh nghiệp kinh doanh bia, rượu và những ngành liên quan.
Đặc biệt, dịch Covid-19 xuất hiện, tạo cú sốc “vô tiền khoáng hậu” với ngành bia khi hành vi tiêu dùng bắt buộc phải thay đổi.
Với ba kịch bản giảm sản lượng 12%, 15%, 20%, doanh thu thuần của Sabeco có thể sụt 12%, 14% và 19%. Lợi nhuận ròng theo đó cũng sẽ giảm tương ứng 8%, 10% và 18%.
Ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Sabeco cho rằng, đại dịch cúm Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.
“Đây là thời điểm chưa từng có tiền lệ của Sabeco. Công ty theo đó đang cố gắng hết sức để nhằm giảm thiểu những tác động về mặt tài chính từ 2 thách thức đến cùng lúc”, ông Koh Poh Tiong bày tỏ.
3 kịch bản “suy giảm”
Với ba kịch bản giảm sản lượng 12%, 15%, 20%, doanh thu thuần của Sabeco có thể sụt 12%, 14% và 19%. Lợi nhuận ròng theo đó cũng sẽ giảm tương ứng 8%, 10% và 18%.
Chuyên gia của SSI dự báo 3 kịch bản về tình hình tiêu thụ năm 2020 của Sabeco với mức giảm sản lượng bia lần lượt là 12%, 15% và 20%, tương ứng với tình hình dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát, kết thúc vào giữa, cuối và sau quý II. Các giả định này dựa trên yếu tố người tiêu dùng dần thích nghi với quy định cấm lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn.
Với ba kịch bản giảm sản lượng 12%, 15%, 20%, doanh thu thuần của Sabeco có thể sụt 12%, 14% và 19%. Lợi nhuận ròng theo đó cũng sẽ giảm tương ứng 8%, 10% và 18%.
Tuy nhiên, báo cáo cũng liệt kê điểm sáng trong hoạt động vận hành của Sabeco với nhiều giải pháp tối ưu hóa chi phí như cải thiện nhà xưởng, chuỗi cung ứng, sử dụng năng lượng mặt trời. Ngoài các nỗ lực cắt giảm chi phí, việc giá nguyên liệu đầu vào diễn biến thuận lợi cũng giúp Sabeco tăng tỷ suất lợi nhuận gộp trong bối cảnh giảm doanh thu.
“Trong dài hạn, dù với kịch bản nào, chúng tôi cho rằng tiêu thụ bia sẽ phục hồi trở lại tốc độ tăng trưởng bình thường khi người tiêu dùng hồi phục niềm tin sau khi dịch bệnh kết thúc và thay đổi thói quen để thích nghi với quy định mới”, chuyên gia của SSI bình luận.
Có thể bạn quan tâm