“Điểm sáng” thị trường bất động sản Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Dựa trên báo cáo của Cushman & Wakefield, Đông Nam Á dự kiến sẽ trở thành khu vực tăng trưởng hàng đầu về nền kinh tế toàn cầu, với tổng khối lượng đầu tư cao nhất đạt 18,8 tỉ USD vào năm 2022.

>> Hơn 1.000 dự án cần rà soát thủ tục pháp lý

Cushman & Wakefield nhận định rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Đông Nam Á phục hồi vào năm 2023, đồng thời sẽ hoạt động mạnh mẽ trong suốt thập kỷ tới.

Cụ thể, năm 2023, mức tăng trưởng trung bình của khu vực này đạt 4,7% và gần mức 5% so với giai đoạn trước đại dịch. Bên cạnh đó, việc tăng cường đô thị hóa bởi chuyển đổi kỹ thuật số, khu vực hóa thương mại, thể chế hóa bất động sản cũng đang thúc đẩy sự phát triển thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ông Anshul Jain - Giám đốc điều hành và đại diện khách thuê khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Ấn Độ và Đông Nam Á của Cushman & Wakefield cho biết, nhờ hưởng lợi từ các xu hướng thương mại toàn cầu cũng như môi trường địa chính trị, Đông Nam Á sẽ mang đến nhiều cơ hội đầu tư với tư cách là khu vực đang phát triển nhanh chóng.

Việt Nam được đánh giá sẽ là nơi thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài

Theo đánh giá của Cushman & Wakefield mới đây, Việt Nam sẽ là nơi thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, kỳ vọng “cú bật” sau thời gian dài trầm lắng. Có thể thấy, vào năm ngoái, nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi với mức tăng trưởng GDP đạt 8%. Tuy nhiên, tâm lý các nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng bởi còn chịu sự phụ thuộc vào hoạt động thương mại với các đối tác toàn cầu, cũng như những áp lực về lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ tại nhiều quốc gia.  

Báo cáo của Colliers cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận một số dấu hiệu tích cực trong 3 tháng đầu năm nay, nhờ nỗ lực của Chính phủ nên tình hình lãi suất cũng dần ổn định. Điều này cũng đã cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước vốn mạnh tận dụng lúc giao thời để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch.

>> Gỡ vướng thực hiện dự án bất động sản trong tháng 4/2023

Bà Trang Bùi – Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield cho biết, việc khu vực hóa thương mại và đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á sẽ tạo thúc đẩy đầu tư trong lịnh vực hậu cần, công nghiệp, nhà ở và văn phòng tại Việt Nam.

Theo đó, trong năm 2023, nhu cầu văn phòng vẫn được kỳ vọng tiếp tục khả quan mặc dù tốc độ tăng trưởng còn chậm, đặc biệt là các tòa nhà chất lượng cao tại các khu vực trung tâm TP HCM. Một số dự án văn phòng hạng A mới được thành lập nằm ngoài trung tâm thành phố, dịch chuyển về phía Nam và Đông.

Tại thị trường Hà Nội, nguồn cung văn phòng đang ngày càng thiếu hụt, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm thành phố. Do đó, số lượng văn phòng đang được xây dựng chủ yếu tại các quận nội thành phía Tây ngoài trung tâm. Những tòa nhà chất lượng cao sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các tập đoàn lớn thuê và mở rộng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch & Đầu tư chia sẻ, việc đưa ra giải pháp liên quan đến tín dụng để tạo điều kiện cho người có nhu cầu thực tiếp cận được với sản phẩm. Ngoài ra, cần rà soát và hoàn thiện các quy định pháp lý về thị trường bất động sản, có thể nói đến như thành phố thông minh, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản kết hợp với chăm sóc sức khỏe phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng cũng như tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Cùng với đó là việc thu hút các nhà đầu tư có chọn lọc với năng lực tài chính tốt, có trách nhiệm đối với xã hội, môi trường trong quá trình đầu tư tại Việt Nam.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Điểm sáng” thị trường bất động sản Đông Nam Á tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714460008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714460008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10