“Điểm đen” ô nhiễm tại Hà Tĩnh

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có tiềm năng của một đô thị du lịch ven biển, nhưng nhiều người dân tại Thị trấn Lộc Hà vẫn phải rời đi bởi tình trạng hôi thối, ô nhiễm của nhiều tuyến mương thoát nước. 

>>> Xử lý ngay các đối tượng gây ô nhiễm hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân trong khu vực nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý kịp thời.

 Rác thải, phế thải đổ tràn lan khiến dòng kênh bị thu hẹp

Rác thải, phế thải đổ tràn lan khiến dòng kênh bị thu hẹp

Báo động ô nhiễm

Theo đơn thư bạn đọc, Phóng viên DĐDN đã tìm đến khu vực kênh Dương Rèn (Tổ dân phố Phú Nghĩa, Thị trấn Lộc Hà, Huyện Lộc Hà). Ngay khi chưa đến nơi, chúng tôi đã nhận thấy tình trạng bốc mùi hôi thối.

Trên tuyến kênh dài hơn 1km các loại rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác động vật chết vứt tràn lan nổi lềnh bềnh, cây cối mọc um tùm khiến dòng chảy bị tắc nghẽn. Hai bên bờ mương cũng không được kè bờ chắc chắn và đang có dấu hiệu sạt lở khiến người dân sống trong nỗi bất an.

Chia sẻ với chúng tôi bà Nguyễn Thị Hiền (Tổ dân phố Phú Nghĩa) cho hay: “Tuyến kênh chảy phía sau nhà nên mùi hôi thối nồng nặc khiến chúng tôi phải đóng kín cửa cả ngày không kể trời mưa hay nắng. Ngoài việc xả rác bừa bãi thì lâu nay tuyến kênh này không được nạo vét, phát quang nên dòng nước ứ đọng, bốc mùi. Nhiều gia đình không chịu nổi cảnh hôi thối nên đã chuyển nhà đi nơi khác. Gia đình tôi không có điều kiện chuyển đi đành phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm”.

Không chỉ tuyến kênh ở Tổ dân phố Phú Nghĩa bị ô nhiễm mà các tuyến mương thoát nước trên điạ bàn Thị trấn Lộc Hà cũng chung tình trạng này. Người dân phải xây tường chắn lên cao để ngăn chặn tình trạng vứt rác xuống lòng kênh và hạn chế tai nạn giao thông khi qua lại gần tuyến kênh.

Đáng nói, trong khi tuyến kênh bị ô nhiễm chưa tìm được giải pháp thì nhiều người dân nơi đây vẫn vô tư xả rác, lấn chiếm lòng kênh khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, một số người dân xây dựng nhà cửa đã cố tình cơi nới, lấn chiếm khiến lòng kênh bị thu hẹp dần, có đoạn chỉ còn hơn 1m bề rộng.

Ông Trần Đình Hải, Tổ trưởng Tổ dân phố Phú Mậu Thị trấn Lộc Hà chia sẻ: “Trước đây tuyến mương này khá rộng nhưng nay đã bị thu hẹp lại do đổ rác thải bừa bãi và tình trạng lấn chiến của các hộ dân xung quanh. Cứ đến mùa mưa bão, đủ các loại rác ứ đọng khiến nước không thể chảy nhanh dẫn đến gây ô nhiễm cho khu dân cư, đặc biệt là ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt.

Dù cơ quan chuyên môn chưa có kết luận về mức độ ô nhiễm, nhưng trên thực tế các dòng kênh, người dân nơi đây đã bị mắc các loại bệnh ngoài da, hô hấp và cả bệnh ung thư cũng xuất hiện khá nhiều trên địa bàn.

Chính quyền... cũng kêu cứu

Thừa nhận tình trạng ô nhiễm tại các tuyến kênh thoát nước trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Lộc Hà cho hay: “Dòng kênh này làm nhiệm vụ tiêu thoát nước cho khoảng 11 nghìn dân Thị trấn Lộc Hà. Tuy nhiên, nhiều năm nay tuyến kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng, rác thải ùn ứ bốc mùi hôi thối. Để xử lý các tuyến kênh này đòi hỏi nguồn đầu tư rất lớn, trong khi nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp. Chúng tôi đã đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện cho người dân nâng cấp, cải tạo các tuyến kênh”.

Ông Phan Tiến Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho biết: “Trước mắt UBND huyện đã có chỉ đạo chính quyền địa phương không để người dân lấn chiếm các tuyến mương. Đặc biệt, quản lý chặt xả thải ra môi trường chưa qua xử lý, nhất là các hộ chăn nuôi. Bên cạnh đó UBND huyện cũng giao cơ quan chuyên môn lập dự án để nạo vét, sửa chữa các tuyến mương trên địa bàn thị trấn đảm bảo việc tiêu thoát nước tốt hơn”.

Đáng tiếc hơn, huyện Lộc Hà là địa phương có định hướng phát triển thành khu đô thị du lịch thương mại ven biển trong tương lai. Tuy nhiên, với tình trạng quản lý còn hạn chế, ô nhiễm nặng nề như vậy, đến người dân còn muốn bỏ đi nói gì đến nhà đầu tư, khách du lịch?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Điểm đen” ô nhiễm tại Hà Tĩnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704894 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704894 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10