Điện Biên không để thủ tục hành chính tồn đọng, kéo dài

Diendandoanhnghiep.vn Điện Biên đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương...

Với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội hiệu quả, bền vững, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định, thời gian qua Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương... 

Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, thời gian qua công tác thu hút đầu tư trên toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, Điện Biên đã có 198 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 30,8 nghìn tỷ đồng.

- Còn nhớ tại một Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, ông đã nhấn mạnh “Thành công của nhà đầu tư là thành công của chính quyền địa phương. Do vậy, UBND tỉnh luôn cam kết ở đâu doanh nghiệp gặp khó khăn thì ở đó có chính quyền địa phương cùng tháo gỡ”. Xin ông nói rõ về quyết tâm này của tỉnh?

UBND tỉnh Điện Biên đã và tiếp tục cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tổ chức Hội nghị gặp mặt với cộng đồng doanh nghiệp 02 lần/năm, hàng tháng tỉnh đã tổ chức các buổi gặp mặt định kỳ với đại diện các doanh nghiệp thông qua Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, đa số các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp đã được các cấp, các ngành giải quyết kịp thời; một số nội dung có tính chất phức tạp đang trong quá trình giải quyết đã được UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành, các địa phương tiếp tục khẩn trương giải quyết dứt điểm.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương duy trì đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp; phát huy hiệu quả chuyên mục hỏi, đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn giải đáp thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ.

- Cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch là những nỗ lực không ngừng của tỉnh. Năm 2020, Điện Biên đang có bước đột phá nào trong công tác cải cách hành chính, thưa ông?

Bên cạnh việc đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), không để tồn đọng, dây dưa kéo dài; hệ thống một cửa điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến được triển khai, thực hiện đã cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Điện Biên đang tiếp tục hoàn thiện hơn nữa việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa hành chính.

Đặc biệt tỉnh tiếp tục quán triệt, thông tin, tuyên truyền tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động trong việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo hướng tinh gọn đầu mối.

Đặc biêt, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa và chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC; đồng thời tiếp tục triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, ISO 9001: 2015 tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; đảm bảo 100% cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị có liên quan được đào tạo về ISO.

- Xin cảm ơn ông.

Những vấn đề cần nỗ lực cải thiện

 

 Hướng dẫn người dân tìm hiểu các TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh,TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: Gia Kiệt

Hướng dẫn người dân tìm hiểu các TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh,TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: Gia Kiệt

Chỉ số PCI năm 2019 của Điện Biên đạt 64,11 điểm, xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố (tăng 03 bậc so với năm 2018). Có được kết quả trên là nhờ sự cải thiện đáng kể ở một số chỉ số như: chỉ số cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, đào tạo lao động, chi phí thời gian. Những kết quả này đã phản ánh sự quyết tâm, nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, bước đầu đã được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Song qua kết quả đánh giá cũng như khảo sát từ cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã tiếp thu một số điểm cần tập trung, nỗ lực cải thiện như: Mức độ cải thiện Chỉ số chi phí không chính thức chưa đạt yêu cầu đề ra, trong giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai còn chưa nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để cải thiện các vấn đề này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên không để thủ tục hành chính tồn đọng, kéo dài tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133856 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133856 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10