Diễn biến mới thương vụ "giải cứu" HNG

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ 3 ngày sau khi thông báo dừng đầu tư tăng vốn cho HAGL Agrico (mã HNG), phía Thaco thông báo đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan.

Chỉ ít ngày sau thông báo của Tập đoàn Thaco về việc dừng đầu tư để tăng vốn cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), thương vụ "giải cứu" này lại có diễn biến mới. 

Tiếp tục "mối lương duyên"

Cụ thể, công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) thuộc Thaco tuyên bố đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan đến những khúc mắc khiến việc đầu tư tăng vốn cho HAGL Agrico bị dừng lại.

Một số khúc mắc đã nhanh chóng được giải quyết

Một số khúc mắc đã nhanh chóng được giải quyết.

Đầu tiên là vấn đề giấy tờ đất của 3 công ty con thuộc HAGL Agrico được chuyển nhượng cho Thagrico vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn bị BIDV giữ lại. Ngân hàng BIDV đã đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico. Như vậy, HAGL Agrico sẽ thực thi đúng cam kết.

Thứ hai là việc quyền sử dụng đất của Hoàng Anh Andongmeas được thế chấp cho khoản vay của Hoàng Anh Gia Lai tại BIDV dù công ty này đã được HAGL Agrico bán cho Thagrico. Ngoài ra, giấy tờ đất của một công ty con khác thuộc HAGL Agrico là Hoàng Anh Attapeu cũng đang là tài sản đảm bảo cho Hoàng Anh Gia Lai vay vốn tại BIDV.

Về vấn đề trên, phía Thaco cho biết Hoàng Anh Gia Lai và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HAGL Agrico đang được dùng để thế chấp cho khoản vay của Hoàng Anh Gia Lai. Tập đoàn của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) sẽ lập kế hoạch, tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Vấn đề thứ ba là việc giá cổ phiếu HNG của HAGL Agrico giảm mạnh về mức dưới mệnh giá 10.000 đồng do nhóm cổ đông Hoàng Anh Gia Lai liên tục bán ra trên sàn chứng khoán. Thagrico thông báo Hoàng Anh Gia Lai đã cam kết dừng việc thoái vốn, không bán tiếp cổ phiếu HNG.

Kỳ vọng mới

Về việc mua 4 công ty con của HAGL Agrico vào cuối năm 2020, đầu 2021, tổng giá trị giao dịch mua lại 4 công ty trên là 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng. Như vậy, Thagrico phải thanh toán 6.500 tỷ đồng cho HAGL Agrico. Số tiền này được HAGL Agrico trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư.

Đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng cho HAGL Agrico và còn nợ 6.030 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chính HAGL Agrico còn nợ Thagrico 7.296 tỷ đồng, số tiền thanh toán còn lại sẽ được cấn trừ vào nợ.

Sau khi cấn trừ các công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm Hợp đồng mua 4 công ty (như trên đã nói) thì HNG còn nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng, Thagrico theo đó sẽ tiếp tục cam kết cho HNG vay thêm 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

việc THACO dừng “bơm” vốn cho HNG khiến công ty này rơi vào tình trạng không khác gì mấy với thời điểm 3 năm trước, khi mà bầu Đức “cầu cứu” ông Trần Bá Dương.

Việc THACO tuyên bố dừng “bơm” vốn cho HNG khiến công ty này rơi vào tình trạng không khác gì mấy với thời điểm 3 năm trước, khi mà bầu Đức “cầu cứu” ông Trần Bá Dương.

Phía HNG cũng cho biết thêm, do dịch bệnh Covid-19 tại Lào, Campuchia và Việt Nam nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới trong năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đề ra. Theo đó, HNG cho biết đang điều chỉnh lại kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Như vậy, trước mắt thương vụ hợp tác giữa tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức đã tạm thời thoát khỏi cảnh bế tắc. HAGL Agrico sẽ giảm hơn 6.000 tỷ đồng nợ vay và có tiền để tiếp tục đầu tư mới.

Các diễn biến tiếp theo được HNG đưa ra hôm nay cũng cho thấy, THACO/Thagrico rất quyết liệt để tách bạch rõ các vấn đề tồn tại của HNG nhằm giải quyết mọi chuyện thoả đáng, để tạo đà cho hướng phát triển trong tương lai, bởi nông nghiệp được ông Trần Bá Dương xác định là trụ cột thứ 2, sau ô tô và cơ khí trong các mảng kinh doanh của mình và đã có những gặt hái thành công ban đầu rất khả quan.

Trước đó, ngày 23/7/2021, HNG đã phát đi thông báo cho hay, phía Thaco, đại diện là Công ty nông nghiệp của Thaco (Thagrico) sẽ dừng việc đầu tư sở hữu 741,5 triệu cổ phiếu HNG như đã thông qua tại Đại hội cổ đông bất thường trước đó.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn biến mới thương vụ "giải cứu" HNG tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651324 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651324 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10