Diễn biến mới trên thị trường bất động sản: Tiếp tục tăng giá, thanh khoản thấp

Diendandoanhnghiep.vn Đi qua 6 tháng, loạt chính sách vẫn chờ gỡ vướng, trong khi đó nguồn vốn từ trái phiếu và tín dụng BĐS bị siết chặt sẽ khiến thị trường tiếp tục tăng giá, thanh khoản thấp.

>> Thị trường bất động sản còn nhiều bất ổn, tư lệnh ngành Xây dựng đề xuất giải pháp gì?

Từng được kỳ vọng là năm bản lề cho thị trường khi các dự án được tái khởi động sau thời gian bị đình trệ vì dịch bệnh và giãn cách xã hội, thị trường BĐS đã trải qua 6 tháng đầu năm không như kỳ vọng.

Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản

Khó khăn bủa vây thị trường

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2022 của Bộ Xây dựng đã cho thấy tính đến hết quý 1/2022 chỉ có 24 dự án hoàn thành, bằng 47% so với quý 4/2021 và bằng khoảng 54% so với cùng kỳ năm 2021.

Không những vậy, số lượng dự án được cấp phép mới cũng giảm mạnh, chỉ có 39 dự án được cấp phép mới, giảm 20% so với quý 4/2021 và chỉ bằng khoảng 41% so với cùng kỳ năm 2021, tạo ra sự khan hiếm trong dài hạn.

Trong khi đó, Colliers Việt Nam cho rằng, thị trường đang có dấu hiệu chững lại do thu nhập của người mua nhà bị ảnh hưởng trong đại dịch COVID -19 kéo dài sang năm 2022.

Mặt khác, thị trường nhà chung cư đang dần mất đi một lượng khách hàng đầu tư căn hộ cho thuê khi giá nhà tăng cao, nhưng việc khai thác cho thuê không còn hiệu quả như giai đoạn khoảng 5-10 năm trước.

Trong khi đó, theo ghi nhận của DĐDN, thị trường cũng đã và chứng kiến cú "sốc vốn" sau liên tiếp 2 "ông lớn" trong ngành lao đao vì trái phiếu và cổ phiếu. Trong tháng 4/2022, không có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu.

Kể từ cuối quý I/2022, một số đơn vị đã ra thông báo tạm dừng cho vay lĩnh vực bất động sản. Đơn cử như Ngân hàng Sacombank đã có chỉ đạo các chi nhánh, điểm giao dịch trong hệ thống về kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2022, trong đó đề cập đến không cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (ngoại trừ cho vay cán bộ, công nhân viên và người mua/xây/sửa bất động sản để ở).

Hay Techcombank cũng ra thông báo tạm dừng giải ngân khoản vay mua bất động sản (gồm chưa hoặc đã có giấy chứng nhận) kể từ cuối tháng 3/2022. Đáng chú ý, thị trường vật liệu xây dựng cũng biến động mạnh, đặc biệt là giá thép đã phi mã trong quý I và lên xuống nhiều lần trong quý II.

Kịch bản không lạc quan

Theo các chuyên gia, những yếu tố trên có thể khiến thị trường bất động sản cuối năm sẽ phải đối diện với nguy cơ giá tăng, thanh khoản chậm.

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ phải đối diện với nguy cơ giá tăng, thanh khoản chậm.

TS Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế nhận định, thực chất nếu nhìn trong năm 2021, khoảng cách giữa mức giá để đầu cơ lướt sóng với giá có thể mua để đầu tư lâu dài, khai thác cho thuê hoặc sử dụng,… ngày càng xa rời. Không có một thị trường đầu tư nào mà giá chỉ tăng mãi.

 “Thực chất thị trường hiện nay đang đứng hình. Tức là thanh khoản giảm rất mạnh, người mua sẽ không dám mua còn người bán đang do dự, không muốn giảm giá nhiều. Song, thị trường đóng băng nhiều khi còn nguy hiểm hơn bong bóng bởi khi đó, những người ôm đất không bán được, không ít người rơi vào cảnh tay trắng", ông Hiển cho biết.

Trong khi đó, theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, có 3 vấn đề mà thị trường sẽ phải đối mặt trong 6 tháng cuối năm nay, đó là nguồn cung ít, giá bán vẫn cao và tính thanh khoản chậm.

Nguyên nhân khiến thị trường kém thanh khoản là bởi quỹ đất hiện không phát triển được các dự án mới, gặp khó khăn và ách tắc về vấn đề pháp lý, cũng như nhà đầu tư đẩy lợi nhuận kỳ vọng lên quá cao.

Ông Khương dự báo các vấn đề này dẫn đến tính thanh khoản không có vì khả năng chi trả của người dân bị hạn chế. Tuy nhiên, so với năm 2002 và 2003 thì giao dịch vẫn nhiều hơn và đối với tháng 6, 7 hằng năm thì thanh khoản không cao, do đó cần lưu ý nhiều hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn biến mới trên thị trường bất động sản: Tiếp tục tăng giá, thanh khoản thấp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715139616 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715139616 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10