Điểm mặt các dự án chậm triển khai bị yêu cầu thu hồi tại Hà Nội

VI ANH 22/04/2023 10:30

Hiện nay, 700 dự án với tổng diện tích đất hơn 5.000 ha sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách bị chậm triển khai. UBND TP Hà Nội đã yêu cầu rà soát chặt chễ và thu hồi những dự án này.

>>Bất động sản cửa khẩu có phải "gà đẻ trứng vàng"?

Trong buổi làm việc với một số quận huyện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu kiểm tra xử lý quá trình thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn. Có thể kể đến như Dự án Sky Garden Towers tại Hoàng Mai, dự án Sông Hồng City tại Tây Hồ, …

Dự án Sky Garden Towers bị

Dự án Sky Garden Towers bị "treo" 15 năm

Sau hơn mười năm động thổ nhưng vẫn chưa được khởi công bởi năng lực tài chính của chủ đầu tư còn yếu kém. Cùng với đó, dự án tại quận Tây Hồ (Sông Hồng City) với diện tích khoảng 60.000 m² được phê duyệt từ năm 1995 nhưng vẫn là dự án “treo” cho đến thời điểm hiện tại.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Tây Hồ - ông Hoàng Xuân Sáng cho rằng các dự án này đều nằm trên vị trí đắc địa, do vậy cần sớm có giải pháp phù hợp với mỹ quan đô thị và khai thác hiệu quả.

Dựa trên đánh giá của HĐND TP Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án “treo” là do quy định còn chồng chép, chưa đồng bộ và chậm tháo gỡ. Các cơ quan chuyên ngành còn chưa phối hợp xuyên suốt trong việc theo dõi và kiểm tra.

Bên cạnh đó, khoảng 28 dự án tại huyện Thạch Thất cũng sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai. Theo đó, UBND huyện Thạch Thất cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chỉ đạo xử lý đối với các dự án chậm triển khai trên.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết địa phương này là nơi có nhiều dự án bị UBND TP thu hồi nhất. Trong đó dự án Khu đô thị Sudico Tiến Xuân với diện tích 1.200 ha cùng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã bị “treo” 15 năm. Vào năm 2021, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu thu hồi đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư của 29 dự án tại các quận, huyện trên địa bàn bao gồm dự án Khu đô thị Tiến Xuân.

>>Áp lực tài chính bất động sản đang đè nặng nhà đầu tư

Sau khi nhận được những lời đề nghị của UBND huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Sỹ Thanh đã yêu cầu các đơn vị kiên quyết thu hồi, chấm dứt và hỗ trợ thu hồi các dự án gặp vấn đề về chậm triển khai không để kéo dài. Ngoài ra, cần phân loại và thống kê các dự án theo quy định và lựa chọn địa phương còn tồn đọng nhiều dự án để xử lý.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nêu rõ: “Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhưng cũng quyết liệt thu hồi ngay các dự án chậm triển khai… Dù dự án quan trọng đến đâu cũng không để tổn hại đến lợi ích của người dân”.

Những dự án bị “đắp chiếu” chưa được triển khai không chỉ khiến nhiều hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch không thể xây dựng cũng như vay vốn sản xuất, mà còn gây lãng phí đến tài nguyên đất. Vấn đề này gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và thất thoát nguồn lực của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường bất động sản sẽ không “rơi xuống đáy”?

    Thị trường bất động sản sẽ không “rơi xuống đáy”?

    15:26, 21/04/2023

  • Thúc tăng trưởng kinh tế: Cần sớm tháo gỡ điểm nghẽn thị trường bất động sản

    Thúc tăng trưởng kinh tế: Cần sớm tháo gỡ điểm nghẽn thị trường bất động sản

    13:57, 21/04/2023

  • Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng: Tìm cơ hội trong khó khăn

    Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng: Tìm cơ hội trong khó khăn

    03:00, 21/04/2023

  • Bất động sản cửa khẩu có phải

    Bất động sản cửa khẩu có phải "gà đẻ trứng vàng"?

    01:00, 21/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điểm mặt các dự án chậm triển khai bị yêu cầu thu hồi tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO