Ngày 26 tháng 4 năm 2025, Techcombank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (ĐHĐCĐ).
ĐHĐCĐ đã thông qua tất cả các tờ trình và nghị quyết, bao gồm Kế hoạch Kinh doanh năm 2025, phương án trả cổ tức tiền mặt 1.000 đồng/ cổ phiếu và phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phần theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).
Techcombank ghi nhận kết quả tài chính rất ấn tượng trong năm 2024, với tổng thu nhập hoạt động tăng 17,3% và Lợi nhuận trước thuế (LNTT) tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Tỷ lệ nợ xấu (nhóm 3-5) của ngân hàng giảm xuống mức 1,17% với chi phí tín dụng được kiểm soát ở mức 0,8%, đều là những mức thấp trong ngành. Chỉ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) giảm xuống 32,7%, so với mức 33,1% năm trước, góp phần cải thiện tỷ suất sinh lời trên tổng vốn chủ sở hữu (ROE) thêm 70 điểm cơ bản, phản ánh hiệu quả kiểm soát chi phí và năng lực sinh lời vững chắc của ngân hàng.
Đặc biệt trong năm 2024, Techcombank tạo ra tiếng vang trên thị trường với thành công vượt trội của loạt đề xuất định vị giá trị khách hàng mới, tái định nghĩa ngành tài chính tại Việt Nam như Techcombank Sinh lời tự động, và phiên bản cải tiến Techcombank Sinh lời tự động 2.0, nền tảng khách hàng thân thiết Techcombank Rewards hay các dịch vụ may đo cho nhà bán lẻ, tiểu thương (merchant) v.v., qua đó đạt tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng mẹ lên tới 20,85%, tạo kỷ lục mới về số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) với mức 231 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 27,0 % so với năm trước, và phục vụ gần 15,4 triệu khách hàng.
Với sự hài lòng của khách hàng, Techcombank đã thành công trong việc trở thành và duy trì vị thế ngân hàng giao dịch số 1 ở Việt Nam cả chiều phát hành và chiều thanh toán (theo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) với khoảng 15% thị phần. Thương hiệu Techcombank cũng vươn lên một tầm cao mới khi Chỉ số Sức khỏe Thương hiệu (BEI) tăng 61%, trở thành ngân hàng có chỉ số thương hiệu mạnh nhất tại Việt Nam vào thời điểm cuối năm 2024. Chỉ số gắn kết (NPS) của Ngân hàng cũng đạt 91 trong quý 4, xếp thứ 2 toàn ngành.
Trước đó, vào ngày 21 tháng 4, Ngân hàng cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2025 rất tích cực với LNTT đạt 7,2 nghìn tỷ đồng, số dư CASA khách hàng cá nhân tiếp tục tăng và các chỉ số hoạt động chính đều được duy trì ở mức ổn định. Ngoài ra, Techcombank cũng công bố thị phần NAPAS của Ngân hàng tiếp tục tăng lên 17,6% (chiều phát hành), và 16,4% (chiều thanh toán), gia tăng sự hài lòng và gắn kết với khách hàng (NPS quý 1 2025 vươn lên vị trí số 1), tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng và các đối tác trong hệ sinh thái tiếp tục mở rộng và liên tục nâng cao dịch vụ, trải nghiệm cho khách hàng.
Tầm nhìn chiến lược trong Kỷ nguyên số
Trong khuôn khổ Đại hội đồng cổ đông thường niên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hồ Hùng Anh và Tổng Giám đốc Jens Lottner đã chia sẻ những định hướng chiến lược trọng yếu cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Techcombank, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang bước vào “Kỷ nguyên vươn mình” mạnh mẽ, nhưng đồng thời đối mặt với nhiều thách thức từ căng thẳng thương mại toàn cầu và bất ổn địa chính trị.
Tại Đại hội, Ban lãnh đạo Techcombank nhấn mạnh vai trò tiên phong của Ngân hàng trong xây dựng và vận hành mô hình hệ sinh thái số toàn diện – một chiến lược không mới nhưng đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc thay đổi cuộc chơi. Khác với mô hình sở hữu hay đầu tư đa ngành, hệ sinh thái của Techcombank được kiến tạo dựa trên cơ sở phân khúc khách hàng mục tiêu chung của hệ sinh thái, thông qua nền tảng công nghệ hiện đại, đầu tư mạnh mẽ vào AI, GenAI và dữ liệu.
Khác biệt cốt lõi nằm ở khả năng sử dụng công nghệ và kết nối toàn diện mọi điểm chạm trong và ngoài Ngân hàng – từ online đến offline, từ tài chính đến phi tài chính – nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tối đa hóa giá trị vòng đời, đồng thời kiểm soát rủi ro hiệu quả. Đến nay, Techcombank và các đối tác trong hệ sinh thái đã có thể tiếp cận hơn 25 triệu khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể nhờ vào năng lực dữ liệu vượt trội.
Mô hình hợp tác của Techcombank dựa trên nguyên tắc minh bạch về sở hữu và cơ chế ra quyết định độc lập, từ đó bảo đảm sự phát triển bền vững cho tất cả các bên tham gia. Sự cộng hưởng trong hệ sinh thái giúp tối ưu hóa chi phí thu hút, giữ chân khách hàng và mở rộng lực lượng bán, đồng thời mở rộng quy mô lợi nhuận một cách đột phá – điều mà các mô hình ngân hàng truyền thống khó có thể đạt được.
Với tầm nhìn trở thành tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, Techcombank tiếp tục đồng hành cùng các đối tác chiến lược để khai thác tối đa tiềm năng từ nền tảng số, tận dụng sức mạnh dữ liệu và công nghệ. Bên cạnh đó, Ngân hàng đang tiên phong tham gia phát triển hạ tầng nền tảng và ứng dụng quan trọng của công nghệ blockchain cũng như đóng góp tích cực vào việc xây dựng khung pháp lý cho tiền điện tử và tài sản số – mở ra những cơ hội kinh doanh mới trong kỷ nguyên số, đồng thời thúc đẩy động lực tăng trưởng bền vững cho tương lai.
Nhiều vấn đề quan trọng được Đại hội thông qua
Tại Đại hội đồng cổ đông 2025, các cổ đông đã đồng thuận cao với tất cả các tờ trình do Hội đồng Quản trị đề xuất.
Đáng chú ý, sau khi trả cổ tức tiền mặt lần đầu sau 10 năm vào năm 2024, với mức 1.500 đồng/cổ phiếu (tương đương 750 đồng/cổ phiếu sau tăng vốn điều lệ 100%), các cổ đông đã phê duyệt tờ trình trả cổ tức tiền mặt 1.000 đồng/cổ phiếu thực hiện trong năm 2025. Đây tiếp tục là mức cổ tức tiền mặt cao nhất đã công bố trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần lớn, thể hiện sức mạnh nội tại của Ngân hàng cùng sự tự tin của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo vào hoạt động của Ngân hàng trong thời gian tới. Thời điểm và tiến độ thực hiện cụ thể sẽ do Hội đồng quản trị quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và các điều kiện thực tế của Ngân hàng, đảm bảo lợi ích của cổ đông.
Trong bối cảnh địa chính trị hiện tại chứa đựng nhiều thách thức, các cổ đông cũng đã phê duyệt Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của Techcombank và kế hoạch kinh doanh 2025, cụ thể, kế hoạch Lợi nhuận trước thuế là 31.500 tỷ đồng, tương đương mức tăng 14,4% so với năm 2024; Hoạt động cấp tín dụng của Ngân hàng dự kiến tăng lên 745.738 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cuối năm hoặc cao hơn, theo mức tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp. Tăng trưởng tiền gửi sẽ được quản lý phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế, nhằm tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của Ngân hàng. Theo kế hoạch trình tại Đại hội cổ đông, Techcombank đề xuất mục tiêu quản trị nợ xấu (NPL) dưới 1,5%.
Các cổ đông cũng phê duyệt kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động Techcombank với số lượng cổ phiếu phát hành là 21.388.675 cổ phần, tương đương 0,30275% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Các thông tin chi tiết về kết quả và hoạt động của Ngân hàng năm 2024, cũng như trọng tâm năm 2025 trong Báo cáo của Ban lãnh đạo, Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững và các tài liệu khác của Đại hội, được đăng trên website của Ngân hàng tại mục https://techcombank.com/nha-dau-tu.